Kinh tế

Sớm đưa TP. Vinh thành Trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội vùng Bắc Trung Bộ

PVA 01/10/2023 - 09:01

Tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập TP. Vinh, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì tối 30/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu và quán triệt một số nội dung quan trọng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu sự phát triển, trưởng thành, lớn mạnh của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố Vinh trong suốt quá trình 60 năm qua.

dt-1696087989581.jpg
Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi Lễ.

Thành phố Vinh là trung tâm kinh tế - chính trị của Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu và các bậc tiền bối cách mạng.

Nơi đây, 235 năm về trước đã được Hoàng đế Quang Trung chọn làm nơi đóng đô của triều đại Tây Sơn, đánh dấu mốc quan trọng trong sự hình thành và phát triển của đô thị Vinh.

Với vị trí địa chiến lược quan trọng, Vinh đã trở thành một đô thị lớn của xứ Trung Kỳ. Ngày 10 tháng 10 năm 1963, Chính phủ ra Quyết định thành lập Thành phố Vinh. Vinh trở thành một trong năm Thành phố công nghiệp lớn nhất miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

Phát huy truyền thống
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Vinh.
Phát huy truyền thống
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Vinh.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, trong 60 năm qua, đặc biệt là trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, thành phố Vinh có bước phát triển toàn diện, với nhiều thành tựu, kết quả quan trọng; quy mô và tiềm lực kinh tế có bước phát triển khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại, mang tính đặc trưng của đô thị đầu não của tỉnh và đô thị cấp Vùng.

Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,02%; thu nhập bình quân đầu người đạt 120 triệu đồng, gấp 2,37 lần bình quân chung của tỉnh. Hạ tầng giao thông đối nội, đối ngoại được nâng cấp; nhiều tuyến đường mới được xây dựng, tạo điều kiện phát triển kinh tế và mở rộng không gian đô thị. Bộ mặt đô thị thay đổi nhanh chóng, mang dáng dấp một đô thị văn minh, hiện đại ở khu vực Bắc Trung bộ.

Vinh bước đầu khẳng định là trung tâm giáo dục - đào tạo của vùng, được UNESCO công nhận “Thành phố học tập toàn cầu”. Lĩnh vực y tế có bước phát triển, đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường.

Phát huy truyền thống
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi Lễ.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, thành phố Vinh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý và tại Lễ Kỷ niệm trang trọng này thành phố vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội biểu dương, chúc mừng những thành tựu rất đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Vinh đã đạt được trong suốt chặng đường vẻ vang 60 năm qua.

Đồng thời, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố Vinh quan tâm, thực hiện tốt như sau:

Tập trung quán triệt, thấm nhuần, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, đoàn kết, nhất trí cao trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị, đội ngũ Đảng viên, các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân về nhiệm vụ xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An nói chung và thành phố Vinh nói riêng theo tinh thần các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Trung ương.

Khẩn trương xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện chương trình hành động với các kế hoạch, đề án cụ thể thực hiện để Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được phê duyệt. Sớm trình Chính phủ để trình UBTVQH phê chuẩn mở rộng địa giới hành chính thành phố Vinh, kịp thời điều chỉnh quy hoạch chung thành phố. Huy động có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ động, sáng tạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đột phá để phát triển kinh tế nhanh và bền vững chủ yếu dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để thành phố Vinh sớm trở thành đô thị thông minh, hiện đại, là trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của cả khu vực Bắc Trung Bộ.

Giữ vững và phát huy vị thế trung tâm giáo dục đào tạo của tỉnh, từng bước khẳng định trung tâm Vùng, nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông, phát triển giáo dục đại học, đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Tập trung đầu tư phát triển Đại học Vinh trở thành trung tâm đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới. Xây dựng thành phố Vinh trở thành trung tâm văn hóa - thể thao - du lịch của khu vực. Hệ thống y tế của thành phố phải trở thành hạt nhân của trung tâm y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ.

vlh_9201-copy-1696087757580.jpg
Các đại biểu tham dự tại buổi Lễ.

Chăm lo xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, Đảng viên các cấp, nhất là người đứng đầu.

Tỉnh Nghệ An, TP Vinh tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 36/2021/QH15 ngày 13.11.2021 của Quốc hội trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; khẩn trương rà soát, đề xuất Quốc hội bổ sung một số cơ chế chính sáchđặc thù, vượt trội thích hợp để xây dựng tỉnh Nghệ An nói chung và thành phố Vinh nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng , Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Vinh sẽ đoàn kết, chung sức đồng lòng, năng động, sáng tạo, quyết tâm chính trị cao, nỗ lực phấn đấu, tạo ra những bước chuyển biến vượt bậc về mọi mặt, sớm hoàn thành mục tiêu đưa Thành phố Vinh phát triển nhanh, đột phá, trở thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh, trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần đưa Nghệ An “Bước thật mạnh, tiến thật xa; Nghệ An như thế mới là Nghệ An” theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm đưa TP. Vinh thành Trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội vùng Bắc Trung Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO