Phó Tổng thống Mỹ đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Tào Đạt| 24/08/2021 23:39

BVCL - 21h50 ngày 24/8, máy bay của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Nữ "phó tướng" của Mỹ bắt đầu chuyến thăm Việt Nam kéo dài 3 ngày.

Phó tổng thống Mỹ thăm Việt Nam từ ngày 24-26/8 theo lời mời của Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Phó tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Ông Lê Khánh Hải - Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước làm trưởng đoàn đón tiếp nữ "phó tướng" của Mỹ tại sân bay Nội Bài. Cùng tham gia đoàn đón có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng.

3-9696-1629818225.jpg
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris bước ra khỏi chuyên cơ Không lực Hai tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) tối 24/8

Theo chương trình nghị sự dự kiến, Phó Tổng thống Mỹ sẽ có các cuộc tiếp kiến, làm việc với nhiều lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam. Trong đó, cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và Thủ tướng Phạm Minh Chính để thảo luận trực tiếp về ba vấn đề chính mà cả hai nước quan tâm hiện nay, bao gồm cùng hợp tác chống dịch COVID-19, thúc đẩy hợp tác kinh tế và an ninh trong khu vực, rất được trông đợi.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Phó tổng thống Harris sẽ khai trương Văn phòng Khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Hà Nội trong buổi lễ ngày 25/8. Văn phòng này sẽ củng cố khả năng của CDC trong bảo vệ sức khỏe của công dân Mỹ và người dân khu vực, thông qua phản ứng nhanh chóng với các mối đe dọa y tế và xây dựng quan hệ then chốt để giải quyết những ưu tiên về sức khỏe.

pho-tong-thong-my-12-1629819511675(1).jpg
Máy bay của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) 

Quan hệ Việt - Mỹ đang trên đà phát triển tích cực trong những năm qua. Năm 2020, xuất khẩu sang nhiều thị trường chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch COVID-19, nhưng kim ngạch thương mại Việt - Mỹ vẫn đạt 90,8 tỷ USD, tăng 19,8% so với năm 2019. Trong đó, Việt Nam xuất sang Mỹ 77,1 tỷ USD, nhập khẩu từ Mỹ khoảng 13,7 tỷ USD.

Thương mại song phương được duy trì trong 7 tháng của năm 2021, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 53,7 tỷ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm trước. 7 tháng đầu năm, Việt Nam nhập từ Mỹ 8,97 tỷ USD, tăng 10,6%.

Mỹ gần đây tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực an ninh hàng hải. Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng tuần tra trên biển, bảo vệ chủ quyền, an ninh hàng hải, Mỹ đã cung cấp nhiều phương tiện, tàu bè cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Ngoài hai tàu tuần tra lớp Hamilton, Mỹ đã bàn giao cho Việt Nam nhiều xuồng tuần tra Metal Shark.

Trong hợp tác ứng phó COVID-19, tính đến cuối tháng 7, Mỹ đã chuyển giao cho Việt Nam khoảng 5 triệu liều vaccine thông qua cơ chế COVAX. Việt Nam hiện thuộc top 10 quốc gia nhận nhiều vaccine nhất trong chương trình chia sẻ hàng trăm triệu liều do Mỹ tiến hành, nhằm mục tiêu gia tăng độ bao phủ tiêm chủng COVID-19 toàn cầu.

Trước đó, việc nữ "phó tướng" Mỹ chọn Việt Nam cùng Singapore là điểm đến cho chuyến công du Đông Nam Á, được giới phân tích đánh giá là thể hiện tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trên lĩnh vực ứng phó đại dịch, chống biến đổi khí hậu và đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu, mở ra khả năng hợp tác trên những lĩnh vực mới, tiềm năng như thương mại số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Tổng thống Mỹ đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO