Tư vấn

Mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc ô tô theo quy định mới nhất

Thu Trang 19/11/2023 11:26

Việc mua bảo hiểm ô tô bắt buộc không chỉ giúp người tham gia giao thông không bị xử phạt khi bị kiểm tra hành chính mà còn giúp chủ xe san sẻ gánh nặng tài chính khi xảy ra tai nạn. Vậy mức bồi thường bảo hiểm ô tô theo quy định mới nhất tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP là bao nhiêu?

Mức bồi thường bảo hiểm ô tô bắt buộc

Theo khoản 5 Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, trường hợp ô tô gây tai nạn, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe cơ giới hoặc người lái xe có trách nhiệm dân sự được bảo hiểm số tiền mà người này đã bồi thường hoặc sẽ bồi thường cho người bị thiệt hại.

Nếu người được bảo hiểm chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường trực tiếp cho bên bị thiệt hại.

6338201c65eef-1694079551933681739570.png
Ảnh minh họa

Mức bồi thường bảo hiểm về sức khỏe, tính mạng

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn.

Số tiền bồi thường bảo hiểm cụ thể được xác định theo từng loại thương tật, thiệt hại hoặc theo thỏa thuận của các bên nhưng không vượt quá mức bồi thường được quy định (theo điểm a khoản 6 Điều 12 Nghị định 67).

Trường hợp có quyết định của Tòa án thì căn cứ vào quyết định của Tòa án nhưng không vượt quá mức bồi thường quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Nghị định này.

Cụ thể: Bồi thường tối đa: 150 triệu đồng/người với trường hợp người bị thiệt hại chết hoặc tổn thương não gây di chứng sống kiểu thực vật.

Bồi thường theo mức độ thương tật: Số tiền bồi thường bằng “Tỷ lệ tổn thương” nhân với “Mức trách nhiệm bảo hiểm”. Trong đó, tỷ lệ thương tổn được quy định tại Phụ lục VI của Nghị định 67/2023/NĐ-CP:

Ví dụ: Chạm sọ với tỷ lệ tổn thương là 8% thì mức bồi thường bảo hiểm = 8% x 150 triệu đồng = 12 triệu đồng.

Lưu ý: Với tai nạn do lỗi hoàn toàn của bên thứ ba, thì mức bồi thường bảo hiểm về sức khỏe, tính mạng với bên thứ ba bị thiệt hại bằng 50% mức bồi thường theo quy định hoặc theo thỏa thuận giữa các bên nhưng cũng không vượt quá 50% mức bồi thường quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Nghị định 67.

Mức bồi thường bảo hiểm về tài sản

Theo điểm b khoản 6 Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, mức bồi thường bảo hiểm với thiệt hại đối với tài sản/1 vụ tai nạn được xác định theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm nhưng không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.

Trong đó, mức trách nhiệm bảo hiểm với thiệt hại về tài sản do ô tô gây ra là 100 triệu đồng/vụ (căn cứ điểm b khoản 2 Điều 6 Nghị định 67/2023/NĐ-CP).

Như vậy, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ phải bồi thường thiệt hại về tài sản do ô tô gây ra theo thiệt hại thực tế và mức độ lỗi của người được bảo hiểm nhưng không vượt quá 100 triệu đồng/vụ.

Thủ tục bồi thường bảo hiểm ô tô bắt buộc mới nhất

Theo quy định tại Điều 12 và Điều 13 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, thủ tục bồi thường bảo hiểm ô tô bắt buộc được thực hiện như sau:

Bước 1: Người mua bảo hiểm, người được bảo hiểm thông báo tai nạn cho cho doanh nghiệp bảo hiểm.

Bước 2: Người mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm giám định tổn thất

Bước 3: Người mua bảo hiểm, người được bảo hiểm nhận tạm ứng bồi thường bảo hiểm với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng

Mức tạm ứng: Trường hợp đã xác định vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường: Trường hợp tử vong được tạm ứng 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ; Trường hợp tổn thương bộ phận, tạm ứng 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ; Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại, trường hợp tử vong và ước tính tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên: Tạm ứng 30% mức trách nhiệm bảo hiểm; Trường hợp ước tính tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%, tạm ứng 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ.

Thời hạn trả tạm ứng: 03 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp bảo hiểm nhận được thông báo về vụ tai nạn.

Bước 4: Người mua bảo hiểm, người được bảo hiểm nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểmHồ sơ đề nghị bồi thường bảo hiểm

Bước 5: Người mua bảo hiểm, người được bảo hiểm nhận tiền bồi thường bảo hiểm. Trên đây là hướng dẫn mới nhất về mức bồi thường bảo hiểm ô tô bắt buộc và thủ tục nhận tiền bồi thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc ô tô theo quy định mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO