Như Xuân (Thanh Hóa): Nước bốc mùi nồng nặc, Chủ tịch xã nói nước có thể dùng để sinh hoạt

PV| 19/03/2021 09:23

BVCL - Theo phản ánh của nhiều người dân tại thôn Thanh Bình, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, người dân nơi đây đang phải gánh chịu cảnh ô nhiễm nặng nề từ nguồn nước sinh hoạt.

Theo đó, để tìm hiểu, xác minh vụ việc phóng viên (PV) Báo Công lý đã có mặt tại đập Xà Xán, chứng kiến nguồn nước chuyển màu đen, các cây xung quanh suối đều bị chết do ô nhiễm nguồn nước, đất. Qua quan sát, một lượng lớn chất thải màu đen được tuồn ra từ trang trại chăn nuôi lợn.

anh-o-nhiem.jpg
Nguồn nước có màu đen, bốc mùi hôi thối ở khu vực thôn Thanh Bình, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân

Anh Vi Văn Trinh ở thôn Thanh Bình, một trong những hộ gia đình tiếp giáp với đập Xà Xán cho biết, hàng ngày gia đình anh phải hứng chịu mùi hôi thối vô cùng khó chịu. Khi chưa có trang trại lợn nước suối trong, giờ trang trại thải ra, dân không có nước sinh hoạt nữa. Mùi hôi nồng nặc khiến cả gia đình anh tối đi ngủ phải đeo khẩu trang.

Theo tìm hiểu, trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Thanh Xuân được cấp diện tích gần 80.000m2, đi vào hoạt động từ tháng 11/2020. Trang trại này có khoảng 2.400 con lợn nái sinh sản, cung cấp 55.200 con lợn giống/năm. Với số lượng lợn lớn như vậy, hàng ngày từ nơi này thải ra một lượng nước ô nhiễm khá lớn, nếu không được xử lý sẽ thực sự là thảm họa cho môi trường.

Được biết, trước đó Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Thanh Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, gồm Sở Tài nguyên và môi trường, UBND huyện Như Xuân, UBND xã Thanh Xuân, Công ty CP Phát triển nông nghiệp sạch Thanh Xuân tiến hành kiểm tra Trang trại chăn nuôi lợn này. Đoàn kiểm tra xác định, tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại đập Xà Xán như phản ánh của người dân cơ bản là đúng. Nguồn nước có màu đục, mùi hôi, thối, có dấu hiệu bị tác động bởi nước thải chăn nuôi. Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty Thanh Xuân khẩn trương xây dựng phương án kiểm tra, rà soát các công trình xử lý nước thải có nguy cơ bị rò rỉ; hoàn thành khắc phục sự cố trong tháng 3 (nếu có).

Để làm rõ hơn nội dung phản ánh, PV đã có cuộ trao đổi với ông Phạm Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân, ông Tiên khẳng định nguồn nước hiện nay người dân có thể dùng để sinh hoạt được, trái ngược hoàn toàn với những gì người dân phản ánh và những hình ảnh PV đã ghi nhận, nguồn nước hôi thối, bốc mùi nồng nặc và chưa hề thuyên giảm.

“Địa phương chủ trương không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế”, đó là khẳng định của Chủ tịch UBND huyện Như Xuân Trần Mạnh Long. Hy vọng, trong thời gian tới các cấp chính quyền địa phương nơi đây sẽ có nhiều biện pháp quyết liệt trong công tác bảo vệ môi trường, trả lại nguồn nước trong sạch bao lâu nay cho người dân xã Thanh Xuân, đúng như lời khẳng định của Đồng chí Chủ tịch UBND huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như Xuân (Thanh Hóa): Nước bốc mùi nồng nặc, Chủ tịch xã nói nước có thể dùng để sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO