Những vụ án hãi hùng từ lá ngón

Nam Hoàng | 23/05/2022 14:30

BVCL - Lá ngón là một loài cây kịch độc, thường mọc ở các tỉnh miền núi. Chính vì nó dễ kiếm, có khi chỉ cần “ra vườn quơ tay là thấy”, thế nên đã có quá nhiều vụ án hãi hùng liên quan đến loài cây “tử thần” này.

Giết người chỉ vì 500 nghìn đồng

Vào trưa ngày 13/4/2020, ông Triệu Dào S, ở thôn Nà Luông, xã Yên Hoa, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang cùng vợ và các cháu ăn cơm trưa tại nhà con trai. Trong bữa ăn hôm đó gồm có 2 bát canh. Một bát canh đậu tương nấu với rau cải và một bát canh mì tôm nấu với rau tía tô. Sau khi ăn xong, mọi người trong gia đình cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, đau đầu nên nhờ người đưa đến bệnh viện cấp cứu. Trên đường đi cấp cứu, cháu Triệu Trần L (SN 2012) đã tử vong.

anh-bai-nhung-vu-an-hai-hung-tu-la-ngon-1.jpg
Phiên tòa xét xử Triệu Chòi Phin

Nhận định đây là vụ đầu độc giết người, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang vào cuộc điều tra, xác lập chuyên án mang Bí số 420-G. Sau khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra nhận định rất có thể đây là vụ án giết người nhằm mục đích trả thù, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, bởi nếu không được đưa đi cấp cứu kịp thời thì số người chết có thể là cả năm người.

Quá trình phá án cũng gặp rất nhiều khó khăn, bởi hiện trường là căn nhà sàn nằm sâu trong khu dân cư thưa thớt, cách trung tâm TP Tuyên Quang gần 200 km. Hơn thế, người dân trong khu vực chủ yếu là người Dao, thường đi làm nương từ sáng đến tối, đa số không thạo tiếng Kinh, khiến việc thu thập thông tin nhiều khi bế tắc.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và tiến hành sàng lọc những người thuộc diện nghi vấn, cảnh sát xác định nghi phạm gây án là Triệu Chòi Phin (SN 1965, ở thôn Nà Luông, xã Yên Hoa, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang). Thế nhưng khi bị triệu tập và lấy lời khai, Phin tỏ ra rất cứng đầu, nhất quyết không nhận tội và chỉ nói tiếng Dao để giao tiếp.

Nhiều ngày sau đó, hàng chục trinh sát được chia thành nhiều mũi, ngày đêm thu thập thêm chứng cứ, củng cố tài liệu điều tra. Kết quả, sau hơn nửa tháng từ thời điểm xảy ra vụ án, Phin bắt đầu khai nhận hành vi phạm tội.

Theo lời Phin, do cuộc sống khó khăn nên tháng 11/2019, Phin có vay của hai cha con ông S mỗi người 1,5 triệu đồng, hẹn sau Tết Nguyên đán 2020 sẽ trả. Đến hẹn nhưng vẫn chưa có tiền, hai vợ chồng Phin nhiều lần xảy ra cãi vã. Con trai của Phin đang đi làm ăn xa, biết chuyện nên gửi tiền về trả nợ thay cho bố.

Thế nhưng Phin lại tỏ ra bực tức vì con trai tự ý trả tiền mà không thông qua mình, đồng thời cho rằng mình chỉ vay con trai ông S 1 triệu đồng chứ không phải 1,5 triệu đồng. Sau đó Phin có tìm gặp cha con ông S để đòi lại 500.000 đồng nhưng không được chấp nhận. Thấy vậy, Phin liền nảy sinh ý định trả thù bằng cách bỏ lá ngón vào đồ ăn của gia đình ông S.

Để thực hiện kế hoạch, sáng 13/4/2020, Phin đi tìm ngắt năm ngọn lá ngón rồi vò nát, pha với nước suối, sau đó lẻn vào nhà ông S rồi bỏ vào hai bát canh của gia đình nạn nhân. Trưa hôm đó, đi làm về, vợ ông S đem nấu lại hai bát canh cho cả nhà dùng bữa trưa. Kết quả là nhiều người bị ngộ độc, trong đó cháu L không may bị tử vong.

Khi bị TAND tỉnh Tuyên Quang đưa ra xét xử, Triệu Chòi Phin khai rằng: “Vì lúc đấy quá nóng giận nên bị cáo mới nhớ nhầm. Sau này bình tĩnh lại thì bị cáo mới nhớ ra là mình vay con trai ông S 1,5 triệu. Chỉ vì tham số tiền 500 nghìn đồng mà bị cáo phạm tội. Giờ bị cáo hối hận lắm rồi”. Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phin mức án tù chung thân.

Tội ác của gã thầy cúng

Cũng giống như Triệu Chòi Phin, lòng tham đã khiến Triệu Vạn Phúc (40 tuổi, ở bản Đội 4, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) lao đầu vào con đường phạm tội. Điều đáng nói là sau khi giết người để cướp tài sản, Phúc còn cố tình đưa ra những thông tin sai sự thật, kéo người vô tội vào vụ án, đồng thời tạo các chứng cứ giả để đánh lạc hướng điều tra của cơ quan công an.

anh-bai-nhung-vu-an-hai-hung-tu-la-ngon-2.jpg
Thầy cúng Triệu Vạn Phúc tại cơ quan Công an

Vào khoảng 10h ngày 11/10/2021, anh Chảo A Quẩy (36 tuổi, trú tại bản Phìn Thàng, xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) phát hiện chị Chéo Mỹ N (49 tuổi, trú tại bản Seng Láng, xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ) tử vong tại khu rừng tái sinh thuộc bản Sòng Bảng, xã Tả Phìn. Ngay sau đó, Công an huyện Sìn Hồ và Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lai Châu vào cuộc.

Qua rà soát, sàng lọc, xác minh các mối quan hệ của nạn nhân, những tài liệu chứng cứ thu thập được, đến ngày 12/10/2021, Ban chuyên án đã dựng được kẻ nghi vấn là Triệu Vạn Phúc. Phúc hành nghề thầy mo đi làm lễ cúng cho đồng bào dân tộc Dao ở địa bàn tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai. Người này thường xuyên đến địa bàn huyện Sìn Hồ, có nhiều biểu hiện bất thường.

Từ căn cứ trên, Ban chuyên án triệu tập Phúc để làm việc. Tại cơ quan điều tra, Phúc luôn thể hiện thái độ quanh co, phủ nhận việc có mặt tại địa bàn huyện Sìn Hồ trước, trong thời gian xảy ra vụ án, đưa ra những chứng cứ ngoại phạm.

Thế nhưng trước những lý lẽ, lập luận và chứng cứ xác đáng, Phúc cuối cùng cũng phải cúi đầu nhận tội. Phúc khai rằng, trước thời điểm xảy ra vụ án, con trai của Phúc đi viện nên anh ta rơi vào cảnh nợ nần. Khi biết chị Chéo Mỹ N là người có điều kiện kinh tế cần tìm thầy cúng để giải quyết việc tranh chấp đất nương do tổ tiên để lại, Phúc nảy sinh ý định lừa nạn nhân gom tài sản để làm lễ, sau đó giết nạn nhân chiếm đoạt tài sản.

Phúc yêu cầu chị N chuẩn bị các đồ phục vụ làm lễ giải hạn gồm 12 kg bạc, 3,6 gram vàng, 36 triệu đồng, 3 gói gạo, 3 chiếc bùa, 3 lá cây “cầm kìa”. Nếu không có vàng thì thay bằng bạc, một gram vàng = 1,2 kg bạc... Để có số tiền trên, chị N đã phải vay mượn của rất nhiều người.

Ngày 6/10/2021, Phúc gặp và được chị N đưa cho số tiền 22 triệu đồng và thông báo đã chuẩn bị tài sản. Để tránh bị phát hiện, Phúc nói với nạn nhân là không được kể với ai, nếu không việc cúng sẽ mất thiêng.

Cùng ngày, Phúc lên khu rừng thuộc bản Đội 4, xã Hồ Thầu tìm lá ngón mang về nhà nấu lấy nước cho vào chai nhựa. Đến ngày 10/10/2021, Phúc mang theo chai nước nấu lá ngón và hẹn chị N lên khu rừng tái sinh thuộc bản Phìn Thàng, xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ cúng giải quyết việc cho chị N. Trong quá trình làm lễ, Phúc đưa cho chị N uống chai nước nấu lá ngón để đầu độc chị. Khi kiểm tra thấy chị N nằm bất động, Phúc đã chiếm đoạt toàn bộ tài sản của chị mang về nhà chôn giấu ở nương trồng chè của gia đình...

Tự tử vì không được lấy vợ hai

Không chỉ liên quan đến các vụ án giết người, lá ngón còn là nỗi hãi hùng của nhiều bậc làm cha làm mẹ. Bởi đã có quá nhiều trường hợp những cô bé, cậu bé mới 14-15 tuổi, chỉ vì bị người thân mắng mỏ vài câu đã ra vườn ăn lá ngón để quyên sinh. Ví dụ như ở các huyện miền Tây của tỉnh Nghệ An chẳng hạn, gần như năm nào cũng đều xảy ra vài vụ việc tử vong liên quan đến cây lá ngón.

anh-bai-nhung-vu-an-hai-hung-tu-la-ngon-3.jpg
Bộ đội Biên phòng tổ chức tuyên truyền cho người dân vùng cao về tác hại của cây lá ngón

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến đầu năm 2022, Nghệ An đã ghi nhận 13 trường hợp tử vong hoặc ngộ độc liên quan đến loại cây “chết người” này. Con số này của năm 2020 là 13 trường hợp, trong đó 9 người được cứu sống.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc thường do bột phát, và tỉ lệ tìm đến cây lá ngón của đồng bào dân tộc Mông là nhiều nhất. Ngoài những nguyên nhân khách quan như ăn nhầm, ngâm rượu nhầm rễ cây lá ngón thì cũng có muôn vàn nguyên nhân lãng xẹt khác như mâu thuẫn vợ chồng không hòa giải được, buồn chuyện tình cảm, con cái xin tiền bố mẹ nhưng không cho, hoặc bị bắt về làm vợ, bạn bè xích mích, mâu thuẫn nhau… cũng tìm đến lá ngón để giải quyết.

Thậm chí có người đàn ông vừa ăn lá ngón, vừa dùng điện thoại quay lại để trách móc và hờn dỗi chỉ vì vợ không cho lấy vợ hai! Đó là anh Xồng Bá B, 33 tuổi, trú tại bản Phù Quặc 3, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Được biết, mặc dù đã có vợ con nhưng anh B vẫn có tình cảm với người con gái khác trong bản và xin vợ được cưới người này về làm vợ hai. Tất nhiên, đề nghị này đều không được phía vợ lẫn gia đình cô gái kia đồng ý. Ngay sau đó, anh B đi ra khỏi nhà, đến tối không thấy về. Sáng 28/2/2022, gia đình đi tìm thì phát hiện anh B đã tử vong trên rẫy do ăn lá ngón. Kiểm tra điện thoại anh này phát hiện đoạn video clip “từ biệt” người yêu với những lời lẽ trách móc, giận hờn.

Để ngăn ngừa tình trạng ngộ độc do lá ngón, thời gian vừa qua các cấp chính quyền, đoàn thể trên địa bàn Nghệ An đã tăng cường hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân cũng như thực hiện nhổ bỏ, bài trừ cây lá ngón.

Bên cạnh đó, từ khi triển khai lực lượng công an chính quy về xã, lực lượng này đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng, tổ chức các cuộc gặp mặt với các già làng, trưởng bản, người có uy tín trên địa bàn nhằm nắm bắt tâm tư tình cảm của người dân để họ trao đổi lại cùng con cháu, người dân trong bản. Đồng thời, các cán bộ cũng tăng cường xuống địa bàn, kết hợp với chính quyền tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp cho người dân và các em học sinh nhận thức được tác hại của lá ngón để ngăn ngừa những vụ án đau lòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những vụ án hãi hùng từ lá ngón
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO