Văn hóa - Giải trí

Sẽ phạt nặng với người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn

Sơn Tùng 08/03/2024 - 09:07

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) sẽ tăng cường mức xử phạt đối với người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn và quảng cáo sai sự thật, nhằm kiềm chế và ngăn chặn các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực truyền thông.

bo-tt.jpg
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin báo chí về các vấn đề mạng xã hội. (Ảnh: TTXVN).

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3/2024, Bộ TT-TT cho biết sẽ bổ sung hình phạt đối với người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn và quảng cáo sai sự thật, vi phạm pháp luật.

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), hiện nay mức xử phạt đối với hành vi phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội vẫn còn quá thấp và chưa đủ sức răn đe.

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, ông Lê Quang Tự Do, cho biết, mức xử phạt hiện tại dao động từ 5 đến 10 triệu đồng, tuy nhiên, đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng, chuyên gia có tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng và người kinh doanh sản phẩm, mức xử phạt này vẫn còn quá thấp.

"Mức xử phạt hiện tại chưa đủ để răn đe các nghệ sĩ có thu nhập hàng tỷ. Vì vậy, Bộ TT-TT đã đề xuất tăng mức phạt tiền và xử phạt bổ sung đối với hành vi phát ngôn lệch chuẩn và quảng cáo bán hàng sai sự thật trên mạng xã hội" - ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.

Để ngăn chặn việc phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội, Bộ TT-TT cũng đã đưa ra nhiều biện pháp khác nhau. Hiện tại, Bộ đang trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, trong đó có những quy định cụ thể về việc sử dụng mạng xã hội.

Dự kiến, giữa năm 2024, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định mới, và Bộ TT-TT sẽ đưa ra các quy định xử phạt hành chính, bao gồm việc tăng mức phạt tiền và xử phạt bổ sung đối với việc phát ngôn lệch chuẩn và quảng cáo bán hàng sai sự thật trên mạng xã hội.

Ngoài ra, Bộ TT-TT đang hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xây dựng quy định hạn chế hình ảnh của những nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi vi phạm này trên sóng truyền hình và các phương tiện biểu diễn, phương tiện thông tin đại chúng, nhằm tăng cường mức răn đe.

Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, một số trường hợp vi phạm không thể xác định được đối tượng do danh tính giả, cũng như nơi sinh sống không ở Việt Nam. Do đó, Bộ TT-TT sẽ bổ sung quy định để xác thực danh tính người dùng mạng xã hội bằng số điện thoại, nhằm khắc phục tình trạng này.

Trước tình hình ngày càng gia tăng của các hành vi phát ngôn lệch chuẩn và quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội, việc tăng cường mức xử phạt là một bước đi quan trọng để bảo vệ quyền lợi và sự tin tưởng của công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ phạt nặng với người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO