Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh mong các phạm nhân được đặc xá sớm ổn định cuộc sống

Q. Chữ (theo cand.com.vn)| 01/09/2021 17:06

BVCL - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tin tưởng rằng, các phạm nhân được đặc xá sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách và tự tin hơn, vững vàng hơn trong cuộc sống để thực sự trở thành người lương thiện, xây dựng đời sống ổn định, gia đình đầm ấm, hạnh phúc và dứt khoát không tái phạm tội, vi phạm pháp luật.

Nhân kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 1/9, Trại giam Phú Sơn 4 (Bộ Công an) tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước cho các phạm nhân.

Dự buổi Lễ có đồng chí Phạm Bình Minh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021; Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Uỷ viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021, Trưởng Ban Chỉ đạo đặc xá Bộ Công an; Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng, Bộ Công an; đại diện một số bộ, ban, ngành...

Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

ps db.jpg -0
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh với các đại biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chúc mừng các phạm nhân Trại giam Phú Sơn 4 được đặc xá đợt này, những người có quá trình cải tạo tốt, được trở về với gia đình, xã hội trước thời hạn.

Theo Phó Thủ tướng, từ năm 2017 cho đến nay, Đảng, Nhà nước đã tiến hành 8 đợt đặc xá. Đợt năm 2021 là đợt đặc xá đầu tiên sau khi Luật Đặc xá năm 2018 có hiệu lực. Ngày 30/8/2021, Chủ tịch nước đã ký Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 3.026 phạm nhân và 9 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, trong đó Trại giam Phú Sơn 4 có 68 phạm nhân.

ps chong dic.jpg -0
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh với CBCS Trại giam Phú Sơn 4

"Điều đó tiếp tục khẳng định và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với người bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tiến bộ; khuyến khích người bị kết án đang chấp hành án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để sớm được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội" - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

ps pbm.jpg -0
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi Lễ

Phó Thủ tướng ghi nhận, mặc dù thời gian gấp, tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước, song các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá cùng các bộ, ban, ngành, đặc biệt là các trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an các địa phương trong cả nước đã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, xét duyệt chặt chẽ, thận trọng, đúng đối tượng, điều kiện, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ, đúng pháp luật trình Chủ tịch nước ký Quyết định đặc xá để những người được đặc xá sớm được trở về sum họp cùng gia đình và xã hội.

ps pb.jpg -0
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại buổi Lễ

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhắn nhủ các phạm nhân được đặc xá: "Đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện. Trước mắt các anh, các chị còn nhiều thử thách, bên cạnh đó là sự cám dỗ, lôi kéo, xúi giục, thậm chí đe dọa của người xấu, kẻ ác. Nhưng với những gì các anh, các chị đã phấn đấu học tập, lao động, cải tạo tiến bộ ở trại giam, tôi tin tưởng rằng các phạm nhân được đặc xá sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách và tự tin hơn, vững vàng hơn trong cuộc sống để thực sự trở thành người lương thiện, xây dựng đời sống ổn định, gia đình đầm ấm, hạnh phúc và dứt khoát không tái phạm tội, vi phạm pháp luật".

ps trao qd.jpg -0
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao Quyết định đặc xá cho các phạm nhân

Đối với các phạm nhân chưa được hưởng đặc xá năm nay, Phó Thủ tướng mong rằng các phạm nhân hãy nỗ lực cố gắng hơn nữa, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật và nội quy trại giam; tích cực học tập, lao động cải tạo để sớm đủ điều kiện hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước với nhiều chính sách có lợi cho phạm nhân như giảm án, đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện.

ps trao.jpg -0
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao Quyết định đặc xá cho các phạm nhân 

Phạm nhân Nguyễn Thị Vui đại diện các phạm nhân của Trại giam Phú Sơn 4 được đặc xá phát biểu tại buổi lễ cho biết, bản thân vi phạm pháp luật khi tuổi đời còn trẻ, nhận thức và hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Được các cán bộ trại giam luôn giúp đỡ, động viên, giáo dục, Vui đã chấp hành tốt nội quy cơ sở giam giữ, thực hiện tốt các tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù.  "Là những phạm nhân được đặc xá năm nay, chúng tôi vô cùng biết ơn Đảng và Nhà nước đã luôn bao dung, độ lượng, có những chính sách khoan hồng đối với những người phạm tội để chúng tôi có cơ hội được sớm làm lại cuộc đời, hoàn lương, trở thành một công dân có ích cho xã hội. Phạm nhân được đặc xá ngày hôm nay quyết tâm khi trở về với gia đình, địa phương sẽ sớm ổn định cuộc sống, luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và đặc biệt trở thành một công dân có ích cho xã hội" - phạm nhân Nguyễn Thị Vui chia sẻ.

ps thu tuc.jpg -0
Cán bộ Trại giam Phú Sơn 4 làm thủ tục đặc xá cho phạm nhân

Về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người được đặc xá trở về nơi cư trú, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, Bộ Công an đã có phương án cụ thể để bàn giao, tiếp nhập, đưa người được đặc xá về địa phương bảo đảm an toàn phòng, chống COVID-19, không để người được đặc xá không về được nơi cư trú, vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Các cơ sở giam giữ đã phối hợp với các cơ quan y tế tại địa phương tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho tất cả những phạm nhân được đặc xá và khi về đến địa phương, người được đặc xá tiếp tục được xét nghiệm và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19. Đối với các cơ sở giam giữ và nơi về cư trú của phạm nhân được đặc xá nằm trong vùng giãn cách xã hội theo Chi thị số 16 hoặc không có phương tiện giao thông đều được các Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh và các cơ sở giam giữ phạm nhân tổ chức tiếp nhận, bàn giao và đưa về UBND cấp xã nơi phạm nhân về cư trú để xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của các địa phương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh mong các phạm nhân được đặc xá sớm ổn định cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO