Người Ấn Độ mắc Covid-19 ngất, nôn ra máu ở siêu thị BigC Thăng Long là tin giả

Thu Trang | 25/05/2021 07:01

BVCL - Về thông tin "người đàn ông ngất, nôn ra máu trong siêu thị" lan truyền trên mạng xã hội, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy khẳng định đây là thông tin thất thiệt.

Tối 24/5, mạng xã hội chia sẻ thông tin Trung tâm thương mại (TTTM) BigC Thăng Long (quận Cầu Giấy, Hà Nội) phong toả vì có người Ấn Độ ngã và nôn ra máu. Nhiều bình luận trên mạng xã hội cho rằng người Ấn Độ này đã mắc COVID-19.

Liên quan vụ việc, một lãnh đạo UBND phường Trung Hoà (Cầu Giấy, Hà Nội) phủ nhận thông tin này. Ngay sau đó, lực lượng chức năng của phường phối hợp với Big C Thăng Long để xác minh rõ sự việc.

Qua xác minh, có một trường hợp tên T.T.Đ., nam, 31 tuổi, ở Gelexia, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội làm việc cùng Công ty T&T với BN5234. Ngày 24/5, anh Đ. xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (do CDC Hà Nội thực hiện).

unnamed-1-.jpg
Nhiều người truyền nhau thông tin "người đàn ông ngất, nôn ra máu trong siêu thị" mà không biết đây là tin thất thiệt (Ảnh trên mạng xã hội)

Trước đó, ngày 22/5, từ 15h đến 17h, bệnh nhân Đ. vào mua hàng tại BigC Thăng Long. Khi tiếp nhận thông tin, phường đã cử lực lượng chức năng xuống phối hợp với Big C khẩn trương trích xuất camera để truy vết. Siêu thị BigC Thăng Long đã phun khử khuẩn phòng dịch bệnh COVID-19.

Bà Đỗ Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy cũng cho biết, 23h30 tối 24/5, công tác phun khử khuẩn TTTM Big C Thăng Long vẫn được thực hiện do liên quan ca COVID-19 từng đến mua hàng.

Bà Hà khẳng định không có chuyện phong toả, siêu thị chỉ tạm dừng hoạt động, phun khử khuẩn, trích xuất camera để truy vết thần tốc.

Về thông tin "người đàn ông Ấn Độ ngất, nôn ra máu trong siêu thị" như mạng xã hội chia sẻ, lan truyền, bà Hà khẳng định đây là thông tin thất thiệt, không chính xác.

Đăng tải thông tin sai lệch là hành vi vi phạm pháp luật. Các mức xử phạt đối với hành vi thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội được quy định như sau:

- Căn cứ Điều a Khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP:

"1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;"

Và Khoản 3 Điều 4 Nghị định 15/2020:

"3. Mức phạt tiền quy định từ Chương II đến Chương VII tại Nghị định này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức, trừ quy định tại Điều 106 Nghị định này. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức."

Thì, tổ chức, cá nhân cung cấp nội dung thông tin sai sự thật lên mạng xã hội (ví dụ như facebook,...) về tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ bị xử phạt như sau:

+ Đối với tổ chức vi phạm: Bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

+ Đối với cá nhân vi phạm: Bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm còn buộc phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 mà mình đã đăng tải.

- Điều 8, Luật An ninh mạng năm 2018 nghiêm cấm hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại đến hoạt động kinh tế xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác. Người có hành vi này gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại khoản 1

Điều 288 Bộ luật Hình sự về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet với mức phạt tù lên đến 3 năm.

- Theo điểm 1.4 Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020của Hội đồng thẩm phán TANDTC về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống COVID-19, người có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh COVID-19, gây dư luận xấu thì bị xử lý về “tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính viễn thông” theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt cao nhất là bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Ấn Độ mắc Covid-19 ngất, nôn ra máu ở siêu thị BigC Thăng Long là tin giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO