Nhịp cầu công lý

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Buông lỏng quản lý, để người dân xây dựng trái phép kéo dài

Nhóm PV 11/08/2024 10:33

Bất chấp các quy định, một số hộ dân trên địa bàn phường Nam Viêm, thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) vẫn xây dựng công trình trái phép. Sự việc kéo dài nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý dứt điểm khiến dư luận bức xúc.

Loạt công trình xây dựng chưa được cấp phép.

Theo phản ánh của người dân, tại khu vực Tổ dân phố (TDP) Tân Minh xuất hiện một số công trình xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Theo đó, tại các thửa đất số 454, 455 và 456 (bản đồ năm 2003) cạnh Nhà văn hóa thôn Tân Tiến, TDP Tân Minh, một số hộ dân đang tiến hành xây dựng công trình khi chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Thậm chí có những công trình xây dựng có diện tích vi phạm lên đến hàng trăm mét vuông. Có hộ đã san gạt, đào móng, có hộ đã hoàn thiện phần móng và thi công xây dựng cột, tường.

Theo ghi nhận của phóng viên, các công trình xây dựng trái phép này đã tồn tại từ nhiều năm nhưng chưa được xử lý, và trong thời gian gần đây, lại có thêm nhiều công trình xây dựng trái phép khác mọc lên.

Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Công lý đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Trâm - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Nam Viêm, ông Nguyễn Quang Huy - Cán bộ phụ trách Địa chính và ông Nguyễn Trung Kiên - Cán bộ phụ trách trật tự xây dựng và đô thị phường Nam Viêm.

Theo ông Trâm, năm 2023, phường đã làm hồ sơ, gửi danh sách xin xét duyệt cấp sổ đỏ cho 15 trường hợp được giao đất "trái thẩm quyền" trong khoảng thời gian từ năm 2002-2003, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả.

Ông Huy cũng giải thích: Dãy đất cạnh Nhà Văn Hóa Thôn Tân Tiến (nơi có các công trình xây dựng trái phép) là "đất ở", không phải đất nông nghiệp, và đây là đất mà Hợp tác xã Nam Viêm "bán" cho các hộ dân trong khoảng thời gian 2002-2003, nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Cán bộ phụ trách trật tự Xây dựng và Đô thị phường Nam Viêm thừa nhận: Phường đã nắm bắt thông tin về các hộ xây dựng công trình ngay từ giai đoạn đầu, và khi phát hiện người dân đào đất, ép cọc, phường đã lập biên bản ngăn chặn và hướng dẫn làm thủ tục. Sau khi lập biên bản, nhiều hộ dân vẫn tiếp tục tái phạm - ông Kiên nhấn mạnh.

Đối với các trường hợp này, phường Nam Viêm cho rằng do người dân "gặp khó khăn về chỗ ở", nên chỉ lập biên bản, không có thẩm quyền xử phạt.

Đại diện phường cũng thừa nhận rằng, một phần lỗi là do người dân không nắm rõ quy định, và chính quyền sở tại "cũng có chỗ chưa triệt để" trong công tác quản lý và giám sát.

Nhiều công trình chưa được cấp phép xây dựng tại Tổ dân phố (TDP) Tân Minh, phường Nam Viêm, nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại.

Từ thực tế trên cho thấy, việc chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng để người dân vi phạm, xây dựng tràn lan khi chưa được cấp giấy phép xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự địa phương, phá vỡ quy hoạch đô thị, gây tốn kém cho ngân sách nhà nước vì địa phương sẽ phải huy động nhân lực vật lực để cưỡng chế, giải tỏa công trình vi phạm sau này, đồng thời một người xây trái phép được mà không bị xử lý sẽ có nhiều người làm theo.

Liên quan đến những nội dung phản nêu trên, chính quyền địa phương phường Nam Viêm và các cơ quan chức năng thành phố Phúc Yên cần có phương án xử lý dứt điểm và không để xảy ra các vụ việc vi phạm tương tự, tạo tiền lệ xấu trong công tác quản lý nhà nước, kịp thời chấn chỉnh, thực hiện quyết liệt, công khai, minh bạch các biện pháp xử lý sai phạm, đồng thời nghiêm túc làm rõ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan khi để sai phạm kéo dài, tạo bức xúc trong dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Buông lỏng quản lý, để người dân xây dựng trái phép kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO