Phản ứng miễn dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng đến não, gây ra các triệu chứng thần kinh

T.Trang| 10/10/2022 15:32

BVCL - Kết quả của một nghiên cứu cho thấy, các phản ứng miễn dịch do nhiễm COVID-19 có thể dẫn đến những vấn đề về trí nhớ và góp phần gây ra chứng sương mù não.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học King's College London phát hiện ra rằng phản ứng miễn dịch COVID-19 cũng có thể gây ra cơn mê sảng ở bệnh nhân.

Các nhà khoa học đã phân tích mẫu máu của 36 bệnh nhân được điều trị tại Quỹ Guy's và St Thomas 'NHS ở London trong đợt đại dịch đầu tiên từ tháng 3 đến tháng 6/2020.

shutterstock1987516085-16653042162321842927272.jpg
(Ảnh: Shutterstock)

Một loại protein do các tế bào miễn dịch tiết ra đã được tìm thấy ở những bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 cao gấp 15 lần so với bình thường. Protein, được gọi là IL6, thậm chí còn cao hơn ở những bệnh nhân bị mê sảng, một trạng thái nhầm lẫn có thể dẫn đến tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Báo cáo cho biết, đây "có khả năng là cơ chế góp phần chính vào sự phát triển của các triệu chứng thần kinh ở bệnh nhân COVID-19 khi một hệ thống miễn dịch quá kích hoạt" và "sự lây nhiễm COVID-19 có khả năng gây ra miễn dịch phản ứng quá mức.

Sau khi được tạo ra, những cytokine gây viêm ngoại vi này sau đó có thể xâm nhập vào hàng rào máu não, ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ chế của não và gây ra những triệu chứng thần kinh ảnh hưởng đến nhận thức, trí nhớ, sự tỉnh táo và trạng thái cảm xúc và dẫn đến mê sảng".

Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị phản ứng miễn dịch cao với COVID-19 có thể được sử dụng để chống lại cơn mê sảng.

Tác động của COVID-19 đối với sức khỏe não bộ đã được phân tích trong các nghiên cứu khác trước đây.

Tháng 9, một nghiên cứu kéo dài một năm được công bố trên tạp chí Nature Medicine đã đánh giá sức khỏe não với 44 chứng rối loạn khác nhau bằng cách sử dụng hồ sơ y tế của hàng triệu cựu chiến binh Mỹ. Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện ra các rối loạn về não và rối loạn thần kinh khác cao hơn 7% ở những người đã mắc COVID-19 so với một nhóm tương tự là những cựu quân nhân chưa từng bị nhiễm bệnh.

Theo báo cáo của nghiên cứu, khoảng 6,6 triệu người Mỹ bị suy giảm chức năng não liên quan đến việc họ bị nhiễm COVID-19.

Các tác giả nhấn mạnh, nghiên cứu của họ được thực hiện trên cả bệnh nhân nhập viện điều trị và không nhập viện.

Suy giảm trí nhớ hay còn gọi là chứng sương mù não là triệu chứng phổ biến nhất.

Theo Theo Sky News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng miễn dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng đến não, gây ra các triệu chứng thần kinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO