Quảng Nam: Bất thường trong gói thầu mua sắm thiết bị y tế

PV| 24/01/2022 12:30

BVCL - Ngày 15/12/2021, Sở Y tế Quảng Nam đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu mua sắm 3 hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh X-quang. Điều khác lạ là gói thầu theo kết quả lựa chọn nhà thầu được phê duyệt là 12,45 tỷ đồng, nhưng kết quả lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, giá trúng thầu lại giảm sâu xuống chỉ còn 9,15 tỷ đồng.

z3134620881564_180da34e783f8bd79db396aed7877b6e.jpg
Máy X-quang Fujifilm do Sở Y tế Quảng Nam làm chủ đầu tư

Giảm hơn 3 tỷ vẫn trúng thầu

Những ngày qua dư luận tại tỉnh Quảng Nam xôn xao bàn tán xung quanh gói thầu mua sắm 3 hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh (máy X-quang) do Sở Y tế tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Cho dù được tổ chức đấu thầu trực tuyến qua mạng trên hệ thống đấu thầu điện tử quốc gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhưng việc đấu thầu có nhiều dấu hiệu bất thường cần được làm rõ.

Mặc dù thông tin gói thầu được đăng tải công khai trên hệ thống đấu thầu điện tử quốc gia để tổ chức lựa chọn nhà thầu với hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng, nhưng đến thời điểm đóng thầu chỉ có một nhà thầu tham dự.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt, giá gói thầu là 12,45 tỷ đồng, nhà thầu Liên danh Công ty TNHH AVH (Đà Nẵng) - Công ty TNHH TM - DV Kỹ thuật Thiết bị y tế An Quốc (TP. HCM) tham gia dự thầu với giá 12,435 tỷ đồng, giảm 15 triệu đồng so với giá gói thầu. Thế nhưng theo kết quả đấu thầu được đăng tải trên hệ thống đấu thầu điện tử quốc gia thì nhà thầu này lại trúng thầu với giá trúng thầu giảm sâu xuống chỉ còn 9,15 tỷ đồng, giảm tới 3,285 tỷ đồng so với giá dự thầu ban đầu.

Về vấn đề này theo tìm hiểu của nhóm phóng viên trong cùng thời điểm và trên cùng địa bàn tỉnh Quảng Nam, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam mua sắm một hệ thống X-quang kỹ thuật số tương tự với hệ thống mà Sở Y tế đã mua. Tuy nhiên giá gói thầu được duyệt chỉ có 3,1 tỷ đồng, kết quả trúng thầu cũng là 3,05 tỷ đồng, (được phê duyệt kết quả trước Sở Y tế khoảng một tuần). Vậy đây có phải là lý do mà nhà thầu Liên danh AVH-An Quốc lập tức giảm từ 12,435 tỷ đồng xuống còn 9,15 tỷ đồng đối với gói thiết bị y tế trên. Câu hỏi đặt ra, nếu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam không có kết quả trước đó thì liệu nhà thầu có “tình nguyện” giảm giá hay Sở Y tế đã phải “đàm phán” để liên danh nhà thầu giảm số tiền lớn như vậy?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 19 Nghị định số 63/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, thì nguyên tắc thương thảo hợp đồng không được thương thảo lại những nội dung mà nhà thầu đã chào rõ, không được làm thay đổi đơn giá dự thầu của nhà thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá.

z3134620881539_2073df06d1805a1b4f616c6f107aed63.jpg
Hình ảnh giá mời thầu và trúng thầu trên hệ thống đấu thầu quốc gia

Chỉ vì lỗi “đánh máy vi tính”

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, sau khi hồ sơ mời thầu (E-HSMT) được đăng tải, có nhiều nhà thầu quan tâm đến gói thầu đã có công văn gửi Sở Y tế cũng như các cơ quan chức năng của tỉnh đề nghị làm rõ một số nội dung trong E-HSMT. Trong đó đề nghị làm rõ và điều chỉnh một số tiêu chí về pháp lý và kỹ thuật như: Nhà thầu phải có hợp đồng tương tự là hợp đồng mua bán máy X-quang có giá trị hợp đồng tối thiểu 70% giá gói thầu, các thông số về số đo kích thước, cân nặng, chiều cao, tên công nghệ độc quyền của một hãng sản xuất... có khả năng làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, vi phạm nghiêm trọng Nghị định 63/2014/NĐ-CP, Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT.

Trong văn bản trả lời yêu cầu làm rõ của các nhà thầu, Sở Y tế đính chính thông tin về tên công nghệ độc quyền của một hãng sản xuất của hồ sơ mời thầu là do “lỗi đánh máy vi tính”, đồng thời bảo lưu các yêu cầu pháp lý và thông số kỹ thuật khác mà các nhà thầu khó lòng đáp ứng.

z3134620881537_0f7c65178fe8c84d6929fb10728a2f92.jpg
Kết quả đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cùng với thiết bị tương tự

Từ những lý lẽ trên, thực tế có nhiều vấn đề đặt ra đối với gói thầu mua sắm ba hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh X-quang của Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cần được làm rõ cụ thể: Cơ sở nào để giá gói thầu là 12,45 tỷ đồng giảm xuống chỉ còn 9,15 tỷ đồng. Vì sao giá giảm này chỉ được thực hiện sau khi có kết quả của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam?

Theo Khoản 3 Điều 19 Nghị định số 63/NĐ-CP quy định về Nguyên tắc thương thảo hợp đồng: a) Không tiến hành thương thảo đối với các nội dung mà nhà thầu đã chào thầu theo đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu; b) Việc thương thảo hợp đồng không được làm thay đổi đơn giá dự thầu của nhà thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá (nếu có). Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và thương thảo hợp đồng, nếu phát hiện khối lượng mời thầu nêu trong bảng tiên lượng mời thầu thiếu so với hồ sơ thiết kế thì bên mời thầu yêu cầu nhà thầu phải bổ sung khối lượng công việc thiếu đó trên cơ sở đơn giá đã chào; trường hợp trong hồ sơ dự thầu chưa có đơn giá thì bên mời thầu báo cáo chủ đầu tư xem xét, quyết định việc áp đơn giá nêu trong dự toán đã phê duyệt đối với khối lượng công việc thiếu so với hồ sơ thiết kế hoặc đơn giá của nhà thầu khác đã vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật nếu đơn giá này thấp hơn đơn giá đã phê duyệt trong dự toán gói thầu…

Đối với các nội dung trên, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra làm rõ quy trình, thủ tục cũng như phương thức thực hiện gói thầu tại Sở Y tế Quảng Nam. Đồng thời làm rõ những dấu hiệu bất thường nêu trên để thông tin đến công luận.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Bất thường trong gói thầu mua sắm thiết bị y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO