Nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội khai ông Chung gọi điện chỉ đạo dừng mở thầu

Mạnh Hùng | 27/12/2021 17:06

BVCL - Chiều nay (27/12), HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đồng phạm trong vụ án liên quan đến hành vi can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu.

chu-tich-chung-vu-an-thu-3-5(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Tứ, nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội

Là người đầu tiên trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Tứ, nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cho biết, bị cáo giữ chức Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội (KH&ĐT) từ cuối tháng 3/2016 – tháng 7/2017.

Liên quan đến gói thầu số hóa năm 2016, theo lời khai của bị cáo Tứ, gói thầu này đã được TP Hà Nội triển khai từ tháng 4/2015, khi về Sở thì gói thầu đã được triển khai. Trước thời điểm năm 2016, đã phê duyệt hồ sơ mời thầu, phát hành hồ sơ mời thầu. Mục đích chính là tạo nên cơ sở dữ liệu, hình thành việc tạo nên Chính phủ điện tử.

Tại phiên tòa, bị cáo Tứ cho biết, sáng 16/5/2016, khi chuẩn bị giao ban, có nhận điện thoại của bị cáo Nguyễn Đức Chung, yêu cầu rất quyết liệt về việc dừng gói thầu này.

“Trước đó, trong ngày 15/5, tôi nhận điện thoại của ông Chung yêu cầu dừng gói thầu. Ông Chung gọi 2 cuộc điện thoại này với nội dung yêu cầu dừng thầu với lý do là đưa công nghệ mới hiện đại của Nga vào”, bị cáo Tứ khai.

a39fd6dd-4995-4ca8-9c1d-70c81a709765.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Nhận định về sự chỉ đạo của cựu Chủ tịch Hà Nội, bị cáo Tứ cho rằng ông Chung chỉ đạo rất quyết liệt, nếu không cho dừng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc không cho dừng thầu. Ngoài ra, Chủ tịch còn là Trưởng ban chỉ đạo CNTT của Thành phố; bị cáo là thành viên của UBND thành phố, chịu sự chỉ đạo của Chủ tịch, bị cáo Tứ nói: “Cùng với đó, bị cáo nhận thấy công nghệ cũng là vấn đề quan trọng nên tôi thấy cần phải dừng theo chỉ đạo của Chủ tịch”.

Tuy nhiên, trước HĐXX, bị cáo Tứ thừa nhận việc cho dừng thầu là không đúng nhưng không gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu biết thiệt hại như trong kết luận điều tra “thì tôi không bao giờ thực hiện”.

Trước câu hỏi của HĐXX về việc xác định sự chỉ đạo của ông Chung là đúng hay sai, nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội nói rõ: “Đúng, sai do HĐXX phán quyết. Khi đó, Ông Chung là cấp trên, chỉ đạo rất quyết đoán; trong khi đó tôi chỉ là cấp dưới…”.

Khi UBND tiếp tục cho phép đấu thầu lại, bị cáo Tứ cho biết ông Chung có yêu cầu phải tổ chức buổi làm việc với Công ty Nhật Cường về công nghệ số hóa mới; nên Sở có phân công người trực tiếp tổ chức buổi nghe Công ty Nhật Cường giới thiệu công nghệ số hóa của Nga.

chu-tich-chung-vu-an-thu-3(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung

Nguyên Giám đốc Sở khai rõ Nguyễn Văn Tứ nói: “Sau đó, Sở xác định công nghệ là vấn đề quan trọng nên đã đề nghị Nhật Cường làm văn bản gửi Sở, nêu rõ những cam kết như đã nêu trong buổi trình diễn. Bản thân tôi hiểu việc này rất nhạy cảm, phải có văn bản đề nghị UBND thành phố nên đã ký văn bản gửi Chủ tịch, báo cáo về việc Nhật Cường xin làm thí điểm, cam kết đưa công nghệ mới nhất của Nga vào thí điểm…”.

Tiếp tục nói về kết quả thí điểm của Công ty Nhật Cường, nguyên Giám đốc Sở nhận thấy Công ty Nhật Cường mới hoàn thành phần số hóa, chưa hoàn thành phần đính tài liệu lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Theo hồ sơ vụ án, quá trình thực hiện gói thầu, dịp Tết năm 2017, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, hiện đang bỏ trốn) có đến chúc Tết và biếu 1 chai rượu ngoại và 300 triệu đồng.

Nói rõ về nội dung này, bị cáo Tứ cho biết trong toàn bộ quá trình lãnh đạo, không có ai đến trao đổi, Bùi Quang Huy không đến gặp để biếu tiền. Tuy nhiên, trước Tết Nguyên đán 2017, Huy gọi điện muốn đến chúc tết và nói làm ăn được nên có quà biếu nhưng “tôi nói Sở không có bất cứ yêu cầu gì về %, chỉ yêu cầu bên Công ty làm tốt những gì đã cam kết. Huy nói đây chỉ là quà biếu Tết nên tôi có nhận. Sau này mới biết là 300 triệu đồng và 1 chai rượu”, bị cáo Tứ khai.

Trước tòa, bị cáo Tứ cho rằng khi nhìn lại sự việc, bị cáo thấy Bùi Quang Huy không vô tư như vậy, chính vì thế mà bị cáo đã nộp lại số tiền trên.

Trong vụ án này, Cơ quan công tố xác định hành vi của Nguyễn Tiến Học, nguyên Phó giám đốc Sở KH&ĐT TP Hà Nội đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu

Theo bị cáo Học, đối với gói thầu số hóa hồ sơ doanh nghiệp năm 2016, bị cáo được ủy quyền ký các văn bản kế hoạch đấu thầu, ký quyết định về việc thành lập Tổ chuyên gia xét thầu, Phê duyệt hồ sơ mời thầu…

Tại thời điểm ngày 16/5/2016, bị cáo Học ký quyết định tạm thời dừng công tác lựa chọn nhà thầu. Theo lời khai của nguyên Phó giám đốc, lý do bị cáo ký là vì Giám đốc Sở đã quyết định dừng thầu, và do còn 4 - 5 phút nữa là đóng thầu nên “ký luôn không kịp xem”.

Liên quan đến việc ra thông báo tạm dừng thầu là đúng hay sai, theo lời khai của bị cáo tại phiên tòa, bị cáo hiểu rằng chỉ dừng thầu khi có ý kiến của các nhà thầu, của tổ chuyên gia nhưng tại thời điểm đó, trước mắt bị cáo phải chấp hành quyết định của Giám đốc.

Thừa nhận hành vi của bản thân là sai phạm nhưng “chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên”.

Theo cáo trạng, vào dịp Tết năm 2017, Lê Duy Tuấn, đại diện Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh có đến chúc Tết và biếu 100 triệu đồng cho Nguyễn Tiến Học. Tại tòa, bị cáo Học thừa nhận nội dung này và nói rõ bản thân đã nộp lại.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội khai ông Chung gọi điện chỉ đạo dừng mở thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO