Phát huy cao nhất nguồn lực đất đai, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp

T. Trang - T/h | 14/02/2022 18:36

BVCL - Thủ tướng nhấn mạnh một số nguyên tắc rất cơ bản là việc sửa đổi Luật Đất đai bảo đảm đồng bộ với các luật có liên quan; phù hợp với thể chế chính trị của Việt Nam.

Sáng ngày 14/2, phát biểu chỉ đạo Hội nghị lần thứ 4, Ban Chỉ đạo Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu tổ biên tập tiếp thu các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các bộ ngành, cơ quan, địa phương để hoàn thiện các báo cáo dự thảo, trình các cấp có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Mục tiêu tổng quát là phải bám sát cương lĩnh, hiến pháp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, còn các mục tiêu cụ thể phải giải quyết các vấn đề cụ thể và ngắn hạn.

img3374-16448184160421971807558.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng đề nghị việc tổng kết thực hiện Nghị quyết 19 cần dựa trên một số nguyên tắc rất cơ bản, phù hợp với thể chính trị của đất nước, giải phóng được cơ bản nguồn lực đất đai và coi trọng hơn vai trò của thị trường trong quan hệ đất đai. Thủ tướng nhấn mạnh cần tháo gỡ được khó khăn, ách tắc cả về thể chế lẫn tổ chức thực hiện, tăng cường phân cấp phân quyền trong quản lý đất đai, tăng cường cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, đi đôi với phân bổ nguồn lực hợp lý, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ được phân quyền và tăng cường giám sát, kiểm tra khi tổ chức thực hiện.

Thủ tướng đề nghị cần bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo trong quá trình thực thi chính sách. Trước một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau, Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc xử lý là vấn đề nào đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, tổ chức thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện, đồng thời tiếp tục lấy thêm ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý để tăng tính phản biện trong quá trình tổng kết. Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh tinh thần là đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai.

Theo vtv.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy cao nhất nguồn lực đất đai, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO