Nhóm thanh thiếu niên dùng hung khí “hỗn chiến” khiến 1 người tử vong

Nguyễn Sự| 11/02/2023 11:13

Xuất phát từ mâu thuẫn bột phát trong quá trình đi chơi, Nguyễn Tùng Dương cùng các đồng phạm đã dùng hung khí nguy hiểm như dao, vỏ chai bia đi xe máy đuổi đánh, chém nhau, gây rối trật tự công cộng trên các tuyến đường của TP Thanh Hóa làm một người chết.

Ngày 10/2, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Tùng Dương (SN 2004, trú tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS và 9 bị cáo khác về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Theo đó, 9 bị cáo bị truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng” gồm: Hoàng Đại Sơn (SN 2003, trú tại phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa), Vũ Trung Hiếu (SN 2002, ở phường Phú Sơn), Mai Đình Hoàng (SN 2003, ở phường Nam Ngạn), Nguyễn Thế Vinh (SN 2004, ở phường Đông Tân), Lê Ngọc Quang (SN 2004, ở phường Đông Tân), Trần Anh Quân (SN 2005, ở phường Phú Sơn), Mai Hoàng Anh (SN 2003, ở phường Phú Sơn), Đàm Anh Tuấn (SN 2003, ở phường Quảng Thắng) và Lê Văn Thành (SN 2004, ở phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa).

nhom-thanh-thieu-nien-dung-hung-khi-hon-chien-khien-1-nguoi-tu-vong-hinh-anh01164166207.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, khoảng 22h30 ngày 13/9/2021, các đối tượng Mai Hoàng Anh, Nguyễn Thế Vinh, Lê Văn Thành, Vũ Trung Hiếu, Đàm Anh Tuấn và Mai Đình Hoàng tập trung đi xe máy lượn chơi thì gặp nhóm Hoàng Đại Sơn, Nguyễn Tùng Dương, Đào Minh Tân, Trần Anh Quân, Lê Nguyễn An và Nguyễn Thế Vinh. Lúc này, Dương đã nói với cả nhóm rằng khi đi chơi phải cầm gì đó để có ai gây sự thì chống lại. Nghe Dương nói vậy thì Vũ Trung Hiếu nói với cả nhóm về gầm cầu vượt Phú Sơn, TP Thanh Hóa lấy hung khí.

Sau khi lấy được hung khí là vỏ chai bia, dao và kiếm, 12 đối tượng này đi trên 6 xe máy lượn chơi trên các tuyến đường của TP Thanh Hóa. Khi cả nhóm đi đến đoạn ngã tư giao nhau giữa đường Đại lộ Lê Lợi và đường Hạc Thành thuộc địa phận phường Ba Đình, TP Thanh Hóa thì gặp xe máy do anh Nguyễn Đ.A. (SN 1997, ở phường Đông Thọ) điều khiển chở anh Trần Quý Dương (SN 2003, ở phường Tân Sơn, TP thanh Hóa). Tại đây, anh Trần Quý Dương xảy ra mâu thuẫn với nhóm của Nguyễn Tùng Dương. Phía nhóm Nguyễn Tùng Dương đã ném vỏ chai bia về phía xe anh Đ.A. Khi xe của Đ.A. bỏ chạy thì Dương hô hào đuổi theo.

Quá trình lùa đuổi, Dương đã lấy con dao phóng về phía anh Đ.A làm con dao cắm sâu vào đầu anh Đ.A. Sau khi Đ.A bị trúng dao, anh Trần Quý Dương đã đỡ anh Đ.A và điều khiển xe máy chạy về nhà của Đ.A. Lúc này, nhóm của Dương vẫn tiếp tục chạy theo xe của anh Trần Quý Dương. Khi cả nhóm chạy đến đoạn cầu Hạc, đường Bà Triệu, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa thì dừng lại. Tại đây, Dương nói với cả nhóm về việc đã phóng dao trúng vào Đ.A, sau đó cả nhóm giải tán ra về.

Về phía anh Nguyễn Đ.A, mặc dù được người thân trong gia đình nhanh chóng đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên anh Đ.A đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi sự việc xảy ra, nhóm của Nguyễn Tùng Dương đã đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa xin đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Quá trình tranh tụng tại phiên tòa, quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Tùng Dương cho rằng VKSND tỉnh Thanh Hóa truy tố bị cáo phạm tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS là đúng với hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: bị cáo là vị thành niên, khi phạm tội là người dưới 18 tuổi, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 230 triệu đồng, đóng góp tiền ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức thấp nhất.

Bào chữa cho các bị cáo Lê Văn Thành, Nguyễn Thế Vinh, Lê Ngọc Quang và Trần Anh Quân, các Trợ giúp viên pháp lý (Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa) đồng ý với tội danh mà các bị cáo bị truy tố. Tuy nhiên, các Trợ giúp viên đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã tự nguyện ra đầu thú. Cả 4 bị cáo Thành, Vinh, Quang và Quân phạm tội khi chưa thành niên, thực hiện hành vi phạm tội bột phát. Người dưới 18 tuổi là độ tuổi chưa phát triển đầy đủ về thể chất, tâm sinh lí, nhận thức của các bị cáo còn thiếu chín chắn, chưa thể nhận thức đầy đủ tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi mà mình thực hiện và đặc biệt, dễ bị kích động, lôi kéo, a dua nên đề nghị HĐXX mức án thấp nhất so với VKS.

Các Trợ giúp viên đề nghị HĐXX cân nhắc áp dụng mức hình phạt vừa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, nhưng cũng thể hiện tính nhân đạo và khoan hồng của pháp luật, nhằm giáo dục, giúp đỡ các bị cáo sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp. Vụ án xảy ra trong thời gian TP Thanh Hóa đang thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các bị cáo không những không chấp hành mà thể hiện sự coi thường các quy định của Nhà nước, thể hiện hành vi côn đồ, gây nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của anh Nguyễn Đ.A. mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự, gây hoang mang trong dư luận nên cần được xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tùng Dương mức án 14 năm 6 tháng tù về tội “Giết người”, trước đó bị cáo bị xử phạt 18 tháng tù về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hình phạt chung là 16 năm tù; bị cáo Hoàng Đại Sơn 36 tháng tù, Vũ Trung Hiếu 30 tháng tù, Mai Đình Hoàng 30 tháng tù, Mai Hoàng Anh 30 tháng tù, Đàm Anh Tuấn 24 tháng tù, Nguyễn Thế Vinh 18 tháng tù, Trần Anh Quân 16 tháng tù, Lê Ngọc Quang 16 tháng tù và Lê Văn Thành 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm thanh thiếu niên dùng hung khí “hỗn chiến” khiến 1 người tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO