Phát triển bảy thói quen tốt này, và con cái của bạn sẽ được hưởng lợi từ cuộc sống trong tương lai

Hạ Tú| 18/11/2022 15:51

Thông thường, không phải chỉ số IQ làm gia tăng khoảng cách giữa trẻ em mà là những thói quen tốt khác nhau đã được hình thành từ thời thơ ấu.

thời kì phát triển của trẻ, chăm sóc con, giao dục trẻ em

Khổng Tử nói: "Thành công nhỏ giống như bản chất, và thói quen giống như bản chất". Điều đó có nghĩa là những thói quen tốt được hình thành từ thời thơ ấu giống như những hành vi xảy ra một cách tự nhiên.

Thời thơ ấu là giai đoạn quan trọng để hình thành thói quen, hy vọng rằng các bậc cha mẹ có thể để con mình phát triển 7 thói quen tốt này sẽ có lợi cho chúng trong suốt cuộc đời.

1. Vun đắp thói quen văn minh bắt đầu từ ngôn ngữ

Gorky đã nói: “Ngôn ngữ là quần áo của vạn vật và của tư tưởng”.

Việc vun đắp thói quen ngôn ngữ văn minh bắt đầu từ ngôn ngữ lịch sự, chúng ta đều mong con cái sau này sẽ là những người lễ phép, học giỏi và biết cư xử.

Sau đó, khi bạn đã bập bẹ, hãy bắt đầu thực hành các từ và mẫu câu khác nhau mà bạn đã học trước đây và hiện đang học. Chính từ những từ khiêm tốn hàng ngày “cảm ơn, xin vui lòng, xin lỗi…” mà một đứa trẻ bắt đầu phát triển ngôn ngữ của mình.

Nếu cha mẹ nhẹ nhàng và lịch sự trong lời nói hàng ngày, và thêm vào đó, họ sẽ cho trẻ tiếp xúc với thơ ca, kinh điển, tác phẩm văn học,...

Ngôn ngữ đẹp đẽ có thể từ từ hun đúc tính khí tốt nói năng tử tế và cư xử tao nhã.

2. Rèn luyện cho trẻ quy tắc và thói quen ăn uống

Ăn uống là cơ hội quan trọng nhất để nuôi dưỡng các quy tắc và thói quen của trẻ.

Cha mẹ có thể bắt đầu từ các chi tiết: dạy trẻ cách cầm đũa đúng, đợi người lớn di đũa rồi mới ăn, dùng tay bưng bát cơm khi ăn, nuốt thức ăn trong miệng rồi mới nói, không húp vào miệng, khi ăn không được làm ồn khi ăn canh, cấm dùng đũa đập vào bát cơm, không được tùy tiện đổi chỗ ngồi, không được cắm đũa vào bát cơm, phải thu dọn sạch sẽ bát sau khi ăn xong.

Ăn uống là điều mà trẻ phải trải qua nhiều lần trong ngày, vì vậy việc phát triển nhận thức về các quy tắc của trẻ thông qua việc ăn uống là rất quan trọng.

3. Rèn luyện thói quen lao động từ việc tự mặc quần áo

Thói quen lao động cũng là một thói quen hành vi cần được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ, hiện nay cha mẹ thường bảo bọc con cái quá mức.

Khi còn nhỏ, các con cảm thấy mình còn quá nhỏ, khi lớn lên lại cảm thấy tiếc cho những đứa trẻ quá bận rộn với việc học hành, không có thời gian để làm những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống, cứ như vậy, các con nhiều lần lạc lối, cơ hội để tự mình làm điều đó, và tự nhiên rất khó để phát triển tính cách tự chủ.

Thực tế, cha mẹ không nên nghĩ rằng những chuyện vặt vãnh trong cuộc sống này không đáng nói đến - ý thức tự lập của trẻ bắt đầu từ việc mặc quần áo, đi giày và tất; ý thức trách nhiệm bắt đầu từ việc giúp cha mẹ rửa bát, quét nhà và lau nhà. Tự tin bắt đầu bằng việc tự kiểm soát cuộc sống của chính mình; sự tự tin bắt đầu bằng việc dễ dàng kiểm soát cuộc sống của chính mình.

Vì vậy, hãy để bọn trẻ làm điều đó, và dần dần bạn sẽ thấy điều bất ngờ.

4. Thói quen vệ sinh là nền tảng sức khỏe cả đời

Việc rèn luyện thói quen vệ sinh tập trung vào hai khía cạnh, thói quen ăn uống lành mạnh và thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Thân hình đẹp là chìa khóa của mọi thứ, điều này ngày càng được con người hiện đại công nhận.

Thói quen làm việc và nghỉ ngơi trong thời thơ ấu đặc biệt quan trọng đối với quá trình chuyển tiếp lên tiểu học. Khi trẻ đã quen với việc làm mọi việc đúng giờ: dậy, ăn, uống sữa, đi nhà trẻ, tập thể dục, đọc sách… thì trẻ đã có thể tự giác học tập và sinh hoạt như khi còn học tiểu học, và có giải trí và học tập thường xuyên hơn để đạt được sự cân bằng giữa hai bên.

5. Thói quen đọc sách là của cải cả đời

Giờ đây, mọi người ngày càng đồng ý rằng giáo dục phải là sự theo đuổi liên tục của bản thân và cả cuộc đời, chứ không phải là kiến ​​​​thức được thầy cô thấm nhuần trong hơn mười năm ngồi trên ghế nhà trường. Cơ sở của việc tự giáo dục là có thói quen đọc sách và tiếp thu một cách tự nhiên các chất dinh dưỡng từ các loại sách khác nhau.

Thị trường sách thiếu nhi hiện nay so với trước thịnh vượng hơn trước rất nhiều, đủ loại sách hay nối tiếp nhau xuất hiện, quan niệm cha mẹ cùng con đọc ngày càng phổ biến, được nhiều phụ huynh tán thành, nhiều phụ huynh đã bắt đầu quan tâm thực hành nó trên con đường làm cha mẹ.

Việc phát triển thói quen đọc sách khi còn nhỏ sẽ dễ dàng hơn nhiều so với khi trưởng thành, và bạn sẽ tìm thấy nhiều niềm vui hơn khi đọc sách khi đọc sách không có ích lợi. Khi một cái gì đó vui vẻ, nó không xa một thói quen.

6. Thói quen xã hội để sống hòa thuận với người khác

Ngôn ngữ là để giao tiếp xã hội, và chúng ta cần học ngôn ngữ vì nhu cầu xã hội. Xã hội ngày nay nói về trí tuệ cảm xúc, và một chỉ số quan trọng của trí tuệ cảm xúc thường là liệu bạn có thể giao tiếp xã hội hay không.

Các bậc cha mẹ ngày nay ngày càng chú trọng đến việc trau dồi kỹ năng xã hội cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ, liệu chúng có hòa nhập được hay không? Bạn có thích chơi với trẻ em? Bạn có sẵn sàng chia sẻ nó với người khác không? Bạn sẽ bắt nạt hoặc bị bắt nạt bởi những đứa trẻ khác? Đây là những băn khoăn của hầu hết các bậc cha mẹ.

Lúc này, sự minh chứng, hướng dẫn của cha mẹ là đặc biệt quan trọng. Bạn muốn con mình sẵn sàng giao tiếp với người khác và hòa đồng với nhau một cách thân thiện, thì trước hết, cha mẹ hãy là những người như vậy và nuôi dưỡng con cái của mình. Và hãy tạo cơ hội để đưa con bạn gặp gỡ mọi kiểu người chứ không riêng gì bạn bè đồng trang lứa.

Trong việc hòa đồng, hãy hướng dẫn trẻ em hòa thuận với người khác, giúp đỡ người khác, chia sẻ với người khác và quan tâm đến cảm xúc của người khác.

Lâu ngày, những thói quen tốt này ăn sâu vào lòng trẻ, tự nhiên trẻ trở thành người không vị kỷ, coi trọng cảm xúc của người khác, giỏi giao tiếp và đối xử tử tế với người khác.

7. Thói quen tập thể dục là sự đảm bảo cho sức khỏe suốt đời

Bạn có thể không nghĩ rằng một số học sinh tiểu học phối hợp kém trong tư thế chạy, dễ ngã, không thể nhảy dây, hát lạc điệu, nói lắp, viết không đẹp, trông thông minh nhưng học lực không đạt yêu cầu.

Sau thời thơ ấu, thói quen tập thể dục nhiều hơn là giúp một người giữ dáng, cảm thấy vui vẻ và có thái độ tích cực, lạc quan.

Để trẻ hình thành thói quen tốt không phải chuyện ngày một ngày hai mà là một quá trình dần dần và bền bỉ, cha mẹ hãy cùng với giáo viên làm tốt công tác giáo dục tại nhà, cùng nhau hoàn thành công việc giáo dục trẻ, cùng nhau vun đắp cho trẻ những thói quen tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển bảy thói quen tốt này, và con cái của bạn sẽ được hưởng lợi từ cuộc sống trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO