Hộp thư bạn đọc

Nguy cơ mất tiền tỷ vì góp vốn vào Công ty TPA Land

Tâm Phúc 22/10/2024 - 16:19

Góp 10 tỷ đồng để thực hiện dự án Cụm công nghiệp Tiên Cường III từ năm 2022, nhưng đến nay, sau nhiều lần liên hệ, làm việc và phía Công ty TPA Land cam kết, ông Mai Ngọc Lâm mới chỉ nhận được lại 600 triệu đồng và không biết đến bao giờ mới nhận được đủ số tiền đã góp.

Ông Mai Ngọc Lâm (ngụ phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, qua sự giới thiệu của bạn bè, ông gặp và quen biết với bà Lê Thị Thu Thủy – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp TPA Land Việt Nam (Công ty TPA Land).

Qua trao đổi, được biết Công ty TPA Land đang xin cấp phép đầu tư vào một số dự án tại TP Hải Phòng và có nhu cầu huy động góp vốn để đầu tư.

Một phần hợp đồng góp vốn ký kết giữa ông Lâm và Công ty TPA Land

Ngày 31/5/2022, ông Lâm ký hợp đồng số 99/2022/TPA-HĐGV, góp vốn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Tiên Cường III (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng).

Theo hợp đồng, Công ty TPA Land đang thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để là chủ đầu tư Cụm công nghiệp Tiên Cường III và Cụm công nghiệp Đại Thắng (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng), với tổng diện tích lần lượt là 45,5 ha và 21 ha.

Ông Lâm góp vốn dựa trên diện tích khu đất nêu trên là 1ha, thuộc một phần diện tích mà Công ty TPA Land đang thực hiện thủ tục pháp lý để xin chấp thuận làm chủ đầu tư tại Cụm công nghiệp Tiên Cường III với tổng diện tích 45,5 ha, tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng.

Thời gian nhận bàn giao đất và đưa vào sử dụng là tháng 9 và tháng 10 năm 2022. Giá trị vốn góp mà ông Lâm góp là 10 tỷ đồng, tương đương 1 ha. Tiền góp vốn chuyển vào tài khoản cá nhân của bà Lê Thị Thu Thủy – Tổng Giám đốc Công ty TPA Land.

Cũng theo hợp đồng, Công ty TPA Land sẽ tìm đối tác đến nhận quyền góp vốn với giá theo thị trường từ 80 USD – 150 USD/mét, tùy thời điểm; ông Lâm sẽ được hưởng toàn bộ phần chênh lệch lợi nhuận.

Tài khoản nhận tiền cho nước ngoài góp vốn là tài khoản của Công ty TPA Land và mọi giao dịch với khách hàng sẽ được chủ sở hữu Công ty TPA Land công khai minh bạch với ông Lâm.

Trong trường hợp ông Lâm không chuyển góp vốn cho đơn vị thứ ba và có nhu cầu rút vốn thì ông Lâm sẽ nhận phí tự nguyện tri ân cám ơn của Công ty TPA Land là 5%/tháng trên tổng số tiền gửi góp vốn tình từ thời điểm chuyển tiền đến thời điểm nhận lại tiền góp vốn, số tiền thông qua tài khoản nhận của Công ty TPA Land nêu trên làm căn cứ.

Bản cam kết của Công ty TPA Land

Theo ông Lâm, sau nhiều tháng kể từ ngày góp vốn, đã qua thời điểm thu hồi vốn góp và lợi nhuận nhưng ông chưa nhận lại được tiền góp vốn và phần lợi nhuận, nên ông đã nhiều lần yêu cầu bà Lê Thị Thu Thủy và Công ty TPA Land xử lý quyền lợi theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Ngày 20/01/2024, theo đề nghị của bà Thủy, ông Lâm và Công ty TPA Land ký biên bản thanh lý Hợp đồng góp vốn, trong đó có nội dung Công ty TPA Land phải hoàn trả cho ông Lâm 2 tỷ đồng tiền vốn góp đầu tư trước ngày 22/02/2024 và 6,5 tỷ đồng tiền vốn góp đầu tư còn lại trước ngày 25/03/2024.

Ngoài số tiền vốn góp đầu tư còn lại, Công ty TPA Land còn phải thanh toán cho ông Lâm khoản tiền lãi với mức lãi suất là 15%/năm cho số tiền nợ gốc chưa thanh toán nêu trên và tiền lãi sẽ được thanh toán cùng tiền vốn góp được hoàn trả lại.

“Mặc dù đã cam kết sẽ thanh toán đúng tiến độ, nhưng sau đó, Công ty TPA Land liên tục trì hoãn việc thanh toán theo cam kết và bà Thủy cũng nhiều lần không nghe máy khi tôi gọi điện.

Mặc dù tôi đã nhiều lần yêu cầu nhưng tới sau khi ký biên bản, Công ty TPA Land mới chỉ hoàn trả cho tôi tổng số tiền là 600 triệu đồng và Thủy giải thích rằng đang khó khăn và đang huy động vốn để thanh toán toàn bộ số tiền còn lại cho tôi”, ông Lâm chia sẻ.

Tới ngày 6/5/2024, Công ty TPA Land ký văn bản cam kết với ông Lâm. Theo đó, Công ty TPA Land tiếp tục kéo dài thời hạn thanh toán tiền cho ông Lâm và để bảo đảm cho cam kết, trong văn bản có nêu nếu hết thời hạn không thực hiện thanh toán đầy đủ cho ông Lâm thì bà Thủy sẽ chuyển nhượng 02 căn hộ chung cư là tài sản của cá nhân cho ông Lâm.

“Đến hiện tại, Công ty TPA Land vẫn không trả tiền cho tôi như hợp đồng và cam kết. Qua tìm hiểu, tôi được biết cả 02 căn hộ chung cư mà bà Thủy cam kết chuyển nhượng cho tôi nếu không thanh toán tiền đều đã được thế chấp tại Ngân hàng và đã được ủy quyền định đoạt cho chủ thể khác;

Tôi đã yêu cầu Công ty TPA Land cung cấp các tài liệu, chứng từ chứng minh việc sử dụng tiền góp vốn của tôi nhưng Công ty TPA Land không cung cấp được. Tôi có cơ sở cho rằng tiền góp vốn đã bị sử dụng sai mục đích góp vốn vì thực tế là việc triển khai, khai thác dự án vẫn chưa có bất kỳ tiến triển nào và Công ty TPA cũng không còn tiền để hoàn trả cho tôi”, ông Lâm bức xúc.

Liên quan đến phản ánh của ông Lâm, nhằm đảm bảo thông tin khách quan và đa chiều, PV đã liên hệ số điện thoại của bà Thủy nhưng bà Thủy không nghe máy, PV nhắn tin nhưng bà Thủy không trả lời.

Công ty TPA Land có triển khai các dự án như đã kêu gọi ông Lâm góp vốn không? Tại sao tiền góp vốn không chuyển vào tài khoản công ty mà chuyển vào tài khoản cá nhân bà Thủy?

Báo Công lý tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ mất tiền tỷ vì góp vốn vào Công ty TPA Land
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO