Nam Định: Cần xem xét giải quyết phản ánh của 143 hộ dân thị trấn Cổ Lễ

L.Đ| 20/11/2022 16:28

Trong đơn, ông Lê Văn Đương cho rằng, quá trình thu hồi đất để thực hiện dự án cụm công nghiệp (CCN) tập trung và dự án đất để mở rộng quốc lộ 21B, 143 hộ dân bị thu hồi đất chưa được đảm bảo được quyền và lợi ích chính đáng. Sự việc diễn ra nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết một cách thỏa đáng.

Báo Công lý nhận được đơn của ông Lê Văn Đương, đại diện cho 143 hộ dân trên địa bàn thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Trong đơn, ông Đương cho biết, ông và các hộ dân đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết bồi thường, hỗ trợ liên quan đến dự án CCN tập trung và dự án đất để mở rộng quốc lộ 21B với thời gian thu hồi đất là 11 năm (từ năm 2002-2013).

anh-1-co-le-nam-dinh(1).jpg
Ông Lê Văn Đương

Trao đổi với PV, ông Đương cho biết, khi thu hồi đất vào năm 2002, UBND thị trấn Cổ Lễ vận động thuyết phục người dân giao đất với thời hạn 11 năm. Bởi lẽ, căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do UBND huyện Nam Ninh (nay là huyện Trực Ninh) cấp cho người dân thì có thời hạn đến năm 2013, do đó việc thu hồi đất là thu hồi 11 năm theo GCNQSDĐ người dân được cấp. Sau năm 2013, khi những GCNQSDĐ này hết thời hạn thì sẽ tiến hành chia lại ruộng đất cho người dân. Đồng thời, việc chi trả tiền đền bù thu hồi đất thời điểm ấy cũng đền bù tương ứng với 11 năm sử dụng đất (từ năm 2002-2013), với số tiền là 8.100.000 VNĐ/sào.

Tuy nhiên, sau năm 2013, tỉnh Nam Định không tiến hành chia lại ruộng đất, các hộ dân vẫn được giữ nguyên thửa đất đã được cấp trước đó và được cấp lại GCNQSDĐ mới. Như vậy, 143 hộ dân bị thu hồi đất có thời hạn 11 năm không được cấp lại ruộng đất. Thế nhưng, theo ông Đương, cả 143 hộ dân đều không nhận được thêm bất kỳ sự bồi thường, hỗ trợ nào thay thế, bổ sung cho mức bồi thường cho việc thu hồi đất có thời hạn 11 năm trước đó. Điều này khiến cuộc sống của 143 hộ dân hết sức khó khăn vì bị mất ruộng canh tác.

Ông Đương cho biết, các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn lên UBND huyện Trực Ninh, UBND thị trấn Cổ Lễ và các cơ quan liên quan về vấn đề này nhưng không được giải quyết một cách thỏa đáng. Tại các buổi làm việc với người dân, UBND thị trấn Cổ Lễ khẳng định, vào thời điểm thu hồi đất, chính quyền đã phổ biến, tuyên truyền việc thu hồi đất là thu hồi vĩnh viễn; nhưng thực tế lại không cung cấp được biên bản họp dân hay bất kỳ tài liệu nào để chứng minh việc này.

anh-2-co-le-nam-dinh.jpg
Khu vực nơi 143 hộ dân có diện tích đất bị thu hồi năm 2002.

Ông Đương cũng cho hay, Biên bản đền bù giải phóng mặt bằng đất ruộng giao ổn định để thu hồi giao cho UBND thị trấn Cổ Lễ xây dựng CCN tập trung giữa UBND thị trấn Cổ Lễ và các hộ dân được đền bù nêu rõ: Các hộ dân đã thỏa thuận với UBND thị trấn Cổ Lễ trả đất để Nhà nước thu hồi và nhận tiền đền bù với giá 22.500 đồng/m2. Trong đó, đền bù: 19.300 đồng/m2, hỗ trợ giải phóng mặt bằng: 3.200 đồng/m2.

Như vậy, vào thời điểm đền bù thu hồi đất của người dân, các hộ dân cũng không nhận được bất kỳ khoản đền bù nào về hoa màu trên đất. Về việc này, chính quyền địa phương cho rằng, tại thời điểm thu hồi đất, trên đất không có hoa màu, cây cối. Thế nhưng, UBND thị trấn Cổ Lễ không cung cấp được bất kỳ biên bản kiểm kê, kiểm đếm, xác minh hiện trạng nào về cây cối, hoa màu trên đất vào thời điểm thu hồi đất.

Ông Đương cho biết thêm, tất cả 143 hộ dân khi bị thu hồi đất cũng không nhận được chi phí chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm theo quy định của pháp luật. Trong số 143 hộ dân bị thu hồi đất thì gần như toàn bộ đều sống bám vào đồng ruộng, khi bị mất tư liệu sản xuất thì đời sống của các hộ dân đều hết sức khó khăn nhưng không nhận được bất kỳ khoản hỗ trợ nào của chính quyền địa phương để ổn định đời sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Cần xem xét giải quyết phản ánh của 143 hộ dân thị trấn Cổ Lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO