Những lý do không nên chủ quan với biến thể Omicron

Kỳ Duyên | 14/01/2022 09:39

BVCL - Theo Tiến sĩ Robert Murphy, giám đốc điều hành của Viện Y tế Toàn cầu Havey tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern: “Biến thể Omicron có sức lây lan mạnh, chúng vẫn có thể xâm nhập và tấn công mọi đối tượng, kể cả những người đã tiêm phòng và những người đã tiêm mũi tăng cường”.

Ông cũng đưa ra cảnh báo gay gắt rằng: “ Sẽ thật điên rồ nếu chúng ta cố tình để bị nhiễm Omicron. Điều đó chẳng khác nào việc chơi đùa với thuốc nổ”. Trong trường hợp ý nghĩ đó đã xuất hiện trong đầu bạn thì đây là năm lý do tại sao bạn không nên cố tình để bị nhiễm Omicron:

Đây không phải là một căn bệnh cảm cúm thông thường:

Tiến sĩ Murphy cho biết, sốt cao, đau nhức toàn thân, sưng hạch bạch huyết, đau họng và nghẹt mũi nặng thường được báo cáo là những trường hợp nhẹ của biến thể Omicron, khiến người bệnh suy nhược trong nhiều ngày. Đây như lời cảnh báo về tình trạng bệnh sẽ đe doạ tới tính mạng.

hinh-1.jpg
Nhóm đối tượng được tiêm chủng từ 65 tuổi trở lên và những người có bệnh nền có nguy cơ bị nặng cao hơn khi mắc phải biến thể Omicron

Một nghiên cứu gần đây trên một triệu người do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ công bố cho thấy, nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng cao hơn ở nhóm đối tượng được tiêm chủng từ 65 tuổi trở lên, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc những người có tiểu sử bệnh như: tiểu đường, bệnh thận mãn tính, tim, phổi, thần kinh hoặc gan.

Tuy nhiên, ngay cả những người không có bất kỳ vấn đề gì về sức khoẻ cũng vẫn có nguy cơ bị mắc bệnh và chuyển biến thành bệnh nặng.

Tiến sĩ Paul Offit, Giám đốc Trung tâm Giáo dục về vaccine thuộc Bệnh viện Nhi Philadelphia và cũng là thành viên trong Ban Cố vấn về vaccine của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng cho hay: “Biến thể Omicron có độc tính yếu hơn biến thể Delta, vì vậy mà chúng ta sẽ giảm được nguy cơ phải nhập viện hay vào phòng điều trị tích cực, khả năng tử vong với người nhiễm Omicron cũng thấp hơn.” Ông cũng nói thêm, điều này không có nghĩa rằng sẽ không có trường hợp tử vong do biến thể này, vì thế nên việc tránh nhiễm bệnh vẫn là điều nên làm.

Có thể mắc Hội chứng Covid kéo dài:

Mất khứu giác (và do đó là vị giác) đã trở thành một triệu chứng phổ biến hơn trong các trường hợp nhẹ của Covid-19. Các nghiên cứu cho thấy khoảng 80% số người phục hồi khả năng trong vòng một tháng hoặc lâu hơn, nhưng những người khác vẫn không thể ngửi hoặc nếm sau sáu tháng hoặc hơn. Một số ít không may có thể không bao giờ lấy lại được hai giác quan đó.

hinh-2.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ em tại Los Angeles, bang California, Mỹ ngày 17/8/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Đó chỉ là một trong số những mối lo ngại về sức khỏe có thể tồn tại và kéo dài sau trường hợp của Covid-19. Hội chứng này còn có các triệu chứng nghiêm trọng khác như: suy nhược, khó thở, mệt mỏi nghiêm trọng, sốt, chóng mặt, tiêu chảy, tim đập nhanh, đau cơ và bụng, thay đổi tâm trạng và khó ngủ.

Các dạng Covid kéo dài nghiêm trọng có thể gây tổn thương phổi, tim và thận, cũng như sức khỏe tinh thần.

Có thể trở thành nguồn lây bệnh cho trẻ nhỏ:

Một báo cáo từ CDC cho biết, tại Mỹ, chỉ hơn một nửa (54%) trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 17 đủ điều kiện tiêm vắc xin Covid-19 đã được tiêm chủng đầy đủ. Chỉ 23% trẻ em từ 5 đến 11 tuổi được tiêm liều đầu tiên.

Vì liều tăng cường, được coi là chiến binh chủ chốt trong cuộc chiến chống lại Omicron, vừa được CDC phê duyệt cho trẻ dưới 12 tuổi vào tuần trước, nên rất ít trẻ được tiêm mũi thứ ba.

Điều đó có nghĩa là bất kỳ hành vi nào có nguy cơ khiến bạn tiếp xúc với Omicron, chẳng hạn như không đeo khẩu trang, không tuân theo các hướng dẫn giãn cách xã hội hoặc tụ tập đông người, có khả năng sẽ khiến trẻ em bị phơi nhiễm.

Dữ liệu từ Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho thấy xu hướng gia tăng của các bệnh nhiễm trùng ở trẻ em, vượt xa đỉnh điểm của các đợt đại dịch trước đó.

"Trong tuần kết thúc vào ngày 6 tháng 1, hơn 580.000 trường hợp COVID-19 trẻ em đã được báo cáo. Con số này tăng 78% so với 325.000 trường hợp được bổ sung được báo cáo vào tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 12 và tăng gần gấp ba số trường hợp so với hai tuần trước đó", AAP tuyên bố.

Theo dữ liệu từ CDC, các ca nhiễm trùng do Covid-19 ở trẻ em thường nhẹ, nhưng mức độ nghiêm trọng của các trường hợp gây ra bởi biến thể Omicron rất dễ lây lan đang khiến trẻ em dưới 18 tuổi nhập viện với số lượng kỷ lục, theo dữ liệu từ CDC.

Gây ra tình trạng quá tải ở các hệ thống y tế:

Việc cố tình nhiễm bất kỳ biến thể nào của SARS-CoV-2, sẽ khiến cho đại dịch không thể kết thúc và làm hệ thống y tế trở nên quá tải.

Cuối tuần qua, gần một phần tư trong số hơn 5.000 bệnh viện báo cáo với Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) cho biết họ đang bị thiếu hụt nhân viên nghiêm trọng. Đó là một con số lớn hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong đại dịch từng được ghi nhận.

Thiếu hụt nhân viên y tế được dự báo sẽ còn trầm trọng hơn nữa khi nhân viên tuyến đầu chống dịch hoặc là bị nhiễm COVID-19, hoặc phải cách ly sau khi phơi nhiễm với COVID-19. Tình trạng này xuất hiện ở thời điểm không thể tệ hơn: Các bệnh viện tại Mỹ tiếp nhận, điều trị cho khoảng 138.000 bệnh nhân COVID-19 tính đến ngày 9/1 – theo dữ liệu của HHS. Công suất sử dụng phòng ICU cũng lên đến 80%, với 30% là cho bệnh nhân COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lý do không nên chủ quan với biến thể Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO