Người từ Quảng Nam vào TP Đà Nẵng không cần phải xét nghiệm SARS-CoV-2

Trang Trần| 12/10/2021 11:47

BVCL - Ngày 12/10, UBND TP Đà Nẵng có Công văn số 6900/UBND-KGVX hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người dân đến/về thành phố Đà Nẵng từ các địa phương. Riêng đối với người từ Quảng Nam đi vào TP Đà Nẵng, không cần phải xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo đó, căn cứ vào tình hình dịch bệnh, tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên cả nước và nhu cầu đi lại của người dân; để cụ thể và tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu đến/về thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố thống nhất hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người dân đến/về thành phố Đà Nẵng từ các địa phương khác.

Cụ thể, trước khi đến/về thành phố Đà Nẵng, người dân phải thực hiện đăng ký trên hệ thống trực tuyến (vào mục “Đăng ký vào thành phố Đà Nẵng” trên app Danang Smart City hoặc vào mục “Người dân khai báo, đăng ký vào thành phố Đà Nẵng” trên trang https://khaibaoyte.danang.gov.vn) và lưu lại mã QR được cấp (bằng hình ảnh trên điện thoại di động hoặc in trên giấy) để sử dụng khi di chuyển đến/về thành phố Đà Nẵng.

tin-12-10-qn-dn-2-.jpg
Người dân từ Quảng Nam đi vào TP Đà Nẵng không cần xét nghiệm SARS-CoV-2

Đối với người dân đến/về thành phố Đà Nẵng từ địa phương, khu vực có dịch COVID-19 (Xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, ấp, khu phố…thuộc vùng cách ly y tế, phong tỏa hoặc tổ/thôn/xóm/khu phố có ca mắc cộng đồng trong vòng 14 ngày; các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; các địa phương/khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao trên cả nước theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (truy cập bit.ly/vungdich hoặc https://moh.gov.vn/dia-diem-cach-ly để tham khảo) trên cả nước, phải đáp ứng các yêu cầu:

Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu đến khi vào thành phố Đà Nẵng (kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh).

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (Có xác nhận tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng so với thời điểm đến, về địa phương hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc giấy ra viện): Cách ly tại nhà đủ 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7; trong đó, ngày thứ nhất có thể xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR, ngày thứ 7 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin hoặc tiêm đủ liều vắc xin nhưng ngày tiêm liều cuối cùng chưa đủ ít nhất 14 ngày so với thời điểm đến thành phố Đà Nẵng: Cách ly tại nhà đủ 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Trong đó, ngày thứ nhất, ngày thứ 7 có thể xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR, ngày thứ 14 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Kinh phí xét nghiệm do người dân chi trả; trường hợp là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách thì được xem xét hỗ trợ.

Đối với người dân đến/về thành phố Đà Nẵng từ địa phương, khu vực không có dịch COVID-19 trên cả nước, phải đáp ứng các yêu cầu như:

Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu đến khi vào thành phố Đà Nẵng (kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh).

Riêng đối với người dân đang sinh sống tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam phải thường xuyên đi lại giữa 2 địa phương, khi đến/về thành phố Đà Nẵng: Không yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Có giấy tờ tùy thân chứng minh là công dân thành phố Đà Nẵng/tỉnh Quảng Nam hoặc có đăng ký thường trú/tạm trú tại thành phố Đà Nẵng/tỉnh Quảng Nam hoặc có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị, tổ chức, chính quyền địa phương (Người lao động thuộc đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ quan, tổ chức (đơn vị) thì đơn vị đó xác nhận; các trường hợp còn lại do chính quyền địa phương nơi đi hoặc nơi đến (xã, phường, thị trấn) xác nhận) xác nhận thường xuyên đi lại giữa 2 địa phương.

Có cam kết trong vòng 14 ngày qua không đi đến các địa phương khác ngoài thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, thực hiện đi và về trên một tuyến đường cố định, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với cộng đồng, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế (cam kết phải được khai báo trực tuyến trên hệ thống).

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu tất cả người dân khi đến/về thành phố Đà Nẵng phải áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, luôn đeo khẩu trang, không dừng, đỗ tại địa phương có dịch, thường xuyên sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc, nói chuyện, không tập trung đông người, đảm bảo khoảng cách khi tiếp xúc trong quá trình di chuyển và quá trình lưu trú, làm việc, sinh hoạt và thực hiện các quy định phòng, chống dịch hiện hành khác của thành phố.

Khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 (sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác,…) không được tự ý đi mua thuốc chữa bệnh, phải báo cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn, khám, can thiệp y tế phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người từ Quảng Nam vào TP Đà Nẵng không cần phải xét nghiệm SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO