Nghiên cứu của Harvard phát hiện: trẻ em sẽ thông minh hơn và thông minh hơn nếu làm 4 điều này nhiều hơn

Tường San| 04/10/2022 08:07

Ngoài yếu tố bẩm sinh, chỉ số IQ của trẻ cũng rất cần được trau dồi. Mỗi đứa trẻ chỉ có một thời kỳ đỉnh cao về phát triển IQ não bộ, vậy thời kỳ đỉnh cao này là khi nào?

Một bộ dữ liệu nghiên cứu từ Trường Y Harvard cho thấy rằng, khi mọi đứa trẻ được sinh ra, não của chúng chỉ chiếm khoảng 25% bộ não cuối cùng.

Khi trẻ được 5-6 tuổi, não bộ của trẻ đã phát triển từ 80% đến 85% so với sự phát triển toàn diện, điều đó có nghĩa là từ 0 đến 6 tuổi là giai đoạn quan trọng để phát triển trí não.

trẻ thông minh, iq, nuôi dạy trẻ, Nghiên cứu của Harvard

Có 140 nghìn tỷ tế bào não trong não người, và mỗi người đều tương tự nhau, nhưng tỷ lệ sử dụng tế bào não rất khác nhau. Tỷ lệ sử dụng tế bào não càng cao thì người đó càng thông minh.

Chính các khớp thần kinh (tế bào thần kinh) kết nối các tế bào não sẽ quyết định tỷ lệ sử dụng của các tế bào não. Càng nhiều khớp thần kinh, hiệu suất sử dụng của các tế bào não càng cao và các khớp thần kinh càng thấp, hiệu suất sử dụng của các tế bào não càng thấp.

Vậy, loại kinh nghiệm sống nào có thể khiến các dây thần kinh kích hoạt nhanh chóng và phân nhánh dày đặc? Làm cho trẻ em thông minh hơn?

Câu trả lời là: thể thao, trò chơi, đọc sách và nói chuyện với trẻ em:

1. Tập thể dục nhiều hơn

Trong cuốn sách "Tập thể dục biến đổi não bộ" có đề cập đến việc John Reddy, phó giáo sư tại Trường Y Harvard, đã nghiên cứu bí mật giữa tập thể dục và não bộ từ những năm 1970. Nó cũng có thể tăng cường trí não và giúp trẻ thông minh hơn ở cùng lúc".

Phó giáo sư John Reddy cũng đã áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực tế và đạt được những kết quả nhất định.

Ví dụ: Chương trình giáo dục thể chất của Giáo sư Reddy tại một trường học ở ngoại ô Chicago với 19.000 học sinh đã không chỉ khiến học sinh của trường trở thành nhóm người khỏe mạnh nhất ở Hoa Kỳ.

Bởi vì trung bình 30 phần trăm học sinh trên khắp Hoa Kỳ thừa cân, chỉ 3 phần trăm học sinh tại trường này bị thừa cân, thấp hơn nhiều so với mức trung bình.

Những đứa trẻ của ngôi trường này cũng đạt thứ sáu về toán học và thứ nhất về khoa học và công nghệ trong dự án xu hướng nghiên cứu công nghệ và toán học quốc tế được tổ chức bởi 23.000 học sinh trên khắp thế giới vào năm 1999.

Thật thú vị khi xem các ví dụ về cách tập thể dục có thể làm cho não thông minh hơn trong suốt quá trình nghiên cứu của dự án phải không?

Các thí nghiệm trên chuột cho thấy vùng hải mã, chịu trách nhiệm về trí nhớ, lớn hơn 15% và nặng hơn 9% ở những con chuột không tập thể dục, đồng thời đuôi gai và khớp thần kinh của tế bào thần kinh tăng 25%.

Vì vậy, theo quan điểm này, việc cho trẻ làm bài tập ngay sau khi tập thể dục là hiệu quả.

trẻ thông minh, iq, nuôi dạy trẻ, Nghiên cứu của Harvard

Vì vậy, làm thế nào để biến tập thể dục thành thói quen hàng ngày của con bạn:

Trước tiên, cha mẹ nên chủ động dẫn con đi tập thể dục, trẻ càng nhỏ càng sẵn sàng làm nhiều việc cùng cha mẹ, vì vậy hãy nắm bắt cơ hội để được học hành tử tế.

Thứ hai, cho phép trẻ tập thể dục và sau đó học sau giờ học.

Thứ ba, khuyến khích và ủng hộ trẻ đi chơi cùng bạn bè để rèn luyện sức khỏe, rèn luyện trí não và cũng giúp trẻ hòa đồng.

trẻ thông minh, iq, nuôi dạy trẻ, Nghiên cứu của Harvard

2. Trò chơi là chất dinh dưỡng để phát triển trí não

Nói chung, những đứa trẻ có thể chơi trò chơi có trí thông minh cảm xúc cao, vì chúng có thể học cách hòa đồng với những người khác trong các trò chơi tập thể.

Nếu trẻ quá nhát gan, người khác sẽ bắt nạt trẻ. Những điều này có thể học được và nhận ra trong quá trình chơi trò chơi với những người khác, để hoàn thành xã hội hóa của trẻ.

Những đứa trẻ chỉ chơi trò chơi điện tử khi lớn lên về cơ bản là những đứa trẻ không chơi nhiều với người khác khi còn nhỏ.

Bởi vì chỉ một người bạn chơi vô hồn như trò chơi điện tử mới có thể chịu đựng được những cảm xúc tiêu cực khác nhau của trẻ, chẳng hạn như chửi thề và đánh đập vô cớ mà không bỏ rơi.

trẻ thông minh, iq, nuôi dạy trẻ, Nghiên cứu của Harvard

3. Đọc là một yếu tố có thể kiểm soát được

Có rất nhiều yếu tố không thể kiểm soát được để một đứa trẻ trở thành một học giả, và có nhiều yếu tố không thể kiểm soát được đối với hạnh phúc của cuộc sống, nhưng điều duy nhất có thể kiểm soát được là đọc sách.

Nhà giáo dục Liên Xô cũ Suhomlinsky từng nói: “Cách để trẻ thông minh hơn không phải là học bù hay tăng lượng bài tập về nhà mà là đọc, đọc và đọc lại”.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý vào tháng 1 năm 2013 đã kết luận rằng đọc sách cho trẻ nghe theo cách tương tác có thể làm tăng chỉ số IQ của trẻ hơn 6 điểm.

trẻ thông minh, iq, nuôi dạy trẻ, Nghiên cứu của Harvard

Đọc sách có thể phát triển trí thông minh và giúp trẻ thông minh hơn, điều này đã được khoa học và tâm lý học khẳng định, vì vậy đọc sách gần như là hoàn hảo cho việc học, nhưng không có gì là tuyệt đối.

Ngay cả khi nó không hiệu quả, hãy luôn có thói quen yêu thích đọc sách. Đọc sách có thể khiến mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn và làm cho cuộc sống của một người đi lên.

4. Cha mẹ trò chuyện càng nhiều, con càng thông minh

Vào tháng 8 năm 2018, một bài báo nghiên cứu khoa học nặng ký được đăng trên tạp chí khoa học nổi tiếng "Khoa học tâm lý" đã khẳng định ảnh hưởng của việc cha mẹ trò chuyện với con cái.

Các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Harvard và Đại học Pennsylvania đã phát hiện ra rằng không phải việc đọc sách hay các bài học toàn não bộ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ mà là cách cha mẹ giao tiếp với con cái của họ.

Nói chung, trẻ em càng trò chuyện thường xuyên với cha mẹ hàng ngày, vỏ não của chúng càng hoạt động nhiều hơn và chúng đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra về ngôn ngữ, ngữ pháp, khả năng hiểu và hơn thế nữa.

trẻ thông minh, iq, nuôi dạy trẻ, Nghiên cứu của Harvard

Tuy nhiên, điều này không liên quan nhiều đến các yếu tố như điều kiện kinh tế gia đình và trình độ học vấn của bố mẹ.

Người đoạt giải Nobel vật lý Richard Feynman từng đề cập trong cuốn tự truyện "Xin chào, tôi là Feynman" rằng thành công của ông không thể tách rời ảnh hưởng của cha mình.

Cha của Feynman rất giỏi giáo dục và khai sáng, khi Feynman còn nhỏ, ông thường trò chuyện với ông ấy mỗi ngày.

Feynman từng nói: “Khi tôi còn nhỏ, tôi yêu thích sự dạy dỗ của cha tôi đối với tôi”.

Có thể nói, khả năng trò chuyện tuyệt vời của cha tôi cuối cùng đã dẫn đến một người đoạt giải Nobel.

trẻ thông minh, iq, nuôi dạy trẻ, Nghiên cứu của Harvard

Vậy, làm thế nào để nâng cao chất lượng trò chuyện với trẻ, để mọi cuộc giao tiếp đều trở thành cơ hội để trẻ phát triển?

Đầu tiên, hãy giao quyền chủ động cho trẻ.

Một tổ chức đã từng thực hiện một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi về trò chuyện giữa cha mẹ và con cái đối với học sinh tiểu học lớp 3-6.

Kết quả cho thấy chủ đề giao tiếp chủ yếu giữa cha mẹ và con cái là học tập, với tỷ lệ 67,86%, đây cũng là một trong những chủ đề trò chuyện phản cảm nhất đối với trẻ em.

Vì vậy, hãy nói về những gì bọn trẻ muốn nói với chúng ta, chứ không chỉ học chủ đề này suốt ngày.

Thứ hai, trong việc trao đổi ý kiến.

Tốt nhất là cha mẹ có thể liên tục hướng dẫn con tư duy trong quá trình trò chuyện cùng con. Chẳng hạn như phương pháp trò chuyện "Tháp Hyvo" của người Do Thái.

trẻ thông minh, iq, nuôi dạy trẻ, Nghiên cứu của Harvard

Thứ ba, hãy hoàn toàn tham gia khi trò chuyện.

Trẻ con không phải là kẻ ngốc, cha mẹ nên tránh giao tiếp chiếu lệ và kém hiệu quả, lơ đễnh khi trò chuyện, bỏ mặc mọi lúc mọi nơi.

Đặc biệt không để trẻ nói chuyện với bạn, bạn ôm điện thoại suốt không chịu buông tay.

Thứ tư, sử dụng thời gian phân mảnh để bình thường hóa trò chuyện.

Nhà giáo nổi tiếng người Mỹ Leif Esquith từng tiết lộ, dù bận rộn đến đâu, anh nhất định sẽ cùng các con ăn tối mỗi ngày, bởi đây là cơ hội tốt để anh giao tiếp với lũ trẻ.

Cha mẹ có thể sử dụng khoảng thời gian rời rạc trong ngày để bình thường hóa việc trò chuyện, để trẻ có thể tận hưởng niềm vui giao tiếp mọi lúc, mọi nơi.

Cha mẹ có thể trò chuyện sẽ tận dụng hết sức mạnh của ngôn ngữ để phá vỡ và đập tan tất cả những thứ đẹp đẽ và chưa biết xung quanh chúng, tập hợp chúng lại thành một hình thức dễ chấp nhận nhất đối với con cái của họ, và truyền nó vào chúng từng chút một.

Cha mẹ có thể nói chuyện với trẻ càng nhiều thì càng có thể thúc đẩy sự phát triển trí não và phát triển nhận thức của trẻ. Do đó giúp trẻ chiến thắng ở cái gọi là vạch xuất phát.

Vì vậy, nếu bạn muốn trí não của trẻ phát triển tốt và ngày càng thông minh hơn. Sau đó, cha mẹ phải thực hiện ba bước chính là chơi kèm, đọc kèm và trò chuyện cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu của Harvard phát hiện: trẻ em sẽ thông minh hơn và thông minh hơn nếu làm 4 điều này nhiều hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO