Mỹ và EU trừng phạt vụ Navalny, Nga "tung đòn" đáp trả

Tào Đạt (T/h)| 03/03/2021 17:35

BVCL - Ngày 2/3, Mỹ và các đồng minh EU đã công bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga liên quan tới vụ bắt giữ thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny.

The Guardian đưa tin, chính quyền của tổng thống Biden đã tuyên bố hành động chống lại 7 quan chức Nga và 14 thực thể.

Theo đó, 7 quan chức cấp cao của chính phủ Nga sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt, chẳng hạn như đóng băng tài sản.

Ngoài ra, 14 thực thể liên quan đến việc sản xuất tác nhân sinh học và hóa học của Nga, bao gồm 13 bên thương mại - 9 ở Nga, 3 ở Đức và 1 ở Thụy Sĩ - và một viện nghiên cứu của chính phủ Nga, đã bị áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Về vấn đề này, Mỹ đã phối hợp với Liên minh châu Âu EU để đáp trả việc buộc tội Navalny. EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt phần lớn mang tính biểu tượng đối với 4 quan chức cấp cao của Nga là: Alexander Bastrykin - Ủy ban Điều tra, Igor Krasnov - Tổng công tố viên của Nga từ năm 2020, Viktor Zolotov - người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga và Alexander Kalashnikov - người đứng đầu cơ quan quản lý nhà tù liên bang.

Các quan chức cấp cao Mỹ khẳng định, các bước đi đang được triển khai với sự phối hợp của EU và nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thống Joe Biden yêu cầu Nga trả tự do cho ông Navalny.

photo-cms-baophapluat-zadn-vn_navalny_ryfo_thumb(1).jpg
Liên quan tới vụ bắt giữ  Alexei Navalny, Mỹ và EU đã chính thức áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tuyên bố hoan nghênh và khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế nhằm buộc Nga phải chịu trách nhiệm vì đã không giữ vững những cam kết của mình về nhân quyền cũng như vũ khí hóa học".

Trước tuyên bố của Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẽ đáp trả bằng hiện vật đối với bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào của Mỹ đối với Navalny, hãng thông tấn Interfax đưa tin.

Interfax dẫn lời nhà lập pháp Nga Vasily Piskarev cho biết, các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào người đứng đầu các cơ quan thực thi pháp luật là một nỗ lực khác nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Nga.

Nói trên tờ Russia Today, Vladimir Dzhabarov, Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban các vấn đề quốc tế của thượng viện Nga cho hay: “Họ (Mỹ) không hiểu rằng các biện pháp trừng phạt này sẽ không mang lại kết quả nào”.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev tuyên bố, nước này sẽ đáp trả EU và Mỹ.

Thượng nghị sĩ Kosachev khẳng định, "với EU và Mỹ, tình hình hiện nay không quan trọng mà chỉ là cái cớ để bôi nhọ lãnh đạo Nga". Theo ông, đây là "kỹ thuật không thể chấp nhận trong quan hệ quốc tế", "và chắc chắn sẽ vấp phải phản ứng của Nga”.

Ông Kosachev nhấn mạnh, nếu EU thật sự muốn tìm ra sự thật, mà không thể có điều này nếu thiếu một cuộc điều tra toàn diện tại Nga, EU không nên gây sức ép với Nga mà với chính các nước thành viên trong khối nhằm đảm bảo tính minh bạch của bằng chứng.

Thông tin trước đó, Alexei Navalny, 44 tuổi, bị ốm trên một chuyến bay ở Siberia vào tháng 8/2020 và được đưa tới Đức bằng máy bay, nơi các bác sĩ kết luận anh đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh. Điện Kremlin đã phủ nhận và nói rằng họ không thấy bằng chứng ông bị đầu độc.

Navalny đã bị bắt vào tháng Giêng khi trở về từ Đức sau khi điều trị nhiễm chất độc. Ông này đã bị bỏ tù vào ngày 2/2 vì những vi phạm trước đó và bị đưa đến một trại giam hình sự vào ngày 1/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và EU trừng phạt vụ Navalny, Nga "tung đòn" đáp trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO