Sóc Sơn (Hà Nội): Huyện cần vào cuộc xử lý vụ lấn chiếm ngõ đi chung tại Minh Trí

Hà Lan| 25/03/2021 19:04

BVCL - Mặc dù Luật đất đai quy định, tranh chấp đất đai, lấn chiếm đất đai là những hành vi và động cơ khác nhau tuy nhiên cán bộ xã Minh Trí (Sóc Sơn – Hà Nội) lại không xác định được khiến dư luận không khỏi hoài nghi.

1.jpg
Đoạn đường lấn chiếm đang được gia đình bà Tý, xây tường rào (một đầu xây tường, một đầu xếp gạch quây lại chồng cây lâu năm)

Trước đó, Báo Công lý có bài “Sóc Sơn, Hà Nội: Loay hoay xử lý việc lấn chiếm ngõ đi chung” phản ánh việc gia đình bà Lê Thị Tý tự ý trồng cây lâu năm, xây tường rào trái phép trên đất công, lấn chiếm ngõ đi chung nhưng chính quyền địa phương không xử lý vi phạm.

3(1).jpg
Trên bản đồ phần mầu vàng thể hiện đoạn đường gia đình bà Tý xây dựng trái phép

Trước sự việc trên, phóng viên (PV) đã nhiều lần liên hệ với phía Lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn, bà Nguyễn Thị Thu Hương Chánh văn phòng UBND huyện Sóc Sơn cho rằng: “UBND xã đã nhầm lẫn trong việc xử lý vi phạm. UBND huyện chỉ đạo UBND xã xử lý, còn xử lý thế nào thì phải đợi báo cáo của UBND xã Minh Trí. Đây là trách nhiệm của UBND xã Minh Trí”, bà Hương khẳng định.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, PV đã trao đổi sự việc trên với ông Lê Minh Tiến, Đại Biểu Quốc hội Khóa 12- 13, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy Ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội.

2.jpg
Ông Lê Minh Tiến Đại Biểu Quốc Hội Khóa 12- 13. Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

PV: Thưa ông, vừa qua Báo Công lý có bài “Minh Trí (Sóc Sơn - Hà Nội): Loay hoay xử lý việc lấn chiếm ngõ đi chung”, quan điểm của ông về việc UBND xã Minh Trí không giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm trên?

Ông Lê Minh Tiến: Nói rộng ra trong thời gian vừa qua tôi nhận được nhiều thông tin về việc không gian chung, đất chung bị một số cá nhân, gia đình lấn chiếm dùng vào việc sử dụng riêng, đó là vi phạm pháp luật bởi vì không gian chung đất chung chính là của chung, chứ không phải của riêng.

Do đó, UBND xã Minh Trí nói riêng và một số xã, phường,quận, huyện nói chung xử lý không nghiêm là không thực hiện đúng quy định về pháp luật đất đai, không xử lý vi phạm. Như thế không khác gì tạo điều kiện cho những kẻ lấn chiếm đất công, tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Theo tôi, UBND xã xử lý khôn được, cấp huyện phải vào cuộc thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời. Người dân thực hiện đúng pháp luật không bị thiệt thòi, những kẻ coi thường, bất chấp pháp luật bị xử lý nghiêm theo quy định.

PV: Thưa ông, việc UBND xã Minh Trí “nhầm lẫn” giữa viếc lấn chiếm đất công thành tranh chấp đất đai có vi phạm pháp luật không? Trách nhiệm của UBND xã Minh Trí trong việc “nhầm lẫn” này?

Ông Lê Minh Tiến: Pháp Luật quy định rất rõ, tranh chấp là tranh chấp, lấn chiếm là lấn chiếm, tranh chấp là hai bên còn chưa rõ ràng ranh giới đất, xác định đất đó là của ai. Còn đã xác định rõ là đất chung mà anh lại lấn chiếm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, những cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ nhất là cán bộ tư pháp, cán bộ địa chính không xác định được việc đó thì ở đây không còn là nhầm lẫn nữa mà tôi nghĩ phải có một động cơ khác. UBND huyện cần phải xử lý kịp thời, nếu cán bộ chuyên môn không nắm vững quy định pháp luật liên quan tới chuyên môn, nhiệm vụ được.UBND huyện Sóc Sơn phải vào cuộc và nếu cần nữa thì yêu cầu thanh tra về đất đai, làm rõ trắng đen, đảm bảo công bằng xã hội.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn (Hà Nội): Huyện cần vào cuộc xử lý vụ lấn chiếm ngõ đi chung tại Minh Trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO