Nam sinh lớp 9 uống nhầm 21 viên thuốc tránh thai phải cấp cứu

D. Thảo| 14/10/2022 16:37

BVCL - Ngày 14/10, Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang, Hải Dương cho biết, các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu vừa tiếp nhận điều trị cho 1 nam bệnh nhân uống nhầm 21 viên thuốc tránh thai. Đây là ca cấp cứu khá hy hữu khi bệnh nhân là nam mới học lớp 9 và uống nhầm thuốc tránh thai của mẹ.

2_etxm.jpg
Ảnh minh họa

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang, qua khai thác từ gia đình người bệnh, trước đó nam sinh lớp 9 này bị viêm họng, ho và có nói với mẹ khi nào đi làm về mua thuốc uống trị ho. Đi làm về, người mẹ có mua 2 gói thuốc trị ho cho con trai và dặn con lấy thuốc trên mặt tủ để uống. Nhưng trên mặt tủ, cùng với thuốc ho thì lại có cả vỉ thuốc tránh thai Marvenol của người mẹ, uống theo liệu trình 21 viên. Nghe lời mẹ dặn, nam sinh này đã vô tư lấy uống mà không biết đã lấy nhầm thuốc tránh thai và uống đến 21 viên.

Sau 4 giờ, khi phát hiện con trai đã uống nhầm thuốc tránh thai của mình, người mẹ lo lắng đưa con đến Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cấp cứu. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã nhanh chóng xử lý theo phác đồ lập đường truyền, đặt xông dạ dày bơm rửa dạ dày để loại bỏ thuốc đã uống. Sau khi xử lý xong, bệnh nhân tỉnh táo, được đưa đi kiểm tra với kết quả bình thường và xuất viện về nhà vào ngày hôm sau.

Bác sĩ Phan Huy Mãi, kíp trưởng cấp cứu cho biết, từ trước đến nay, hiện tượng người bệnh uống nhầm thuốc vẫn có xảy ra, nhưng việc người khác giới uống nhầm thuốc tránh thai của nữ thì đây là lần đầu tiên gặp. Tuy nhiên, rất may gia đình phát hiện sớm, kịp đưa đến bệnh viện cấp cứu nên đã không có những diễn biến nguy hiểm tới sức khỏe bệnh nhân.

Bác sĩ Mãi cũng cho biết, theo khuyến cáo thì loại thuốc tránh thai Marvenol chỉ có tác dụng trên nữ giới, cơ bản lành tính, không có nghiên cứu tác dụng của thuốc với nam giới. Nếu có tổn thương đến gan, thận thì phải sau 62 giờ nên sau khi xuất viện về nhà, nếu có bất thường gia đình cần đưa nam sinh đi kiểm tra sức khỏe xét nghiệm lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh lớp 9 uống nhầm 21 viên thuốc tránh thai phải cấp cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO