An toàn giao thông

Phóng nhanh, lấn làn gây tai nạn chết người

Thu Trang 15/12/2023 08:23

Có người nói rằng, mỗi ngày bước ra đường mà còn quay về nhà được là một niềm hạnh phúc lớn. Câu nói này dường như là sự nhận thức về hậu quả đau thương và nặng nề do tai nạn giao thông gây ra. Những hậu quả đó là sự mất mát về tính mạng con người, gánh nặng cho gia đình nạn nhân và những người có liên quan, đặc biệt người bị tai nạn có thể bị thương tật, tàn phế suốt đời, thậm chí vướng vòng lao lý.

Hơn nửa đời người, Phạm Văn Bảy (Bẩy) không ngờ rằng hành vi phóng nhanh, lấn làn khi tham gia giao thông của bản thân đã cướp đi sinh mạng của một người vô tội và đẩy bản thân vòng lao lý. Giờ đây đứng trước bục khai báo, Bảy chỉ biết thốt lên hai từ “giá như”.

Ngày 16/9/2021, TAND tỉnh Ninh Bình đưa ra xét xử phúc thẩm bị cáo Phạm Văn Bảy (sinh năm 1968, trú tại xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Trước đó, ngày 25/6/2021, HĐXX TAND thành phố Ninh Bình đã tuyên phạt bị cáo Bẩy 12 tháng tù giam. Sau đó, bị cáo làm đơn kháng án xin giảm nhẹ hình phạt.

Hồ sơ vụ án thể hiện, sáng ngày 29/11/2020, tại khu vực ngã ba giao nhau giữa ngõ 704 và ngách 3/672 thuộc đường 30/6, phố Vân Giang, phường Ninh Phong, (TP Ninh Bình), Phạm Văn Bảy điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 35A-133.xx đi trên ngõ 704 lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều.

Do thiếu quan sát lại không giảm tốc độ nên xe ô tô đã va chạm vào bánh sau xe đạp do bà Lã Thị Phụng (sinh năm 1944) điều khiển. Bà Phụng bị ngã đập đầu xuống đường, hai phương tiện bị hư hỏng nhẹ. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, bà Phụng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, do vết thương quá nặng nên bà đã không qua khỏi.

36.jpg
Ảnh minh họa

Trong suốt quá trình điều tra, xét xử, bị cáo luôn thể hiện thái độ ăn năn, hối lỗi, thành khẩn khai báo. Nói lời sau cùng, bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại, đồng thời xin Hội đồng xét xử xem cho bị cáo hưởng sự khoan hồng của pháp luật, cho bị cáo được hưởng án treo để sửa chữa lỗi lầm, trở thành công dân tốt có ích cho xã hội.

Tòa án cấp phúc thẩm nhận định, bị cáo Phạm Văn Bảy đã thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại. Phía gia đình người bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ toàn diện vụ án, HĐXX TAND tỉnh Ninh Bình đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Bảy 12 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng.

Khi án được tuyên cũng là lúc Phạm Văn Bảy trút bỏ được gánh nặng trong lòng, nhìn về phía gia đình người bị hại, bị cáo cúi đầu cảm ơn. Biết sai và khắc phục lỗi lầm, bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Hy vọng những năm tháng về sau, bị cáo nhớ lấy bài học đắt giá này để tham gia giao thông đúng quy định. Bởi vì phía trước tay lái là sự sống, hãy lái xe bằng cả trái tim.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phóng nhanh, lấn làn gây tai nạn chết người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO