Nếu gặp người bị đột quỵ, đây là 3 điều nên làm và 3 điều không nên làm

Tường San| 18/07/2022 06:56

Trong trường hợp bản thân, hoặc cảm thấy người xung quanh có dấu hiệu đột quỵ đây là những lời khuyên hữu ích cho bạn.

Khi một người bị đột quỵ, mỗi giây đều có giá trị. Và những gì bạn làm trong những thời điểm quan trọng đó có thể giúp cứu sống họ.

Kelley A. Humbert, MD , Trợ lý Giáo sư Thần kinh học Lâm sàng tại Penn Medicine, giải thích những điều quan trọng nên làm và không nên để bạn có thể sẵn sàng cho người thân của mình cơ hội sống sót sau đột quỵ tốt nhất.

Đột quỵ thường được mô tả là một “cơn đau não”. Một phần của não bị mất oxy và nguồn cung cấp máu mà nó cần để hoạt động, do mạch máu đến một phần của não bị đông hoặc tắc nghẽn, hoặc vỡ ra.

Đột quỵ càng lâu không được điều trị, càng nhiều tế bào não chết. Nhưng nếu được đến bệnh viện kịp thời tình trạng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

đột quỵ, người đột quỵ, sơ cứu người đột quỵ, sức khỏe

Những điều nên và không nên làm khi bị đột quỵ.

Ba điều cần làm khi ai đó bị đột quỵ

1. Gọi cấp cứu ngay lập tức

Nếu bạn quan sát thấy bất kỳ triệu chứng nào của đột quỵ, bạn nên gọi cấp cứu ngay lập tức. Bạn cũng nên nói ngay với nhân viên điều phối rằng: "Tôi nghĩ rằng tôi đang bị đột quỵ" hoặc "Tôi nghĩ rằng người thân của tôi đang bị đột quỵ"

2. Lưu ý thời gian bạn thấy các triệu chứng đầu tiên

Một loại thuốc làm tan cục máu đông được gọi là tPA, hoặc chất kích hoạt plasminogen mô, có thể được dùng cho ai đó nếu họ đang bị đột quỵ, có khả năng đảo ngược hoặc ngăn chặn các triệu chứng phát triển. Nhưng nó phải được tiêm trong vòng 4,5 giờ sau khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, bác sĩ Humbert nói.

Bệnh nhân cũng có thể là ứng cử viên cho các liệu pháp tiên tiến hơn, chẳng hạn như phương pháp điều trị nội mạch, tại Penn Medicine. Các phương pháp điều trị nội mạch có thể bao gồm phẫu thuật loại bỏ cục máu đông gây ra đột quỵ hoặc sửa chữa chứng phình động mạch - là một mạch máu bị sưng, vỡ ra gây chảy máu và tích tụ áp lực trong não. Các phương pháp điều trị nội mạch cho đột quỵ do thiếu máu cục bộ, là đột quỵ liên quan đến cục máu đông hoặc tắc nghẽn và là loại đột quỵ phổ biến nhất, phải được thực hiện trong vòng 24 giờ sau khi khởi phát triệu chứng và điều trị sớm hơn sẽ cải thiện kết quả nên thời gian là rất quan trọng.

đột quỵ, người đột quỵ, sơ cứu người đột quỵ, sức khỏe

Hãy nhớ thời gian bạn hoặc người thân cảm thấy các dấu hiệu đột quỵ để cung cấp cho cơ sở y tế để họ có liệu trình điều trị phù hợp.

3. Thực hiện CPR, nếu cần thiết

Tiến sĩ Humbert lưu ý rằng hầu hết bệnh nhân đột quỵ không cần hô hấp nhân tạo. Nhưng nếu bạn bè hoặc vợ / chồng của bạn bất tỉnh khi bạn tìm thấy họ, hãy kiểm tra mạch và hô hấp cho họ. Bạn có thể bắt đầu hô hấp nhân tạo trong khi chờ xe cấp cứu đến.

Ba điều không nên làm khi ai đó bị đột quỵ

1. Đừng để người đó đi ngủ hoặc nói chuyện

Những người sống sót sau đột quỵ thường phàn nàn về việc đột nhiên cảm thấy rất buồn ngủ khi cơn đột quỵ lần đầu tiên xảy ra.

“Rất nhiều bệnh nhân đến và nói rằng họ đã đi ngủ vài giờ trước khi đến bệnh viện vì họ mệt mỏi,” Tiến sĩ Humbert lưu ý.

Nhưng thời gian là điều cốt yếu. Bà cho biết thêm: “Thuốc và bất kỳ phương pháp điều trị phẫu thuật nào mà chúng tôi có thể cung cấp cho một người sống sót sau đột quỵ đều vô cùng nhạy cảm về thời gian. “Họ không nên đi ngủ, vnói chuyện. Thay vào đó, họ chỉ nên đến ngay phòng cấp cứu”.

2. Không cho họ uống thuốc, thức ăn hoặc đồ uống

đột quỵ, người đột quỵ, sơ cứu người đột quỵ, sức khỏe

Có hai loại:

Đột quỵ xuất huyết, do mạch máu bị vỡ dẫn đến chảy máu não.

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ, gây ra bởi cục máu đông dẫn đến tắc nghẽn trong mạch máu.

Để an toàn, không cho người có triệu chứng đột quỵ dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Bạn cũng không nên cho họ ăn hoặc uống trước khi xe cấp cứu đến. Tiến sĩ Humbert nói: “Đôi khi, một cơn đột quỵ ảnh hưởng đến khả năng nuốt của họ. Điều này cuối cùng có thể gây hại nhiều hơn cho người bệnh nếu họ bị nghẹt thở và bị nhiễm trùng đường thở.

3. Không tự mình lái xe hoặc người khác lái xe đến phòng cấp cứu

Đưa nạn nhân đột quỵ đến phòng cấp cứu gần nhất có vẻ là một ý kiến ​​hay. Nhưng Tiến sĩ Humbert nói, "Nếu ai đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi một cơn đột quỵ, thì tốt hơn hết bạn nên gọi cấp cứu.

Những người ứng cứu khẩn cấp có thể bắt đầu điều trị cứu sống người đó trên đường đến phòng cấp cứu, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết.

Ngoài ra, những người ứng cứu khẩn cấp sẽ đảm bảo người đó được đưa đến bệnh viện có sẵn thuốc và phương pháp điều trị để điều trị bệnh nhân đột quỵ ngay lập tức nếu đó là điều đang xảy ra, vì không phải tất cả các bệnh viện đều được trang bị để xử lý bệnh nhân đột quỵ.

Bạn cũng không nên tự mình lái xe đến bệnh viện trong trường hợp các triệu chứng đột quỵ của bạn trầm trọng hơn và làm giảm khả năng lái xe an toàn của bạn.

Các triệu chứng nhận biết đột quỵ:

Các triệu chứng của đột quỵ có thể khác nhau ở mỗi bệnh nhân. Nhưng chúng có một điểm chung:

đột quỵ, người đột quỵ, sơ cứu người đột quỵ, sức khỏe

Một bên mặt bị xệ.

Khó nâng một cánh tay lên hết chiều cao hoặc sử dụng một tay.

Khó di chuyển một chân hoặc kéo lê một chân khi cố gắng đi bộ.

Nói ngọng hoặc khó nói chuyện.

Suy giảm thị lực ở một hoặc cả hai mắt.

Chóng mặt hoặc chóng mặt.

Đi lại khó khăn hoặc mất cân bằng đột ngột.

Ngay cả khi các triệu chứng trên biến mất nhanh chóng, hãy gọi đến cơ sở y tế gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếu gặp người bị đột quỵ, đây là 3 điều nên làm và 3 điều không nên làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO