Mỹ yêu cầu 24 nhà ngoại giao Nga về nước

Tào Đạt (Theo Reuters)| 03/08/2021 12:28

BVCL - Ngày 1/8, Đại sứ Anatoly Antonov cho biết gần như tất cả các nhà ngoại giao Nga sẽ phải rời đi mà không có người thay thế, "bởi vì Washington đã thắt chặt đột ngột các thủ tục cấp thị thực", tuy nhiên không tiết lộ liệu hành động của Mỹ có xuất phát từ một mâu thuẫn cụ thể hay không.

Đáp lại các bình luận, ngày 2/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Ned Price cho biết, Washington không sử dụng thị thực của các nhà ngoại giao Nga để trả đũa Moskva. Ông nói rằng các mô tả của đại sứ là "không chính xác".

Ông Price không phản đối việc các nhà ngoại giao Nga sẽ phải rời Mỹ và nói rằng việc người Nga phải xin gia hạn thị thực sau 3 năm là "không có gì mới". Ông nói thêm, những hồ sơ này được xem xét theo từng trường hợp cụ thể.

3012-nga-my.jpg
Quốc kỳ Nga và Mỹ. Ảnh: Reuters

Được biết, Moscow và Washington từ lâu đã khác nhau về một loạt vấn đề, và quan hệ hai bên càng đi xuống sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có bình luận trên truyền hình rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin "phải trả giá".

Căng thẳng phần nào giảm bớt sau khi Biden gặp Putin để đàm phán vào ngày 16/6.

Tuy nhiên trong động thái mới nhất, Nga từ tháng này đã cấm đại sứ quán Mỹ ở Moscow giữ lại, thuê hoặc ký hợp đồng với các nhân viên Nga hoặc nhân viên các nước thứ ba, ngoại trừ các vệ sĩ, buộc phái bộ phải cho nghỉ 182 nhân viên và hàng chục nhà thầu, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 30/7.

Về việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Ned Price nhấn mạnh: "Chúng tôi có quyền thực hiện các biện pháp đáp trả thích hợp đối với các hành động của Nga".

Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vào tháng 3 và tháng 4 vì cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm ngoái của Mỹ, tấn công mạng, vấn đề Ukraine và các cáo buộc khác, nhưng Price nói rằng những động thái đó là "phản ứng" với Nga chứ không phải leo thang căng thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ yêu cầu 24 nhà ngoại giao Nga về nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO