Nghệ An: Xử lý nghiêm hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về Covid-19

Đức Chung| 23/06/2021 15:19

BVCL - Trước diễn biến ngày càng phức tạp về dịch Covid-19, bên cạnh những thông tin tuyên truyền để người dân hiểu đúng và đủ, còn có không ít những thông tin đăng sai sự thật, gây hoang mang trong dự luận về người mắc Covid-19.

1.jpg
Tài khoản “Phương Linh” đăng tải thông tin không đúng sự thật về Covid-19.

Những ngày qua, tỉnh Nghệ An bước vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 hết sức phức tạp, khi xuất hiện ca dương tính ở TP Vinh. Cùng với những thông tin chính thống từ cơ quan chức năng, cũng như cơ quan báo, đài. Có không ít những thông tin được một số cá nhân phát tán, chia sẻ trên mạng xã hội facebook với nội dung thiếu kiểm chứng, không đúng sự thật, gây hoang mang trong nhân dân.

Cụ thể, trước đó vào ngày 14/6/2021 trên tài khoản facebook của “Phương Linh” đăng tải bài viết có nội dung liên quan đến trường hợp N.T.M bị nhiễm Covid-19 tại phường Hà Huy Tập, TP. Vinh kèm hình ảnh một người phụ nữ. Tuy nhiên, qua xác minh của cơ quan chức năng cho thấy, hình ảnh người phụ nữ bị đăng tải không phải là trường hợp bị nhiễm Covid-19 ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh.

Đồng thời nội dung bài viết đề cập đến thời điểm 4h sáng ngày 14/6/2021, có 3 ca ở trọ tại phường Hà Huy Tập, TP. Vinh là hoàn toàn sai sự thật, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Ngày 15/6, Công an TP Vinh phối hợp Phòng An ninh mạng và Phòng phòng chống tội phạm Công nghệ cao (Công an Nghệ An) đã triệu tập, làm việc với chủ tài khoản N.T.P.L. Quá trình làm việc, N.T.P.L đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Tiếp đó, ngày 16/6 trên tài khoản facebook “Nguyễn Văn Gia Bảo” đã đăng tải bài viết trong nhóm “Anh Sơn Nhà Choa” với nội dung: “Tôi mong chính quyền địa phương xã huyện dẹp hết quán nhậu ăn uống, họp chợ để bảo toàn sức khỏe, tránh dịch bệnh, hiện nay dịch về đến xóm 6 Khai Sơn rồi ạ, lo lắng”.

Thông tin đăng tải trên của Bảo đã gây hoang mang dư luận, nhiều người không khỏi lo lắng. Trước tình hình trên, sáng ngày 18/6, Công an huyện Anh Sơn đã triệu tập, làm việc đối với N.V.N, chủ tài khoản facebook trên. Quá trình làm việc, N đã nhận thức và thừa nhận hành vi vi phạm của mình, cho biết do tìm hiểu, tiếp thu thông tin trên mạng xã hội không đầy đủ nên đã đăng bài.

2-2-.jpg
N.V.N đăng tải thông tin trên nhóm “Anh Sơn Nhà Choa” không đúng sự thật, làm việc với cơ quan Công an.

Cũng với hành vi tương tự, trước đó vào ngày 19/5, qua kiểm tra thông tin trên mạng xã hội, cơ quan chức năng phát hiện tài khoản facebook “ Tuyên Long” đăng tải bài viết với nội dung : “Thông báo cho các bà con làm cận ở trong xã nghĩa mai biết và tránh hiện tại có một đối tượng ở xóm 12 đi làm ở Hà nội về xét nghiệm nay đã bị dương tính với Covid-19”.

Trước việc đăng tải thông tin sai sự thật trên, Công an huyện Nghĩa Đàn và Công an xã Nghĩa Mai đã triệu tập anh C.V.T (SN 1998) trú tại xã Nghĩa Mai là chủ tài khoản trên lên làm việc.

Tại cơ quan Công an, anh T đã thành thật khai báo, nhận thức được hậu quả gây ra, chủ động gỡ bài sau 30 phút đăng tải nên Công an huyện đã nhắc nhở, cánh cáo, yêu cầu anh T đăng thông tin cải chính và viết cam kết không tái phạm.

Không chỉ những trường hợp vi phạm về đăng tin sai sự thật. Nhiều trường hợp không chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 cũng được cơ quan Công an xử lý nghiêm.

Cụ thể, vào lúc 18h ngày 21/6, tổ công tác Công an huyện Diễn Châu và Công an xã Diễn Thành phát hiện 3 nam thanh niên, gồm: V.Đ.C (SN 1999), N.Q.B (SN 2001), T.V.T (SN 1998), cả 3 đều trú tại xóm 5, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, rủ nhau đi tắm biển Diễn Thành, cả 3 đều không đeo khẩu trang.

3-2-.jpg
Lập biên bản xử phạt 3 trường hợp không mang khẩu trang đi tắm biển ở Diễn Thành.

Mặc dù toàn huyện Diễn Châu đang thực hiện giản cách xã hội theo Chỉ thị 15. Các xã Diễn Thịnh, Diễn Cát, Diễn Tân, Diễn Trung, Diễn Kim thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16...Thời gian áp dụng từ 0 giờ ngày 17/6/2021.

Theo đó, Công an huyện Diễn Châu và Công an xã Diễn Thành đã tiến hành lập biên bản, xử phạt mỗi trường hợp 1,5 triệu đồng.

Trong ngày 22/6, tại hồ điều hòa, đê Hưng Hòa,vườn hoa Cửa Nam, TP Vinh, bất chấp các quy định về thực hiện giản cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều trường hợp vẫn đi tập thể dục, hóng mát hay đi câu cá.

Các trường hợp đăng tải không tin không đúng sự thật, hay không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản và xử lý vi phạm.

Trước việc đăng tải thông tin không đúng sự thật, cũng như một số người thiếu ý thức trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, trước tình hình dịch Covid -19 diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, không những gây hoang mang trong nhân dân, mà còn khiến công tác phòng chồng, dịch của Nhà nước gặp nhiều khó khăn.

Theo Điều 8 và Điều 9 Luật An ninh mạng 2018, nghiêm cấm hành vi thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác. Người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xử lý nghiêm hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO