Điều tra - Bạn đọc

Nhiều lùm xùm tại Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam

Tâm Phúc 21/04/2023 - 11:01

Thời gian qua, tại Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (VMS South), có nhiều vấn đề liên quan đến công tác cán bộ, nhân sự và tài chính, đã phát sinh đơn thư tố cáo, khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền.

z4276415246074_03fbda4cc6efa9630592b32bfd1ca3da.jpg
Trụ sở VMS South

Theo đơn gửi Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) VMS South phản ánh, căn cứ quy định về việc luân chuyển cán bộ khi giữ chức vụ hết 2 nhiệm kỳ liên tiếp với mục đích để phòng chống tham nhũng, ông Trần Đức Thi, Phó Tổng Giám đốc VMS South khi hết 2 nhiệm kỳ được xem xét vào 3 vị trí: Giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung Bộ; Giám đốc Xí nghiệp khảo sát hàng hải miền Nam và Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực I.

Trước sự phân công của cơ quan, ông Trần Đức Thi đã có đơn trình bày nguyện vọng về việc được xem xét bố trí công tác tại Giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung Bộ với các lý do thuận lợi trong công tác tổ chức, phù hợp với định hướng phát triển, quy hoạch của Tổng Công ty, tránh nhiều ý kiến trái chiều và các vấn đề phức tạp sau này, phù hợp với năng lực công tác của cá nhân.

Trước những kiến nghị của thành viên HĐTV VMS South, Thanh tra Bộ GTVT đã chuyển đơn và nội dung tài liệu kèm theo đến VMS South xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngày 8/2/2023, trong văn bản gửi Thanh tra Bộ GTVT, Kiểm soát viên VMS South đã thừa nhận một số thiếu sót trong công tác bổ nhiệm cán bộ đối với ông Trần Đức Thi - Phó Tổng Giám đốc VMS South giữ chức Giám đốc Xí nghiệp Khảo sát hàng hải miền Nam, cụ thể: Không có tờ trình của bộ phận tham mưu, HĐTV Tổng Công ty VMS South đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch ngay trong bước 1 là không đúng thẩm quyền;

Việc thực hiện kế hoạch điều động đối với ông Trần Đức Thi về làm Giám đốc Xí nghiệp Khảo sát hàng hải miền Nam bị chồng lấn lên kế hoạch điều động ông Lưu Văn Hà làm Giám đốc Xí nghiệp Khảo sát hàng hải miền Nam; Quá trình làm công tác cán bộ đối với ông Trần Đức Thi không thực hiện theo khoản 2, khoản 5 Điều 41 Nghị định 159/2020/NĐ-CP của Chính phủ;

Việc thực hiện quy trình điều động ông Trần Đức Thi theo Quyết định 41/QĐ-TCTBĐATHHMN ngày 18/01/2023 là không đúng quy định vì ông Trần Đức Thi, là cán bộ trẻ, có năng lực, triển vọng và đã được quy hoạch vào những vị trí cao nhất, là Bí thư, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Tổng Công ty nên theo quy định thuộc diện luân chuyển chứ không phải diện điều động…

Mới đây, ngày 4/4, Phòng Tổ chức Lao động Tiền lương của VMS South đã có báo cáo về thực hiện công tác nhân sự. Trong đó nêu rõ, việc thực hiện truy trình điều động vừa qua đối với ông Trần Đức Thi sai về trình tự và nội dung theo quy định… Nay Phòng Tổ chức Lao động Tiền lương tiếp tục báo cáo và đề nghị thực hiện lại quy trình luân chuyển ông Trần Đức Thi về làm Giám đốc Công ty Đảm bảo an toàn hàng hải Nam Trung Bộ để đúng với quy định. Trong thời gian này tạm thời bố trí ông Thi về Phòng tổ chức Lao động Tiền lương Tổng công ty.

Không chỉ xuất hiện những khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác, bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ, công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước, VMS South cũng xuất hiện có một số tồn tại, khiếm khuyết.

Trong Công văn số 633/TNHH-TH gửi Bộ GTVT vào cuối tháng 10/2022, Kiểm toán Nhà nước ghi nhận công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại VMS South trong năm 2021 có một số điểm chệch choạc cần phải nắn chỉnh. Cụ thể, đối với việc quản lý tài sản cố định, trong năm 2021, Công ty mẹ VMS South nâng cấp, đưa vào sử dụng 5 trạm đèn biển với nguyên giá tài sản cố định ghi nhận tăng thêm là 14,81 tỷ đồng; đồng thời thay đổi tăng thêm thời gian trích khấu hao của các tài sản này từ 6 đến 10 năm. Với những thay đổi này, Công ty mẹ không tiến hành lập biên bản các căn cứ thay đổi thời gian trích khấu hao, trình Bộ Tài chính quyết định phê duyệt.

Đáng chú ý là vừa qua, Bộ GTVT đã có quyết định xếp loại B đối với VMS South, kết quả đánh giá xếp loại này thấp nhất từ trước đến nay đối với VMS South.

Liên quan đến những lùm xùm tại VMS South, Thanh tra Bộ GTVT đang làm việc tại đơn vị này.

Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam là một trong 2 tổng công ty cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Đây là đơn vị 100% vốn Nhà nước có số vốn điều lệ hơn 1.900 tỷ đồng, được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Công ty TNHH MTV Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam vào năm 2011, có trụ sở tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lùm xùm tại Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO