Câu chuyện pháp đình

Bản án phía sau tay lái: Gây tai nạn chỉ vì ngủ gật trong giây lát

Đặng Quỳnh 31/05/2023 - 21:20

CLY - Bây giờ thì Trần Văn Hùng cũng thấm thía được câu nói “Sai một ly, đi một dặm” bởi Hùng không thể ngờ rằng chỉ vì cái chợp mắt ngủ gật trong giây lát của mình mà đã gây nên một vụ tai nạn nghiêm trọng đến thế.

lai-xe-bon.jpg
Ảnh minh họa

Mặc dù Trần Văn Hùng  (SN 1978), quê ở Thái Bình đã học hết lớp 12, nhưng anh lại không tiếp tục đi học đại học mà lựa chọn cho mình một cái nghề mà người ta vẫn ví von là “anh hùng xa lộ”. Hùng may mắn khi ký được hợp đồng lái xe dài hạn cho một công ty xăng dầu tại Hưng Yên. Kể từ đó, Hùng có công việc ổn định để kiếm tiền lo cho vợ và hai đứa con nhỏ. Hùng chăm chỉ và chịu khó, cuộc sống gia đình êm ấm khiến mọi người phải ngưỡng mộ, nhưng chỉ vì một phút bất cẩn mà đã khiến bản thân vướng phải vòng lao lý.

Ngày nghe tin Hùng gây tai nạn và bị bắt, bố mẹ và vợ con Hùng như sét đánh ngang tai. Bao nhiêu năm làm nghề lái xe, Hùng chưa từng gây tai nạn, cũng chưa từng phóng nhanh vượt ẩu. Nhiều đồng nghiệp nhận xét rằng Hùng lái xe rất cẩn thận nên mọi người đều rất quý mến anh. Chính vì thế khi nghe tin Hùng gây tai nạn, ai nấy đều thắc mắc rồi lấy làm tiếc cho anh.

Một buổi trưa mùa thu năm 2018, sau khi nhận 18.516 lít xăng Zon95 tại một kho xăng ở Bắc Ninh, Hùng đã điều khiển xe bồn chở xăng đi theo Quốc lộ 1 ra Quốc lộ 18 và lên cao tốc Nội Bài – Lào Cai để trả hàng. Không biết là do Hùng chưa lái quen xe hay chưa quen đường mà trên đường đi, Hùng điều khiển xe với tốc độ không ổn định lúc tăng, lúc giảm, có lúc dừng lại, tốc độ cao nhất là 80km/h, thấp nhất là 16km/h.

Tuy nhiên sự việc ngay sau đó đã khiến bản thân Hùng phải trả giá bằng những tháng ngày tù tội. Do không làm chủ được phương tiện nên Trần Văn Hùng đã để xe ô tô lấn qua dải phân cách mềm, sang phần đường của xe đi ngược chiều hướng đi Lào Cai – Hà Nội và đâm vào xe ô tô của nạn nhân.

Sự việc xảy ra bất ngờ khiến Hùng không làm chủ được tay lái nên đã điều khiển xe ô tô chạy trượt dài theo dải hộ lan bằng tôn ven đường đâm vào lan can cầu Ngòi Thủ và rơi xuống chân cầu bốc cháy cùng toàn bộ số xăng đang chở trên xe.

Hậu quả dẫn đến không chỉ làm Hùng và hai người khác bị thương nhẹ mà còn gây thiệt hại tài sản nghiệm trọng. Chiếc xe bồn mà Hùng lái bị cháy hoàn toàn, phần mố cầu A1 và dầm cầu bị cháy bong vỡ bê tông, đường dây cáp quang viễn thông VNPT chạy dọc thành cầu bị cháy đứt, chiếc xe ô tô của nạn nhân mà Hùng đâm phải cũng bị hỏng nặng.

Theo kết kuận giám định tài sản của các cơ quan chức năng, tổng giá trị tài sản thiệt hại do Trần Văn Hùng gây ra là: 7.189.875.531đồng.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Trần Văn Hùng khai do hệ thống phanh, hệ thống lái, côn, số đột ngột mất tác dụng khiến xe ô tô không điều khiển được nên đã đi lấn sang phần đường bên trái dành cho xe đi ngược chiều sau đó gây ra tai nạn.

Tuy nhiên, lời khai của người làm chứng cho rằng trên đường đi xe ô tô do Hùng điều khiển có hiện tượng loạng choạng, đánh võng. Đồng thời, theo như lời khai của người làm chứng đã đưa Hùng đi cấp cứu nói rằng trên đường đi Hùng có nói do ngủ gật nên bị mất lái và lao xe xuống cầu.

Theo như kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện giao thông và lời khai của người làm chứng, Hội đồng xét xử kết luận Trần Văn Hùng do ngủ gật, không làm chủ được phương tiện nên đã gây ra tai nạn.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại về sức khoẻ và tài sản của người khác. Hậu quả bị cáo đã gây ra là nghiêm trọng với lỗi vô ý do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm, bị cáo có giấy phép lái xe hạng C, bản thân biết rất rõ các qui định của pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ, nhưng bị cáo đã bất cẩn, ngủ gật. Vì vậy, cần phải xử phạt tương xứng đối với hậu quả mà hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra.

Hội đồng xét xử tòa án nhân dân huyện Trấn Yên - Tỉnh Yên Bái tuyên bị cáo Trần Văn Hùng mức án 8 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Kết thúc phiên tòa, sự ăn năn hối lỗi lộ rõ trên khuôn mặt của Trần Văn Hùng. Chính Hùng cũng không thể ngờ được chỉ vì một phút lơ là ngủ gật mà đã khiến bản thân rơi vào vòng lao lý. Mức án 8 năm tù đủ để Hùng rút ra được nhiều bài học cho bản thân, mong cải tạo tốt để sớm ngày về đoàn tụ cùng gia đình.

Đây không phải là vụ án tai nạn giao thông đầu tiên vì ngủ gật mà dẫn đến tai nạn. Nhưng câu chuyện của Trần Văn Hùng sẽ là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người nên tham gia giao thông một cách ý thức và cẩn trọng hơn. Để góp phần xây dựng một môi trường giao thông văn minh và an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phía sau bản án: Gây tai nạn chỉ vì ngủ gật trong giây lát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO