Người xưa nói “mồ trước cửa, nước sau nhà” nghĩa là gì? Trên thực tế, câu cuối cùng là chìa khóa

Hạ Tú| 20/10/2022 16:19

Trong thời kỳ phong kiến xa xưa, người ta tin vào Phong Thủy, đặc biệt là những người giàu có, quyền quý. Họ không chỉ chọn nhà mà còn quan tâm đến địa thế, tài lộc cũng như lăng tẩm, vì họ cho rằng nó sẽ phù hộ cho con cháu.

Nhiều quan niệm về phong thủy nhà ở được lưu truyền từ xa xưa cho tới đời nay. Chúng đã đóng một vai trò nhất định trong việc truyền bá thuyết phong thủy. Ngày nay, nhiều người vẫn đang sử dụng những bài học lúc xây dựng nhà cửa với mong muốn sẽ gặp được nhiều may mắn và bình an.

Một câu nói rất nổi tiếng từ xa xưa được lưu truyền tới ngày nay đó là: “Mồ trước cửa, nước sau nhà”, đây là một trong những điều tối kỵ trong việc lựa chọn nơi ở.

phong thủy, phong thủy gia đình, lưu ý khi xây nhà

Câu nói dân gian này chủ yếu nói về những điều “kiêng kỵ” khi xây nhà, nếu nhà bạn xây trước mộ, phía sau nhà lại có suối, rãnh thì kiểu phong thủy này cực kỳ bất lợi cho gia đình.

Mộ trước cửa

phong thủy, phong thủy gia đình, lưu ý khi xây nhà

Trong mắt người đời, lăng mộ là một nơi rất đen đủi. Mở cửa nhìn thấy mộ sẽ vô cùng xui xẻo, ban đêm đối diện với ngôi mộ trước nhà sẽ có tâm lý sợ hãi. Vì vậy, chưa cần biết có phong thủy hay không, xây nhà ở những nơi như thế này đều không thoải mái.

Nếu quanh năm sống trong tâm trạng khó chịu, con người cũng sinh bệnh, lâu dần thất thoát đủ đường.

Nước sau nhà

phong thủy, phong thủy gia đình, lưu ý khi xây nhà

Sau nhà có nước, cũng được tổ tiên coi là môi trường không có lợi cho cuộc sống của con người. Do người dân chủ yếu đi lại trước nhà chứ ít khi đi ra sau nhà. Vì phía sau nhà không phổ biến, không thông thoáng, dễ ẩn chứa bụi bẩn.

Theo thời gian, dòng nước chảy ra sau nhà sẽ sinh ra cống rãnh, rất dễ sinh ra muỗi và ruồi, không chỉ ảnh hưởng xấu đến môi trường mà còn có thể gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt và nguy hại đến cuộc sống của con người. Hơn nữa, trước đây ở nông thôn chỉ xây nhà bằng gạch ngói, nước sau nhà sẽ xâm nhập vào nền và làm nhà bị lún. Thậm chí có nguy cơ sập nhà, nếu không chú ý có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và sự an toàn, chúng ta phải hết sức lưu ý.

phong thủy, phong thủy gia đình, lưu ý khi xây nhà

Nguồn nước sau nhà cũng sẽ thu hút những đứa trẻ tò mò đến chơi. Nếu trẻ gặp nguy hiểm như đuối nước, không những không kêu cứu được, vì không được người lớn phát hiện kịp thời ở phía sau nhà có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đây là lý do tại sao tổ tiên của chúng ta cảnh báo rằng không nên có nước phía sau nhà.

Thật ra, đằng sau câu nói cửa miệng này vẫn còn nửa câu: “Mồ trước cửa, nước sau nhà, tan nhà nát cửa, con cháu không về.” Lời khuyên của tổ tiên là không phải người báo động, nó thực sự là rất hợp lý. Có hai môi trường xấu trước và sau gia đình, sẽ gây ra những tác hại nhất định cho gia đình và sự an toàn cá nhân của chúng ta, rất đáng để chúng ta cảnh giác.

- Thông tin chỉ mang tính tham khảo!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người xưa nói “mồ trước cửa, nước sau nhà” nghĩa là gì? Trên thực tế, câu cuối cùng là chìa khóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO