Sông Lô (Vĩnh Phúc): San lấp, xây dựng trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp

Vĩnh Phúc| 09/03/2021 16:04

BVCL - Nhiều diện tích đất nông nghiệp tại xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô bị tự ý san gạt tạo mặt bằng, làm thay đổi hiện trạng đất trong khi địa phương thiếu kiên quyết, thờ ơ trong việc xử lý sai phạm.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ảnh của người dân về tình trạng san gạt, xây dựng các công trình kiên cố trên đất nông nghiệp tại xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) xử lý theo quy định.

1..jpg
Tình trạng san lấp, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn xã Đồng Thịnh

Theo ghi nhận của phóng viên những hoạt động xây dựng, san lấp tại những khu đất nông nghiệp diễn ra như chưa hề có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng địa phương. Dù trước đó, UBND xã Đồng Thịnh cho rằng đã xây dựng biện pháp phối hợp với các đơn vị liên quan và lực lượng công an áp dụng các biện pháp cần thiết để kịp thời ngăn chặn đối với công trình xây dựng, không để vi phạm tiếp diễn.

Ông Trần Xuân Quý, Chủ tịch UBND xã Đồng Thịnh cho biết: Địa phương đã phối hợp với công an kinh tế huyện sông lô để rà soát, kiểm tra việc san lấp, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp. UBND xã cũng đã làm báo cáo gửi lên UBND huyện Sông Lô.

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp số liệu, văn bản báo cáo và các giấy tờ liên quan đến việc vi phạm nêu trên thì vị chủ tịch UBND xã Đồng Thịnh đã… phớt lờ. Dù sau đó PV đã nhiều lần liên hệ nhưng vẫn không nhận được những nội dung, văn bản cần thiết từ UBND xã Đồng Thịnh.

Được biết, UBND huyện Sông Lô đang trong quá trình kéo các nhà đầu tư về làm giàu, giải quyết việc làm cho lao động của địa phương. Những năm qua, huyện Sông Lô đã triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, đẩy mạnh công tác quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng, dành các khu vực thuận lợi về giao thông để đầu tư xây dựng, phát triển các khu, cụm công nghiệp.

2..jpg
Để xảy ra những vi phạm về đất đai trên địa bàn xã Đồng Thịnh có thể sẽ gây ra hình ảnh xấu, “mất điểm” trước các nhà đầu tư

Theo đó, UBND xã Đồng Thịnh nằm trong 2 khu công nghiệp Sông Lô 1 và khu công nghiệp Sông Lô 2. Việc để xảy ra những vi phạm về đất đai trên địa bàn xã Đồng Thịnh có thể sẽ gây ra hình ảnh xấu, “mất điểm” trước các nhà đầu tư, trong khi việc thu hút đầu tư các khu công nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp không mặn mà đầu tư...

Dư luận đặt câu hỏi có hay không việc chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của huyện buông lỏng quản lý khiến đất nông nghiệp bị san lấp, xây dựng vô tội vạ?

Đề nghị UBND huyện Sông Lô và các đơn vị liên quan khẩn trương vào cuộc, kiểm tra xử lý dứt điểm những vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại xã Đồng Thịnh không tạo thành tiền lệ xấu cho các địa phương khác.

Điều 208 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện và áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sông Lô (Vĩnh Phúc): San lấp, xây dựng trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO