Theo Meta, công ty chủ quản Facebook và Instagram, người dùng các nền tảng mạng xã hội này tại châu Âu có thể chọn xem ít quảng cáo hơn.
Khoảng 1 năm nay, người dùng các nền tảng mạng xã hội tại châu Âu có lựa chọn trả phí để sử dụng dịch vụ không quảng cáo. Tuy vậy, điều này cũng không làm dịu đi quan ngại về vấn đề bảo mật của Liên minh châu Âu (EU).
Thứ ba, ngày 12/11 Meta thông báo về việc người dùng Facebook và Instagram không trả phí đăng ký dịch vụ hàng tháng sẽ có lựa chọn xem ít quảng cáo mục tiêu hơn, với số lượng giảm bớt được mô tả là “đáng kể”. Tuy vậy, nếu người dùng tại châu Âu chọn lựa chọn này, họ sẽ phải xem một số quảng cáo không thể bỏ qua với độ dài vài giây.
Nếu người dùng miễn phí muốn xem ít quảng cáo cá nhân hoá hơn, thông tin nền tảng thu thập từ họ chỉ là những thông tin nhỏ như tên, tuổi, địa chỉ và giới tính.
Meta cũng gián tiếp chỉ trích EU trong thông báo của mình. Cụ thể, theo thông báo, Meta cho biết đang triển khai những thay đổi quan trọng này để đáp ứng yêu cầu từ các cơ quan quản lý của EU, dù phản hồi công ty nhận được vượt quá những yêu cầu trong luật. Theo Meta, các nghiên cứu chỉ ra người dùng và doanh nghiệp thích xem những quảng cáo mục tiêu hỗ trợ cho vấn đề việc làm và tăng trưởng kinh tế, và cung cấp cho mọi người quyền truy cập các dịch vụ trực tuyến miễn phí.
Ngoài các vấn đề trên, Meta cũng cho biết chuẩn bị giảm giá 40% cho dịch vụ sử dụng nền tảng không quảng cáo.
Uỷ ban châu Âu (EC) chỉ trích việc người dùng phải lựa chọn giữa phiên bản không quảng cáo có tính phí hàng tháng và phiên bản miễn phí có quảng cáo cá nhân hoá là thiếu công bằng.
Hiện đang có các cuộc điều tra được tiến hành nhằm vào Meta và các công ty công nghệ khổng lồ khác do Đạo luật Thị trường kỹ thuật số của EU, dược ban hành để hạn chế các công ty khai thác vị thế thị trường của mình. Meta giới thiệu mô hình đăng dịch vụ đăng ký cho nền tảng Facebook và Instagram tại châu Âu cũng một phần do luật này.