titphu1.png

Trở thành Thẩm phán là hoài bão mà Nguyễn Từ Minh Toàn ấp ủ từ tấm bé, từ những ngày tháng rong ruổi cùng mẹ đến phòng xét xử. Khi đó, vẻ uy nghiêm, đĩnh đạc của mẹ càng thôi thúc cậu bé quyết tâm nối nghiệp gia đình. Càng lớn, anh càng thấu hiểu hơn về nghề, đầy những gian nan thách thức nhưng cũng đầy tự hào. Điều đó tạo động lực cho chàng trai trẻ quyết tâm phải thi đỗ vào ngành Luật hành chính, Đại học Luật TP.HCM.

Sau khi tốt nghiệp, Minh Toàn nhận công tác tại TAND TP.Thuận An. Cùng với các hoạt động công tác chuyên môn, được sự tín nhiệm của Đảng ủy và tập thể Đoàn viên, thanh niên, chàng trai trẻ được bầu làm Bí thư Chi đoàn Thanh niên TAND TP.Thuận An vào năm 2017.

1.1.png

Khi hỏi chuyện về những việc đã làm gần 10 năm qua để vừa được tôn vinh là một trong đoàn viên tiêu biểu của tỉnh Bình Dương trong nhiều năm, Minh Toàn bộc bạch: “Tất cả là công sức của cả tập thể, của anh em đoàn viên cơ sở, nếu chỉ mình cá nhân tôi thì sẽ không làm được gì”. Thế nên, câu chuyện về Thẩm phán trẻ này chỉ xoay quanh tập thể; Ban ngày mặc áo choàng xét xử, ban đêm khoác chiếc áo xanh tình nguyện. Gần 10 năm qua, các Đoàn viên cơ sở TAND TP.Thuận An luôn có mặt trên khắp các mặt trận an sinh xã hội, góp sức trẻ xây dựng quê hương…

Minh chứng cho sự đoàn kết làm nên tất cả, Minh Toàn tự hào khi chia sẻ về mô hình “Phiên tòa giả định” mang thông điệp “Phiên tòa giả nhưng trải nghiệm thật”. Đây là hình mẫu tiêu biểu cho sức mạnh tập thể, khi Chi đoàn TAND kết hợp chặt chẽ cùng Chi đoàn Công an; Viện kiểm sát; Thi hành án TP.Thuận An trong xuyên suốt kế hoạch. Đó cũng là đặc trưng của hoạt động đoàn, hoạt động của tập thể.

Nhưng làm sao để phát huy tối đa hiệu quả tinh thần tập thể, Bí thư Toàn nhận định, khó khăn lớn nhất với một cán bộ đoàn, khi mọi hoạt động đều cần phải nhận được sự ủng hộ, quy tụ, trách nhiệm của các đoàn viên mới có thể mang lại hiệu quả tích cực.

“Thay vì nhìn vào những cái xấu, cái bất cập để trách móc, than phiền tập thể, mỗi đoàn viên, thanh niên chúng ta đừng ngần ngại cất tiếng nói, đề xuất ý tưởng, giải pháp tích cực để đơn vị tốt lên mỗi ngày. Không ai ở tuổi thanh xuân mãi, có người đến, người đi nhưng khi đã gắn bó với nơi đây hãy dốc trọn tâm - trí - lực cho ngôi nhà chung và dành tình cảm sâu đậm cho nó ngay cả khi đã chuyển tiếp qua giai đoạn mới của cuộc đời” – Toàn bộc bạch.

1.2.jpg
Nhiều hoạt động ý nghĩa, lan tỏa yêu thương đã được tập thể Chi đoàn TAND TP.Thuận An triển khai, nhận được sự đánh giá, ghi nhận từ các cấp, nhân dân ủng hộ, yêu quý

Song với Toàn, vẫn còn một thách thức khác. Đó là phải vượt qua chính bản thân mình. Bởi, tuổi trẻ luôn dư thừa năng lượng nhưng lại dễ hụt hẫng, mệt mỏi và nản lòng. Toàn nói: “Có những đêm trằn trọc xây dựng nội dung “Phiên tòa giả định” cho kịp tiến độ, 22 - 23 giờ đêm vẫn cặm cụi trên bàn làm việc đến tận tờ mờ sáng. Nhiều lúc thiếu định hướng lại muốn buông bỏ, rồi lại tự động viên bản thân tiếp tục bởi tuổi trẻ có được bao lâu. Nhưng khi hình dung đến gương mặt phấn khởi của người dân, khi được hỗ trợ về pháp lý, thì tôi lại tan biến hết mệt nhọc, suy nghĩ tiêu cực”.

titphu2.png

Với Minh Toàn, tuổi trẻ là khát khao được cống hiến, sống vì cộng đồng. “Khi cho đi, bạn cũng nhận lại rất nhiều, đơn giản chỉ là niềm vui khi thấy mình làm được những điều có ích vì người khác, là biết trân quý hơn cuộc sống khi hiểu rằng mình còn may mắn hơn nhiều số phận ngoài kia, và tự nhủ bản thân mình cần phải giúp đỡ người khác nhiều hơn nữa”.

2.png

Để đạt mục tiêu, Toàn trải lòng rằng bản thân sẽ luôn toàn tâm toàn ý, hướng đến lợi ích xã hội, lợi ích người dân tránh xa vụ lợi cá nhân. Bản thân mỗi người cần nhận thức được sứ mệnh của mình bằng trách nhiệm cống hiến xã hội. Mà muốn cống hiến cần phải có sức khỏe, có trí tuệ và sống có lý tưởng, mục tiêu và hoài bão. Vì người tài giỏi mà ích kỷ, nhu nhược, thực dụng thì cũng trở nên vô nghĩa. Do vậy, việc trui rèn tư cách đạo đức cũng là một phần tố chất mà đoàn viên thanh niên cần có.

2.1.png

Đặc biệt, đối với Đoàn viên thuộc ngành Tòa án thì cần tinh thần tôi luyện đạo đức, vì đó là gốc của con người. Có nền tảng đạo đức tốt thì bản thân sẽ biết làm điều thiện và lánh xa cái ác, biết bảo vệ cái hay cái tốt, công bằng xã hội. Người thực thi pháp luật không có đạo đức rất dễ vô cảm và sẵn sàng thỏa hiệp với cái xấu…

2.2.png
titphu3.png

Đối với Toàn, trách nhiệm “thủ lĩnh” Đoàn không chỉ dừng lại ở chỉ huy giỏi, mà còn phải gắn kết các thành viên trong đơn vị, cùng nhau đoàn kết, gắn bó thực hiện nhiệm vụ và phát huy hết sức mạnh tiềm tàng, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị.

Ở vai trò “đứng mũi chịu sào”, “thủ lĩnh” Đoàn luôn phải là người tiên phong trong suy nghĩ, đưa ra các ý tưởng và hành động kịp thời, thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ vì cộng đồng. Để đạt được những đòi hỏi trên, người chỉ huy phải hết sức nhiệt thành, say mê với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, không tự phụ, thỏa mãn với chính mình. Luôn phải đổi mới tư duy, chịu khó tìm tòi, không lặp lại khuôn khổ trong tổ chức sinh hoạt và hoạt động Đoàn thanh niên. Đồng thời, phải thực sự là nhà tổ chức, thiết kế nội dung, quản lí chương trình sinh hoạt và hoạt động của đơn vị.

3.png

Đứng ở góc độ tâm lý, “thủ lĩnh” Đoàn cần có sự tinh tế trong việc nắm bắt tâm tư, tình cảm đoàn viên, quá trình đòi hỏi phải “mưa dầm thấm lâu”. Trước hết, người đứng đầu phải hiểu rõ được tâm tính, nguyện vọng rồi tùy từng cá nhân, hoàn cảnh mà có những cách tiếp cận, vận động, chia sẻ khác nhau.

Đặt tâm huyết trong từng mô hình, từng phong trào, bản thân Toàn vừa là thủ lĩnh vừa như một người anh, người bạn đồng hành cùng đoàn viên cơ sở sống tích cực hơn, phát triển năng lực của bản thân và đóng góp sức trẻ cho cộng đồng.

3.1.jpg
Chi đoàn TAND TP.Thuận An được đánh giá là một trong nhưng Chi đoàn xuất sắc trong công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Nhìn lại hành trình vừa qua, Bí thư Toàn đã cùng tập thể Đoàn Thanh niên TAND TP.Thuận An đạt được nhiều thành tích đáng tự hào như: Bằng khen, giấy khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn; Ban chấp hành tỉnh Đoàn Bình Dương; UBND TP. Thuận An, vì đã có những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi; Đạt danh hiệu thi đua đơn vị “vững mạnh xuất sắc” năm 2018 – 2021.

Riêng về thành tựu cá nhân, với nhiều bằng khen từ TAND tỉnh Bình Dương; Ban chấp hành Tỉnh đoàn Bình Dương; Chủ tịch UBND TP.Thuận An… phần nào cho thấy vai trò của người “thủ lĩnh” Đoàn mẫu mực, góp phần xây dựng hình ảnh Chi đoàn TAND TP.Thuận An trở nên vững mạnh, đoàn kết, hiệu quả.

3.2-.png
Người “thủ lĩnh” Đoàn luôn phải là người tiên phong trong suy nghĩ, đưa ra các ý tưởng và hành động kịp thời, thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ vì cộng đồng
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người “thủ lĩnh” Đoàn thắp lửa phong trào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO