Nghi vấn thiếu minh bạch trong quá trình đấu thầu xây trụ sở Kho bạc Nhà nước Thanh Trì - Hà Nội

Lê Hương | 24/11/2021 07:32

BVCL - Tháng 9/2021, Kho bạc Nhà nước Hà Nội (chủ đầu tư) đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, trao gói thầu xây lắp hơn 4 tỷ đồng thuộc gói thầu: Cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc Kho bạc Nhà nước Thanh Trì – Hà Nội cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng BHK. Tuy nhiên, quá trình đấu thầu có nhiều dấu hiệu thiếu minh bạch.

Báo Công lý nhận được phản ánh của bạn đọc về việc lựa chọn nhà thầu tại gói thầu: Cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc Kho bạc Nhà nước Thanh Trì – Hà Nội. Theo thông tin bạn đọc phản ánh, ngày 17/9/2021 ông Phùng Anh Quang, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã ban hành quyết định 386/QĐ-KBNH phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, trao gói thầu xây lắp hơn 4 tỷ đồng thuộc gói thầu: Cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc Kho bạc Nhà nước Thanh Trì – Hà Nội cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng BHK. Tuy nhiên, theo thông tin bạn đọc phản ánh đến Báo Công lý, quá trình đấu thầu tại gói thầu này có nhiều dấu hiệu thiếu minh bạch.

kho-bac-nha-nuoc-ha-noi-1.jpg
Quyết định 386/QĐ-KBNH phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu: Cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc Kho bạc Nhà nước Thanh Trì – Hà Nội

Liên quan đến năng lực nhà thầu, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng BHK đăng ký trên Hệ thống đấu thầu quốc gia từ 25/8/2008 nhưng trên hệ thống thể hiện công ty này trúng duy nhất một gói thầu của chủ đầu tư Kho bạc Nhà nước Hà Nội. Tại sao trong 13 năm qua kể từ ngày tham gia Hệ thống đấu thầu quốc gia, công ty này lại chỉ trúng duy nhất một gói thầu? Phải chăng do năng lực của công ty không đủ để đáp ứng các tiêu chí đấu thầu nên mới không được các chủ đầu tư khác “chấm duyệt”. Và tại sao trong số rất nhiều nhà thầu tham gia đấu thầu, Kho bạc Nhà nước Hà Nội lại quyết định chọn một nhà thầu chưa thể hiện rõ năng lực của mình để chấm trúng thầu?

Nguyên tắc của hoạt động đấu thầu là tìm ra nhà thầu có năng lực tốt nhất với giá trúng thầu thấp nhất để thực hiện dự án? Vậy Kho bạc Nhà nước Hà Nội đang dựa vào đâu để tin tưởng giao gói thầu hơn 4 tỷ cho một nhà thầu chưa từng trúng thầu ở bất cứ một gói thầu nào trong 13 năm tham gia Hệ thống đấu thầu quốc gia?

Bên cạnh đó, ở gói thầu này, đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế, dự toán là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng VTS còn chưa đủ tư cách hợp lệ theo quy định đấu thầu khi tài khoản của công ty này đã hết hiệu lực trên Hệ thống đấu thầu quốc gia kể từ ngày 31/3/2020.

Ngoài ra, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Chấn Hưng còn chưa đăng ký tên trên Hệ thống đấu thầu quốc gia nhưng vẫn “ngang nhiên” được Chủ đầu tư lựa chọn là đơn vị tư vấn lập HSMT, đánh giá HSDT.

Như vậy, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng VTS và Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Chấn Hưng đều chưa đủ tư cách hợp lệ theo quy định tại điểm D, khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu nhưng lại được chọn là đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế, dự toán và tư vấn lập HSMT, đánh giá HSDT thì có đảm bảo chất lượng kết quả đấu thầu?

Chưa dừng lại ở đó, tại gói thầu: Cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc Kho bạc Nhà nước Thanh Trì – Hà Nội còn có tỷ lệ tiết kiệm thông qua đấu thầu thấp, đặt ra mối lo về đấu thầu chưa thực sự cạnh tranh tại gói thầu này. Cụ thể, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng BHK trúng thầu với giá trúng thầu 4.005.386.233 tiết kiệm chỉ 6 triệu đồng?

kho-bac-nha-nuoc-ha-noi-2.jpg
Chủ đầu tư đưa ra nhiều tiêu chí không có hoặc quá cao so với quy định của Nhà nước đối với nhân sự chính của gói thầu

Cũng phải nói thêm rằng, thời gian qua, nhận được phản ánh của nhiều nhà thầu về tình trạng “cài cắm”, đưa ra những tiêu chí cao, bất hợp lý trong HSMT, làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu tại nhiều gói thầu. Và như vậy, HSMT trở thành “chốt chặn” để hạn chế nhà thầu, ngầm ưu tiên những nhà thầu thân quen. Và thực tế, rất nhiều bộ HSMT, thậm chí có giá trị rất lớn đưa ra các tiêu chí bất hợp lý; các điều kiện cài cắm cũng trở nên tinh vi, lắt léo hơn. Tại gói thầu: Cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc Kho bạc Nhà nước Thanh Trì – Hà Nội, chủ đầu tư cũng đã đưa ra nhiều tiêu chí không có hoặc quá cao so với quy định của Nhà nước đối với nhân sự chính của gói thầu.

Cụ thể, chủ đầu tư yêu cầu toàn bộ nhân sự chính của gói thầu phải có Chứng chỉ hành nghề giám sát thi công công trình xây dựng dân dụng còn hiệu lực; Có chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ ATLĐ-VSLĐ; Đã là chỉ huy trưởng tối thiểu 01 công trình xây dựng dân dụng từ cấp III trở lên và yêu cầu có có kinh nghiệm tương tự từ 3-8 năm.

Nhưng theo Điều 74 Nghị định 15/2021/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng quy định điều kiện hành nghề đối với chỉ huy trưởng công trường chỉ cần có chứng chỉ giám sát công trình hoặc đã làm nhân sự chính của công trình tương tự là đủ điều kiện tham gia.

Còn theo Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Rõ ràng quy định của nhà nước là như vậy nhưng chủ đầu tư lại “cài cắm” thêm những tiêu chí không có trong quy định để Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng BHK trúng thầu.

Với dấu hiệu sai phạm trong đấu thầu tại gói thầu trên, dư luận hoàn toàn có quyền đặt ra nghi vấn về tính minh bạch tại gói thầu do Kho bạc Nhà nước Hà Nội làm chủ đầu tư.

Trước những phản ánh nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ lại quy trình đấu thầu tại gói thầu: Cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc Kho bạc Nhà nước Thanh Trì – Hà Nội đã được làm đúng, đủ, công khai, minh bạch hay chưa? Cũng cần nêu rõ những vi phạm (nếu có) và quy trình xử lý tập thể cá nhân liên quan, để công tác đấu thầu được diễn ra công bằng, đúng quy định, tiết kiệm tối đa cho Ngân sách Nhà nước.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi vấn thiếu minh bạch trong quá trình đấu thầu xây trụ sở Kho bạc Nhà nước Thanh Trì - Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO