Kinh tế

Cá ngừ đứng top 3 trong các mặt hàng thủy sản xuất khẩu

Hoài Anh 21/11/2023 - 13:50

Cá ngừ Việt Nam dần được thị trường thế giới yêu thích và đánh giá cao. Hiện chúng vị trí TOP 3 về các mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đến hết tháng 10/2023, xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 7,4 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu các mặt hàng thủy sản đều thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá ngừ sẽ vượt mốc 1 tỷ USD dù tốc độ tăng trưởng chậm lại trong những tháng cuối năm - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Xuất khẩu cá ngừ đang dần phát triển, hiện mặt hàng này đứng top 3 trong xuất khẩu thủy sản tại nước ta (ảnh minh họa)

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nỗ lực đưa cá ngừ trở thành mặt hàng thủy sản xuất khẩu hàng đầu. Đây được xem là mặt hàng có giá trị cao và hiện có tiềm năng phát triển rất lớn. Qua bao nỗ lực, hiện cá ngừ đang đứng ở top 3 về xuất khẩu các mặt hàng thủy sản của nước ta; và dự báo trong tương lai chắc hẳn sẽ còn vươn cao hơn nữa.

Cụ thể, đứng đầu về giá trị xuất khẩu các mặt hàng thủy sản vẫn là tôm đạt 2,8 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là cá tra đạt 1,5 tỷ USD, giảm 29%. Đứng thứ 3 về giá trị xuất khẩu là cá ngừ với 693 triệu USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng về xuất khẩu cá ngừ, mức giảm 10 tháng đã được rút ngắn so với 9 tháng (từ 24% xuống 22%). Điều này cho thấy sự phát triển và mở rộng của mặt hàng này sẽ còn được cải thiện nhiều trong thời gian tới. Bởi cá ngừ của Việt Nam được đánh giá rất cao về chất lượng.

Theo kết quả khảo sát, cá ngừ của nước ta xuất khẩu qua nhiều thị trường khác nhau. Trong đó, 5 quốc gia được xem là đứng đầu lần lượt là: Mỹ, Israel, Thái Lan, Nhật Bản, Canada và Đức. Trong top này thì xuất khẩu cá ngừ sang Israel, Thái Lan và Đức là có sự tăng trưởng tốt.

Một trong những thị trường tiềm năng của xuất khẩu cá ngừ Việt Nam được kể đến chính là Ba Lan. Tuy chưa chiếm tỷ trọng cao, nhưng xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan có sự tăng trưởng khá tốt. Lũy kế 9 tháng xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này vẫn tăng 125% so với cùng kỳ năm 2022, đạt hơn 4 triệu USD.

Trong khối Liên minh châu Âu (EU), Ba Lan là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 7. Nhập khẩu cá ngừ của nước này có xu hướng tăng trưởng liên tục trong 5 năm trở lại đây. Đây sẽ là cơ hội cho cá ngừ Việt Nam chinh phục thị trường này. Đặc biệt khi Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 3 ngoài khối cho thị trường Ba Lan, sau Ecuador và Philippines. Trong khi xuất khẩu của Philippines sang thị trường này giảm liên tục thì xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam lại đang khởi sắc.

Cá ngừ được xuất khẩu tại nước ta bao gồm cá ngừ tươi và cá người đóng hộp. Việt Nam vẫn đang từng bước nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường nhằm đưa cá ngừ trở thành mặt hàng thủy sản xuất khẩu mũi nhọn, chinh phục nhiều quốc gia trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá ngừ đứng top 3 trong các mặt hàng thủy sản xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO