Giáo dục

Nhiều trường đại học vi phạm khi tự chủ mở ngành

Anh Đức 05/04/2024 - 16:16

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố kết luận thanh tra về việc các trường đại học tự chủ mở ngành đào tạo. Trong đó, nhiều trường đại học đã phạm vi phạm nghiêm trọng, bao gồm việc không đảm bảo điều kiện mở ngành.

Công bố kết luận thanh tra 6 trường đại học về mở ngành học mới- Ảnh 1.
Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học tại gian tư vấn. (Ảnh: SKĐS).

Theo kết luận thanh tra đối với Trường Đại học (ĐH) Quốc tế Hồng Bàng, trường này có 7 ngành đào tạo trình độ ĐH dù đã mở ngành nhưng không tuyển sinh được hoặc tuyển sinh với số lượng rất thấp. Cùng với đó, 7/9 ngành trình độ ĐH trường tự chủ mở có giảng viên chủ trì, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo không có ngành phù hợp với ngành dự kiến mở. Kết quả là nhà trường đã phải gửi văn bản đến Bộ GD&ĐT đề nghị được dừng tuyển sinh một số ngành này.

Tương tự tại Trường ĐH Hoa Sen, theo kết luận thanh tra, trường có 12 ngành tự chủ mở có giảng viên chủ trì, chương trình đào tạo không phù hợp với những ngành này.

Đối với Trường ĐH Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), Thanh tra Bộ GD&ĐT đã chỉ ra một số thiếu sót. Theo đó, có 11 ngành phải dừng tuyển sinh từ năm 2022; có 2 ngành phải dừng tuyển sinh từ năm 2023. Nguyên nhân do khảo sát nhu cầu không chính xác, dẫn đến không tuyển sinh hoặc tuyển sinh không đủ. Có 7/16 ngành được nhà trường mở ra, nhưng giảng viên chủ trì và chương trình học không phù hợp. V

Ngoài ra, Thanh tra Bộ cũng chỉ ra rằng Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã vi phạm quy định khi tự chủ mở ngành khi chưa đủ điều kiện. Thực tế, trường này đã tự chủ mở ngành mà không đáp ứng được các tiêu chí quy định, dẫn đến việc vi phạm luật.

Các vi phạm của các trường đại học trong quá trình tự chủ mở ngành đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với học sinh và hệ thống giáo dục. Thanh tra Bộ đang yêu cầu các trường chịu trách nhiệm và tiến hành sửa đổi, điều chỉnh để đảm bảo tuân thủ quy định và chất lượng giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trường đại học vi phạm khi tự chủ mở ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO