Kinh tế

Ngư dân Khánh Hòa vào mùa đánh bắt cá ngừ đại dương

Hoài Anh (t/h) 12/01/2024 - 08:02

Cá ngừ đại dương đang bắt đầu vào vụ đánh bắt. Gần đây, mỗi chuyến của tàu đều mang về từ 1,5 đến hơn 2 tấn cá ngừ vây vàng mắt to.

Những ngày gần đây, bến cảng Hòn Rớ ở TP. Nha Trang trở nên nhộn nhịp, những tàu đánh bắt cá ngừ vây vàng mắt to đã cập bến, mang "quà của biển" về đến đất liền.

Theo các chủ tàu câu cá ngừ đại dương tại Hòn Rớ, mỗi chuyến đi biển gần đây, mỗi tàu đều mang về từ 1,5 đến hơn 2 tấn cá ngừ vây vàng mắt to. Dù giá bán không cao như mọi năm, nhưng với sản lượng khá, ngư dân vẫn đủ sức bù đắp chi phí và có thu nhập ổn định.

Mùa 'săn' cá ngừ đại dương của ngư dân Nam Trung bộ
Các tàu "săn" cá ngừ đại dương cập bến cảng Hòn Rớ, Nha Trang với những chuyến thu hoạch sản lượng cao từ 1,5 đến 2 tấn cá, ngư dân vui mừng. Ảnh: TTXVN

Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết Nguyên đán, sự náo nức không chỉ dừng lại ở việc vận chuyển cá lên cảng, xay đá ướp, cân cá, "đong đếm" thành quả sau chuyến đánh bắt, mà ngư dân còn tất bật sắm sửa, chuẩn bị cho chuyến vươn khơi tiếp theo.

Mỗi chuyến đi biển không chỉ mang lãi về cho chủ tàu mà còn đảm bảo thu nhập đáng kể cho thuyền viên. Hiện tại có khoảng 660 tàu các loại khai thác xa bờ, chủ yếu là nghề câu cá ngừ vây vàng mắt to và nghề lưới rê cá ngừ vằn; trong đó có 20 tàu chuyên nghề câu cá ngừ đại dương đang hoạt động vươn khơi.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán được dự báo sẽ là thời điểm chính vụ đánh bắt cá ngừ, với số lượng tàu tham gia dự kiến tăng lên đáng kể. Ngư dân tại Hòn Rớ đang tràn đầy hy vọng và hào hứng chờ đợi một mùa cá bội thu, báo hiệu một năm mới tốt lành.

Hiện nay, tại Cảng Hòn Rớ, hoạt động tuyên truyền về việc tuân thủ các quy định chống khai thác IUU nhằm gỡ bỏ "thẻ vàng" từ Ủy ban châu Âu (EC) và bảo vệ nguồn lợi hải sản được tiến hành thường xuyên. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa cũng tích cực triển khai các biện pháp chống IUU, tăng cường tuyên truyền và nâng cao năng lực cán bộ thực thi nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, việc tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân trong tiếp cận chính sách hỗ trợ của Nhà nước, xây dựng đội tàu khai thác xa bờ với trang bị hiện đại cũng được đặt lên hàng đầu.

Mùa vụ cá ngừ vây vàng mắt to năm nay không chỉ là cơ hội để ngư dân tăng thu nhập, mà còn là bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nguồn lợi hải sản và phát triển ngành đánh bắt cá bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân Khánh Hòa vào mùa đánh bắt cá ngừ đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO