Phụ nữ suy giảm nội tiết tố 'mặt vàng như sáp'! Bác sĩ sản phụ khoa: 5 thứ này ăn gì cũng được, phòng ngừa lão hóa sớm

Vian| 14/11/2022 15:55

Suy giảm nội tiết tố nữ còn được biết đến với tên gọi là nội tiết tố kém, hay suy giảm nồng độ Estrogen ở nữ giới. Estrogen là hormone được tiết ra từ buồng trứng. Đây cũng là yếu tố quyết định tới vẻ đẹp, cũng như sinh lý của chị em như eo thon, ngực nở, âm đạo ẩm ướt, da dẻ mịn màng…

Estrogen là một nội tiết tố rất quan trọng, chỉ khi duy trì sự cân bằng của estrogen trong cơ thể, chúng ta mới có thể duy trì chức năng bình thường của cơ thể và duy trì tuổi thanh xuân. Khi phụ nữ lớn tuổi, các chức năng của các cơ quan trong cơ thể sẽ suy giảm, hàm lượng estrogen cũng giảm theo sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa, thậm chí gây mãn kinh, vì vậy hãy chú ý bổ sung estrogen trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu nội tiết tố nữ trong cơ thể bị “cạn kiệt”, có gì bất thường?

- Da sẽ bị khô, ngứa, bong tróc… do thiếu hụt nội tiết tố nữ estrogen.

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe nữ giới, suy giảm nội tiết tố nữ

(Ảnh minh họa)

- Sự thiếu hụt estrogen ở phụ nữ và rối loạn chức năng của hệ thần kinh tự chủ có thể dẫn đến ù tai, tê và ngứa ran.

- Việc thiếu hụt estrogen ở phụ nữ có thể dẫn đến đau lưng và mệt mỏi bất thường về thể chất.

- Việc thiếu hụt estrogen ở phụ nữ có thể dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh, vô kinh và các triệu chứng khác.

- Thiếu hụt estrogen có thể dẫn đến tình trạng da xấu đi, vàng da và tóc khô, thô ráp và bạc.

Bác sĩ sản phụ khoa: 5 thứ này ăn gì cũng được, phòng ngừa lão hóa sớm!

Đậu nành

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe nữ giới, suy giảm nội tiết tố nữ

Đậu nành cũng các sản phẩm được làm từ đậu nành rất giàu protein và isoflavones với công dụng thúc đẩy sự sản sinh estrogen, từ đó giúp giảm tình trạng khô hạn và hạn chế viêm nhiễm “cô bé".

Thêm vào đó, phụ nữ trong quá trình mang thai mà ăn những thực phẩm làm từ đậu nành sẽ rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi, đồng thời chị em tiêu thụ đậu nành sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa và giải quyết vấn đề rối loạn nội tiết tố trong cơ thể trong thời kỳ tiền mãn kinh. Mỗi ngày phụ nữ nên bổ sung khoảng 100g đậu nành để tăng estrogen theo cách tự nhiên nhất.

Trứng

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe nữ giới, suy giảm nội tiết tố nữ

Vitamin choline chứa trong trứng có tác dụng sản xuất chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine ở cơ thể người, điều này rất cần thiết cho sức khỏe của não bộ, hoạt động của hệ thần kinh và giúp củng cố trí nhớ lưu trữ thông tin tốt hơn. Ngoài ra trứng là nguồn cung cấp axit béo omega 3 và chất béo chống viêm hỗ trợ não bộ, đảm bảo hệ thần kinh luôn ổn định từ đó kiểm soát căng thẳng tốt hơn.

Ăn cá béo thường xuyên

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe nữ giới, suy giảm nội tiết tố nữ

Cá béo bao gồm các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá thu có chứa nguồn axit béo omega-3 tốt nhất cho cơ thể.

Ngoài ra phụ nữ ăn cá béo thường xuyên còn sẽ có tác dụng đối với sức khỏe nội tiết tố, bao gồm giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol và adrenaline.

Quả bơ

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe nữ giới, suy giảm nội tiết tố nữ

Bơ là bí quyết làm đẹp của nhiều chị em, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên rất tốt cho phái đẹp. Là loại quả giàu chất xơ, kali, vitamin B, E, axit folic, axit béo beta-carotene cần thiết cho sức khỏe, bổ sung bơ sẽ giúp cơ thể kích thích sản sinh hoocmon nữ đặc biệt là estrogen. Rất nhiều chị em thường đắp mặt nạ bơ, trộn bơ với sữa chua rất dễ ăn, sinh tố bơ, salad bơ… từ đó cung cấp dưỡng chất từ bơ cho da và cơ thể. Chất beta carotene trong quả bơ còn giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch. Tích cực ăn bơ để nhận những phản hồi tích cực từ cơ thể bạn nhé.

Các loại hạt

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe nữ giới, suy giảm nội tiết tố nữ

Một số loại hạt như vừng, hạt lanh, óc chó hoặc hạt dẻ cười có lợi cho người có nồng độ estrogen thấp. Các nghiên cứu cho thấy, loại hạt này cung cấp những hợp chất tương tự như estrogen cho cơ thể. Ngoài lợi ích trên, chúng còn giúp chị em cải thiện nồng độ cholesterol, từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch và kiểm soát trọng lượng cơ thể.

Trong đó, hạt lanh chứa lượng cao phytoestrogen. Các phytoestrogen chính trong hạt lanh là lignans, có lợi trong quá trình chuyển hóa estrogen. Hạt vừng cũng là nguồn thực phẩm cung cấp phytoestrogen có ích cho cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ suy giảm nội tiết tố 'mặt vàng như sáp'! Bác sĩ sản phụ khoa: 5 thứ này ăn gì cũng được, phòng ngừa lão hóa sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO