Thời gian gần đây, trên địa bàn khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hàng trăm triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của người dân đã bị mất sau khi cài app điện lực giả mạo để thanh toán tiền điện.
Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cảnh báo tới toàn thể người dân về việc đang có các đối tượng giả danh nhân viên điện lực để gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo và hướng dẫn cài đặt lại app điện lực giả để thanh toán tiền điện.
Chúng thường yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link gửi kèm. Việc này đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Cụ thể, sáng 24/11, anh S. (trú tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) phát hiện toàn bộ số tiền 230 triệu đồng trong tài khoản của mình bị mất sạch. Trước đó anh S. nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực , yêu cầu anh S. đóng tiền điện tháng 10. Sau đó, đối tượng đã gợi ý anh kết bạn Zalo để hướng dẫn cài app điện lực “giả” để thanh toán online.
Ngay sau khi cài đặt và nhập toàn bộ thông tin tài khoản ngân hàng vào app, toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của anh S. đã bị mất.
Tương tự như anh S., chiều 27/11, chị T. (ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu chị tải app để theo dõi và thanh toán online cho tiện lợi. Sau khi cài app và nhập thông tin xong, chị phát hiện số tiền trong tài khoản đã không cánh mà bay.
Khi chị gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để đề nghị hỗ trợ, chị mới tá hỏa khi được nhân viên tổng đài cảnh báo đây là cuộc gọi giả mạo và tình trạng lừa đảo đang diễn ra phổ biến.
Trước đó, vào ngày 10 và 13-11, tại Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự. Trong đó, chị A. (thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'leo) bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của kẻ giả danh nhân viên điện lực. Một trường hợp khác tại xã Cư Ni, huyện Ea Kar cũng bị mất hơn 23 triệu đồng do thủ đoạn lừa đảo tương tự.
Ông Lê Văn Tường - giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung - cho biết chỉ trong tháng 11, đã có tới 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gọi đến tổng đài 19001909 phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực. Những người này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải app giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để chuyển tiền…
Ông Tường khuyến cáo, khách hàng sử dụng điện tại miền Trung - Tây Nguyên cần chỉ tải app EVNCPC CSKH từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo hướng dẫn tại https://cskh.cpc.vn/cham-soc-khach-hang. EVNCPC cũng khuyến nghị khách hàng cảnh giác tuyệt đối và không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.
Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh.
Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là mạo danh nhân viên điện lực, khách hàng gọi ngay tới tổng đài chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Trung qua số 19001909 để được hỗ trợ kịp thời.