Nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, kéo giảm số vụ TNGT tại Việt Nam

Lâm Thanh - Tuyết Hồng| 30/11/2022 15:01

Sáng ngày 30/11/2022, Học viện Cảnh sát nhân dân đã phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội thảo khoa học “Tình hình tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp”. Đồng chí Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang - Phó Giám đốc Học viện dự và chủ trì buổi Hội thảo.

1-2-.jpg
Toàn cảnh buổi Hội thảo

Tham dự Hội thảo còn có các đồng chí lãnh đạo đến từ Cục CSGT; phòng CSGT Công an các đơn vị địa phương; các cơ quan chức năng của ngành GTVT; một số cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu khoa học; các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an.

Những năm gần đây, để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập với nền kinh tế thế giới và khu vực... hệ thống giao thông vận tải nói chung, giao thông vận tải đường bộ nói riêng được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển. Kết cấu hạ tầng giao thông không ngừng được mở rộng, cải tạo, xây dựng mới đem lại diện mạo mới cho bức tranh tổng thể của giao thông quốc gia, các đô thị, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, cũng như củng cố quốc phòng - an ninh và nhu cầu đi lại của người dân.

2(1).jpg
Đồng chí Thượng tá, PGS.TS Lê Huy Trí – Phó Viện trưởng Viện KHCS trình bày báo cáo đề dẫn Hội thảo.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, trật tự An toàn giao thông đường bộ ở nước ta cũng tồn tại nhiều vấn đề phức tạp, tai nạn giao thông đường bộ vẫn đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội và hình ảnh của đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Theo thống kê của Cục CSGT trong giai đoạn 2017 - 6/2022, tai nạn giao thông đường bộ ở nước ta liên tiếp kéo giảm từ 5-10% trên cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) song trên cả nước đã xảy ra 87.494 vụ tai nạ giao thông đường bộ, làm chết 39.304 người, bị thương 68.075 người gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Phân tích 65.766 vụ tai nạn giao thông trong giai đoạn trên cho thấy, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ liên quan đến vụ tai nạn là ô tô, chiếm 36,8% tổng số phương tiện, mô tô chiếm 59,2% tổng số phương tiện; người gây tai nạn, người liên quan trong độ tuổi 15 - 45 chiếm tỉ lệ cao.

Nguyên nhân dẫn đến do người tham gia giao thông chiếm tỉ lệ cao… đã và đang đặt ra những thách thức trong việc thực hiện mục tiêu kéo giảm 5 -10% số vụ, số người chết, số người bị thương tại Chiến lược quốc gia về bảo đảm trật tự, An toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

33.jpg
Đồng chí Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang - Phó Giám đốc Học viện dự và chủ trì buổi Hội thảo.

Để đánh giá đúng tình hình tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đưa ra những kiến nghị, đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông do phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Việt Nam, Học viện CSND phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo khoa học “Tình hình tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” .

Hội thảo khoa học đã tập trung đi sâu đánh giá và phân tích về các vấn đề về thực trạng tình hình tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Việt Nam; thực trạng, hiệu lực, hiệu quả tiến hành các biện pháp phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ của các Bộ, Ban, Ngành, các cơ quan, tổ chức, lực lượng; những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất nhằm phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; giảm hậu quả, mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn giao thông đường bộ và thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm bắt buộc tai nạn giao thông đối với chủ xe cơ giới đường bộ.

3(1).jpg
Đại diện phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An phát biểu tham luận tại Hội thảo

Bên cạnh đó Hội thảo cũng đưa ra những kinh nghiệm của các nước trên thế giới trong phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và thực hiện chính sách bảo hiểm bắt buộc tai nạn giao thông đối với chủ xe cơ giới đường bộ góp phần bảo đảm An toàn giao thông đường bộ và đưa ra những kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiến hành các biện pháp nhằm phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và giảm mức độ thiệt hại do tai nạn giao thông liên quan phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gây ra.

4(1).jpg
Ban chủ trì Hội thảo chụp ảnh lưu niệm cùng các chuyên gia và khách mời tham dự

Với những kiến nghị, đề xuất nhằm kéo giảm tai nạn giao thông do phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Việt Nam được nêu tại Hội thảo, tin chắc rằng trong thời gian tới, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Các tiêu chí, số vụ, số người chết, số người bị thương sẽ giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, kéo giảm số vụ TNGT tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO