Muốn loại bỏ gan nhiễm mỡ chuyên gia chứng nhận: 6 thói quen ăn uống thường bị bỏ qua đơn giản nhưng hiệu quả nhất

Tường San| 12/09/2022 16:22

Muốn khỏi gan nhiễm mỡ được chuyên gia chứng nhận: 6 chế độ ăn kiêng thường bỏ qua đơn giản nhưng hiệu quả nhất.

Gan nhiễm mỡ là việc hàm lượng chất béo (chủ yếu là chất béo trung tính, chất béo trung tính ) trong gan vượt quá 5 % tổng trọng lượng của gan, hoặc các tế bào gan trong phần mô gan vượt quá 10 % và có sự tích tụ của các không bào mỡ được gọi là gan nhiễm mỡ. Nói một cách đơn giản, gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ mỡ trên mô gan mà người ta thường gọi là dầu trong gan.

gan nhiễm mơ, bệnh gan
20% ung thư gan không phải do viêm gan và gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành ung thư gan

Gan nhiễm mỡ là bệnh gan phổ biến sau viêm gan B và C. Theo số liệu đăng ký bệnh ung thư trong 107 năm, 75,7% trường hợp ung thư gan là do viêm gan B và C. Những người bị viêm gan B và C nên làm theo chỉ định của bác sĩ để điều trị theo dõi thường xuyên, có thể làm giảm hiệu quả sự xuất hiện của ung thư gan; tuy nhiên, khoảng 20% ​​ung thư gan không phải do viêm gan B và C mà do các nguyên nhân khác như viêm gan nhiễm mỡ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ ở châu Á là 29,62%, trong số bệnh nhân gan nhiễm mỡ, cứ 1.000 người / năm thì có khoảng 1,8 người mắc ung thư gan.

Các triệu chứng của gan nhiễm mỡ khác nhau ở mỗi người

Trên thực tế, các triệu chứng của gan nhiễm mỡ sẽ phụ thuộc vào thể trạng của bạn. Mặc dù nhiều người bị gan nhiễm mỡ nhưng xét nghiệm máu cho thấy chức năng gan vẫn bình thường, hầu hết những người này không có triệu chứng gì, thậm chí có trường hợp bị gan nhiễm mỡ nặng hơn nhưng nếu chỉ số gan vẫn trong giới hạn bình thường có thể không xuất hiện bất kỳ triệu chứng khó chịu nào.

Tuy nhiên, đúng là một số ít người sẽ gặp phải các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược toàn thân, buồn nôn và nôn, trong trường hợp gan nhiễm mỡ trung bình trở lên thì rất dễ xảy ra hiện tượng gan to và đau tức hạ sườn phải. Qua xét nghiệm máu, rất có thể phát hiện ra xu hướng tăng các chỉ số gan (GOP, GPT).

● Điều chỉnh chế độ ăn uống + tập thể dục để giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ

Để loại bỏ nguy cơ gan nhiễm mỡ, thái độ ăn uống đúng đắn là rất quan trọng nhưng lại bị dư luận bỏ qua, nên tham khảo công thức để xây dựng 6 thói quen ăn uống tốt:

1. Một ly sữa mỗi sáng và tối,

2. Mỗi bữa ăn đều có một nắm trái cây to,

3. Rau nhiều hơn một chút so với trái cây,

4. Cơm nhiều như rau,

5. Đậu, cá, trứng và thịt trong lòng bàn tay của bạn,

6. Một thìa cà phê hạt.

Ngoài ra, những người bị gan nhiễm mỡ nên tuân thủ lời khuyên của bác sĩ để đi khám lại thường xuyên, đồng thời kiểm soát cân nặng của mình, ít nhất 150 phút tập thể dục thường xuyên ở cường độ vừa phải mỗi tuần và xây dựng một lối sống lành mạnh để giảm gan nhiễm mỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn loại bỏ gan nhiễm mỡ chuyên gia chứng nhận: 6 thói quen ăn uống thường bị bỏ qua đơn giản nhưng hiệu quả nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO