Những dấu ấn nổi bật trong hoạt động đối ngoại của Việt Nam năm 2022

Nhật Minh| 01/01/2023 22:16

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, năm 2022, ngành Ngoại giao Việt Nam đã có nhiều hoạt động sôi nổi, ghi lại nhiều dấu ấn nổi bật.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Trung Quốc

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ĐCS Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản (ĐCS) Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 30/10 đến 1/11/2022.

anh-1.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trao Huân chương Hữu nghị, Huân chương cao quý nhất của Trung Quốc dành cho ngườinước ngoài cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần tích cực trong việc phát huy tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc, đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc trong thời đại mới, thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã có chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 8 đến 9/11/2022, dự Hội nghị cấp cao (HNCC) ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan từ ngày 10 đến 13/11/2022.

anh-2.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40

Trong khi đó, với lịch trình dày đặc hơn 20 hoạt động diễn ra từ ngày 10-13/11/2022, HNCC ASEAN lần thứ 40, 41 và các HNCC liên quan đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Việt Nam đã thể hiện rõ nét vai trò cầu nối, thúc đẩy đồng thuận của ASEAN trong rất nhiều quyết sách quan trọng, đặc biệt về việc ra quyết định của lãnh đạo các nước ASEAN về triển khai Đồng thuận 5 điểm và Tuyên bố về việc Timor Leste xin gia nhập ASEAN. Trong trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, Thủ tướng đều có phát biểu đóng góp, chia sẻ quan điểm của Việt Nam về Biển Đông, Myanmar, xung đột Ukraine và nhiều nội dung khác trên tinh thần cân bằng, hài hòa và xây dựng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du châu Âu

Chuyến thăm chính thức Đại công quốc Luxembourg, Vương quốc Hà Lan và Vương quốc Bỉ từ ngày 9-15/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước ta,với hơn 60 hoạt động song phương, đa phương và cộng đồng, đã đạt nhiều kết quả ấn tượng và quan trọng, góp phần nâng cao hơn nữa hình ảnh và vị thế của Việt Nam.

Cũng trong chuyến công du châu Âu lần này, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đã tham gia chủ động, tích cực, đóng góp quan trọng và có trách nhiệm cho thành công chung của HNCC kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức hai nước châu Âu

Từ ngày 26/6-30/6/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Hungary, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér, Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle và Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall.

anh-3.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Bộ trưởng Chính phủ Anh, Chủ tịch Hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ (COP26) Alok Sharma, chiều30/6/2022

Tại hai nước, với gần 50 hoạt động, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với các nhà lãnh đạo cao nhất của các cơ quan lập pháp Hungary, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland; gặp lãnh đạo cấp cao của Chính phủ và một số Bộ trưởng; chứng kiến các lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Thái Lan và tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC

Từ ngày 16-19/11/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có đã chuyến thăm chính thức Thái Lan và tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên Thái Lan đón song phương chính thức ngay trước thềm Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC.

anh-4.jpg
Thủ tướng Thái Lan chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự Hội nghị APEC

Cũng trong chuyến công du Thái Lan lần này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC. Không chỉ tích cực tham dự các phiên họp hẹp của Tuần lễ Cấp cao APEC, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đã có nhiều cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với lãnh đạo các nền kinh tế và các tập đoàn hàng đầu thế giới. Dấu ấn của Việt Nam mà Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn để lại tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2022 tiếp tục thể hiện một Việt Nam chủ động, tích cực đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng trong khu vực và quốc tế.

Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốcnhiệm kỳ 2023-2025

Tại phiên bỏ phiếu của Đại hội đồng khoá 77 diễn ra tại New York (Hoa Kỳ) vào ngày 11/10/2022, Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ LHQ) nhiệm kỳ 2023-2025.

Sự kiện này không chỉ minh chứng cho nỗ lực bền bỉ của Việt Nam trong việc thực hiện nghiêm túc các cam kết quốc tế về quyền con người, mà còn khẳng định sự ủng hộ, tín nhiệm cũng như kỳ vọng của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp quan trọng và có trách nhiệm của Việt Nam vào thúc đẩy quyền con người trên thế giới.

Tổng Thư ký LHQ thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Thư ký LHQ António Guterres đến Thủ đô Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21 - 22/10/2022.Đây là chuyến thăm quan trọng của người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới, thể hiện thông điệp mạnh mẽ về sự coi trọng của LHQ đối với quan hệ đối tác Việt Nam - LHQ trong 45 năm qua, khẳng định Việt Nam là một trong những thành viên không thể thiếu của LHQ, đã, đang và sẽ có những đóng góp ý nghĩa cho công việc chung của LHQ trong giải quyết các thách thức toàn cầu, vì hòa bình và phát triển trên thế giới.

anh-5.jpg
Sáng 22/10/2022, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tổng Thư ký LHQ António Guterres

Cũng trong chuyến thăm này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thư ký LHQ đã chủ trì Lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập LHQ (20/9/1977 - 20/9/2022).

Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài

Tháng 4/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Văn bản số 1357/BTTTT-TTĐN về việc đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN). Theo đó, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan phổ biến các chủ trương của Đảng về công tác NVNONN, trong đó tập trung thông tin về Kết luận số 12-KL/TW ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới; Nghị quyết số 169/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác NVNONN giai đoạn 2021-2026; các quy định về quyền, nghĩa vụ của công dân Việt Nam nói chung, NVNONN nói riêng.

Lập Ban Chỉ đạo về bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài

Ngày 28/10/2022, Bộ Ngoại giao (BNG) tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng BNG về việc thành lập và ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo (BCĐ) về bảo hộ công dân (BHCD) Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời tổ chức cuộc họp BCĐ lần thứ nhất. Thứ trưởng BNG Phạm Quang Hiệu làm Trưởng ban và chủ trì cuộc họp.

Ngoài nghiên cứu các vấn đề chủ trương, chính sách trong công tác BHCD, BCĐ còn có vai trò tham mưu cho Chính phủ, BNG khi phát sinh các tình huống khủng hoảng ảnh hưởng tới quyền, lợi ích của Nhà nước, công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Việt Nam tích cực tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ

Việt Nam bắt đầu cử Lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình (GGHB) LHQ từ tháng 6/2014. Đến nay, hàng trăm lượt sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã được cử đến tham gia tại Phái bộ Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, khu vực Abyei và Trụ sở LHQ. Các lực lượng của Việt Nam đã và đang hoàn thành tốt nhiệm vụ; được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ và LHQ cùng cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Việc tham gia hoạt động GGHB LHQ khẳng định, Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của LHQ đối với cộng đồng quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dấu ấn nổi bật trong hoạt động đối ngoại của Việt Nam năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO