Nếu không muốn tình trạng cận thị của con mình tiếp tục phát triển, cha mẹ nên tránh 4 hiểu lầm này

Vian| 12/08/2022 14:07

Về vấn đề trẻ bị cận thị, nhiều bậc phụ huynh có một số hiểu lầm.

1. Suy giảm thị lực của trẻ không hoàn toàn là cận thị

chăm sóc trẻ đúng cách, lưu ý khi chăm sóc trẻ, trẻ bị cận thị

(Ảnh minh họa)

Trẻ bị cận thị có thể nhìn các vật ở xa hơi mờ trong một thời gian, nhưng nhìn các vật ở gần với thị lực bình thường.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này phần lớn là do trẻ dùng mắt quá nhiều trong một thời gian nhất định khiến cơ mi của mắt bị co lại quá mức và không thể thư giãn dẫn đến giảm thị lực.

Do đó, nếu nhận thấy thị lực của trẻ không tốt như bình thường, cha mẹ không nên vội vàng kết luận. Nên đưa trẻ đi khám chuyên khoa mắt, bác sĩ chuyên môn sẽ đưa ra nhận định khoa học thông qua việc kiểm tra, đo đạc bằng thiết bị chuyên dụng.

2. Cận thị có thể được "chữa lành" hoặc "chữa khỏi"

chăm sóc trẻ đúng cách, lưu ý khi chăm sóc trẻ, trẻ bị cận thị

(Ảnh minh họa)

Khi tình trạng cận thị ngày càng trở nên phổ biến, các cơ sở kinh doanh vô đạo đức nhận ra rằng các bậc cha mẹ đang mong muốn chữa khỏi bệnh cho con mình và công khai: một loạt các phương pháp điều trị như xoa bóp, châm cứu, luyện thị lực, phẫu thuật laser có thể giúp trẻ chữa khỏi bệnh cận thị.

Tuy nhiên, các bác sĩ khẳng định rằng đây là những tuyên truyền sai lệch.

Nếu trẻ thực sự bị cận thị, chiều dài trục của mắt sẽ dài ra, và điều này là không thể thay đổi được. Theo trình độ y tế hiện nay, cận thị chỉ có thể được kiểm soát bằng cách đeo kính và các phương tiện điều chỉnh quang học khác. Vì vậy, bệnh cận thị không thể “tự khỏi”, cũng như không thể “chữa khỏi”.

3. Độ cận thị ít thì không cần đeo kính

Câu trả lời là không.

Khi đã phát hiện trẻ bị cận thị thực sự, cha mẹ phải cho trẻ đeo kính chỉnh và đeo kính theo đơn đầy đủ.

Khi con thực sự thiển cận, nhiều bậc cha mẹ sẽ không chấp nhận điều đó trong một thời gian. Nghĩ trẻ còn nhỏ, độ cận chưa cao, chỉ cần lé mắt là có thể nhìn rõ, không đeo kính cũng không sao, mắt trẻ vẫn đang phát triển nên có lẽ sẽ bình thường nếu bạn tự điều chỉnh.

chăm sóc trẻ đúng cách, lưu ý khi chăm sóc trẻ, trẻ bị cận thị

(Ảnh minh họa)

Đừng nghĩ vậy. Do trẻ không thể nhìn rõ và không đeo kính nên việc học liên tục hoặc xem các sản phẩm điện tử trong thời gian dài sẽ làm nặng thêm tình trạng mệt mỏi thị giác của trẻ, từ đó tăng tốc độ cận thị của trẻ.

4. Sau khi đeo kính, độ cận ngày càng cao?

Mặc dù đeo kính đúng không thể ngăn chặn hoàn toàn sự tiến triển của bệnh cận thị, nhưng nó có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh cận thị ở thanh thiếu niên.

Việc độ cận ngày càng cao ở trẻ em không phải do đeo kính hay không, nó liên quan chặt chẽ đến thói quen nhìn của trẻ và việc trẻ có thường xuyên sử dụng các sản phẩm điện tử hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếu không muốn tình trạng cận thị của con mình tiếp tục phát triển, cha mẹ nên tránh 4 hiểu lầm này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO