Hãng điện thoại Trung Quốc Oppo đã vượt qua đối thủ lâu năm Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất trong quý II năm 2024 tại thị trường Việt Nam.
Theo số liệu mới nhất từ Canalys, Oppo đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 110% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm lĩnh 27% thị phần, trong khi Samsung giữ 21%. Apple, mặc dù có sự tăng trưởng 15% nhờ vào chiến lược bán lẻ và marketing mạnh mẽ tại Việt Nam, vẫn chỉ đứng ở vị trí thứ tư với 16% thị phần.
Sự thăng tiến của Oppo không chỉ đến từ chiến lược đa dạng hóa sản phẩm với các dòng smartphone tầm trung và cận cao cấp như Reno, mà còn nhờ vào khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định và tâm lý thị trường tích cực. Trong khi đó, Samsung dường như đã bỏ lỡ cơ hội nắm bắt phân khúc tầm trung - nơi mà Oppo đã làm rất tốt.
Theo nhận định của một chuyên gia phân tích tại Canalys, "Sự phục hồi của thị trường điện thoại thông minh tại khu vực Đông Nam Á đang được thúc đẩy bởi tình hình kinh tế vĩ mô ổn định và tâm lý người tiêu dùng ngày càng cởi mở. Bên cạnh dòng sản phẩm phổ thông A60, Oppo cũng đã đạt được những thành công nhất định khi tăng cường sự hiện diện ở phân khúc smartphone trung cấp và cao cấp với dòng Reno".
Việc để Oppo "vượt mặt" chắc chắn là một hồi chuông cảnh báo đối với Samsung. Mặc dù vẫn là một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, Samsung đã gặp phải nhiều thách thức trong việc duy trì thị phần tại Việt Nam. Nguyên nhân có thể đến từ sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các đối thủ khác như Xiaomi và Vivo, vốn cũng đang gia tăng thị phần.
Thị trường smartphone Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục sôi động hơn trong những tháng cuối năm 2024. Đặc biệt, việc tắt sóng 2G vào tháng 9 sẽ tạo ra một làn sóng chuyển đổi mạnh mẽ từ các thiết bị cũ sang smartphone 4G. Điều này sẽ mở ra cơ hội lớn cho các hãng như Oppo và Xiaomi để thu hút thêm người tiêu dùng.
Dự báo, doanh số của điện thoại 4G và smartphone giá rẻ có thể tăng trưởng đột biến trong giai đoạn cuối năm, đặc biệt là khi Apple dự kiến ra mắt thế hệ iPhone 16 vào tháng 9. Đây sẽ là một trong những dòng sản phẩm chủ lực giúp các đại lý tăng trưởng doanh số mạnh mẽ, đồng thời định hình lại bức tranh thị trường smartphone tại Việt Nam trong tương lai gần.