"Người dùng ma túy phải tự khai báo về hành vi của mình là khó khả thi"

T.A t/h | 13/11/2020 18:47

BVCL - Đây là quan điểm của đại biểu Huỳnh Cao Nhất (đoàn Bình Định) trong phiên thảo luận về dự thảo luật Phòng chống ma túy tại Quốc hội tại Quốc hội vào sáng nay (13/11).

"Ngoài việc lo sợ xã hội xa lánh, theo quy định hiện hành người sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc bị phạt tiền. Khi tự khai báo thì họ có bị phạt không, nếu tự khai báo mà vẫn bị phạt thì quy định này khó khả thi", đại biểu Nhất nêu quan điểm về quy định Người dùng ma túy phải tự khai báo về hành vi của mình trong dự thảo luật.

Người dùng ma túy phải tự khai báo về hành vi của mình là khó khả thi - Ảnh 1.

Đại biểu Huỳnh Cao Nhất (đoàn Bình Định)

Điều 25. Trách nhiệm của người sử dụng trái phép chất ma túy (Trong dự thảo luật Phòng chống ma túy):

1. Tự khai báo về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của mình với cơ quan, tổ chức nơi làm việc hoặc Công an cấp xã nơi cư trú;

2. Phải chấp hành việc quản lý, theo dõi và xét nghiệm theo yêu cầu của Công an cấp xã.

Phân biệt người sử dụng trái phép chất ma túy trên 18 tuổi và dưới 18 tuổi?

Trong một quan điểm khác, đại biểu Trương Thị Yến Linh (Đoàn Cà Mau) bày tỏ băn khoăn về việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy trên 18 tuổi và dưới 18 tuổi trong dự thảo luật có sự phân biệt khi thời hạn quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy dưới 18 tuổi là 6 tháng, chỉ bằng một nửa so với người trên 18 tuổi.

"Độ tuổi không nói lên thời gian sử dụng, tiếp cận ma túy hay liều lượng sử dụng nhiều hay ít, nhất là tình hình học sinh sử dụng trái phép chất ma túy đang có chiều hướng phức tạp", đại biểu Linh cho biết.

Từ quan điểm của mình, đại biểu đoàn Ca Mau đề nghị xem xét điều chỉnh quy định này cho hợp lý hơn.

Người dùng ma túy phải tự khai báo về hành vi của mình là khó khả thi - Ảnh 3.

Đại biểu Trương Thị Yến Linh cho rằng cần xem lại việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy trên 18 tuổi và dưới 18 tuổi trong dự thảo luật

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn) cho rằng cần phân biệt rõ giữa người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy, do không chỉ sử dụng ma túy một vài lần là thành người nghiện và cũng không xác định được sử dụng ma túy bao nhiêu lần thì thành người nghiện.

"Do đó, việc phân biệt chính xác hai diện đối tượng này để có biện pháp tương xứng về pháp luật là rất cần thiết và quan trọng. Đối tượng nào thì biện pháp đó", đại biểu Thủy nhấn mạnh.

Đại biểu Thủy cũng cho rằng, trước năm 2009 thì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được quy định là một tội trong Bộ luật Hình sự và có tính răn đe khá cao. Tuy nhiên sau khi có sự thay đổi trong nhận thức về hành vi này, coi người sử dụng trái phép chất ma túy là nạn nhân của tệ nạn ma túy thì Bộ luật Hình sự đã không quy định đây là tội danh.

"Điều này dẫn đến việc gia tăng nhanh chóng người nghiện trong thời gian qua", đại biểu đoàn Bắc Kạn nói.

Cai nghiện ma túy tự nguyện

Về vấn đề cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng được nêu trong dự thảo luật, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) và đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình) cho rằng đây là giải pháp cần thiết để giảm chi ngân sách, giảm tải cho các cơ sở cai nghiện ma túy; mặt khác đối tượng được gần gũi gia đình, dễ hòa nhập cộng đồng sau cai.

Tuy nhiên, cần làm rõ về thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và các biện pháp giám sát để phòng ngừa việc lợi dụng việc này để không đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện, khi ở nhà vẫn tiếp tục sử dụng ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Người dùng ma túy phải tự khai báo về hành vi của mình là khó khả thi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO