Một cơn “sốt cao” cách đây 55 triệu năm, trái đất đã tạo ra loài rắn lớn nhất trong sử sách: Trăn Titan!

Tường San| 05/08/2022 16:08

Năm 2016, một con trăn khổng lồ dài 300 mét được tìm thấy ở khu vực Biển Đỏ, người ta cho rằng sau khi con trăn làm dậy sóng địa phương khiến 540 người dân vô tội thiệt mạng, cuối cùng chính quyền địa phương đã điều động máy bay, xe tăng và xe bọc thép để tiêu diệt nó.

Tin tức này hồi đó được lan truyền rôm rả, còn ly kỳ và hấp dẫn hơn phim thảm họa "Thảm họa của trăn hoang", nhưng sau đó người ta khẳng định đó là tin giả.

Tuy nhiên, cách đây 55 triệu năm, do sự ấm lên đáng kể của trái đất, loài rắn lớn nhất trong lịch sử đã thực sự xuất hiện ở Nam Mỹ. Nó lớn như thế nào? Nó được sinh ra như thế nào?

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

Trăn Titan trong Hố than:

Loài quái vật khổng lồ này ở cấp độ sử sách là con quái vật khổng lồ thống trị trái đất vào thời cổ đại - trăn Titan.

Năm 2002, các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra một số lượng lớn hóa thạch cổ sinh trong hố than lớn nhất Colombia, những hóa thạch này đã cho chúng ta thấy một thế giới tiền sử chưa từng được biết đến: thực vật khổng lồ, cá cổ đại, rùa than khổng lồ ...

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

(Hố than Columbia)

Một trong những điều gây sốc nhất là hóa thạch trăn Titan, bởi khi nhìn vào hóa thạch, các nhà cổ sinh vật học đã tìm ra rằng trăn Titan thực sự là loài rắn lớn nhất trong lịch sử trái đất.

Trăn titan lớn bao nhiêu? Chúng có thể dài tới 15 mét và chiều cao thẳng đứng của chúng gần bằng một tòa nhà 5 tầng. Mặc dù không phóng đại đến 300 mét, nhưng trọng lượng của Trăn Titan đã đạt mức đáng kinh ngạc một tấn! Điều này giữ cho nó ở đầu chuỗi thức ăn và khiến tất cả các loại động vật có vú sợ hãi khi đi vòng quanh đuôi của nó.

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

Cách đây 55 triệu năm, trăn Titan sống trong khu rừng mưa nhiệt đới tươi tốt ở phía đông Colombia, Nam Mỹ, là loài săn mồi hàng đầu địa phương, để giảm áp lực của trọng lượng cơ thể, trăn Titan phần lớn sống trong nước nên chúng là thức ăn cũng là hải sản chất lượng hàng đầu.

Trong mắt Trăn Titan, không có thủy sản nào là không ăn được, bất kể là cá sấu cổ đại và rùa than khổng lồ, chúng đều là món khai vị. Khi săn mồi, chúng ẩn nấp dưới đáy nước, khi cá sấu đang bơi dưới nước thì Trăn Titan nhảy lên và bất ngờ tấn công con cá sấu dài hơn 4 m.

Tất nhiên, phương pháp săn mồi của trăn Titan cũng phát huy hết tài năng siết cổ của loài rắn. Chúng sẽ quấn chặt lấy con mồi. Khi con mồi hoàn toàn nát bét và chết, trăn Titan sẽ há to mồm ra và tận hưởng nó đầy đủ.

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

Sự thèm ăn đáng sợ của loài trăn Titan không khỏi khiến người ta phải thở dài: Thật may là chúng đã tuyệt chủng sớm nhất cách đây 58 triệu năm, nếu trăn Titan còn sống thì e rằng con người sẽ khổ.

Vậy câu hỏi đặt ra là, cũng là một loài trăn hoang dã, tại sao loài rắn lớn nhất hiện nay là anaconda chỉ dài 4 m, trong khi con quái vật khổng lồ thời tiền sử, trăn titan, có thể dài tới 15 m?

Sự kiện nhiệt cực hạn Eocen đã sinh ra trăn Titan

Khoảng 55 triệu năm trước, nhiệt độ trung bình của trái đất đột ngột tăng mạnh, tăng vọt từ 5-8 độ C. Khi đó, nhiệt độ trung bình ở xích đạo là 38 độ, và thậm chí các cực bắc và cực nam được bao phủ bởi các sông băng trở thành ốc đảo.

Trái đất dường như có một cơn sốt cao, và cơn sốt cao này kéo dài trong 170.000 năm. Sự nóng lên toàn cầu lịch sử này được gọi là Thời kỳ Biến cố Nhiệt Cực đoan Paleocen-Eocen (PETM).

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

(Biểu diễn nhiệt độ sự kiện nhiệt cực đoan)

Vậy, nguyên nhân khiến trái đất nóng lên đột ngột là do đâu? Về vấn đề này, các nhà địa chất từ ​​Đại học Oslo ở Na Uy đã chỉ ra rằng nguyên nhân sâu xa của sự nóng lên toàn cầu này không phải là khí quyển, mà là đại dương.

Các nhà địa chất học suy đoán rằng trong trận đại tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm, khi núi lửa phun trào, tro núi lửa dưới đáy biển trộn với xác sinh vật biển, khiến một lượng lớn tinh thể mêtan được chuyển hóa thành khí và phát thải ra đáy biển dư thừa khí mêtan. Trong nước và trong không khí, khí nhà kính này, nóng hơn khí cacbonic, là nguyên nhân làm cho nhiệt độ trên Trái đất tăng vọt.

Và trong sự nóng lên toàn cầu này, các loài động vật có vú máu nóng phải chịu đựng. Động vật máu nóng có một bộ cơ chế điều chỉnh nhiệt độ trong cơ thể để thích nghi với sự thay đổi của bốn mùa, nhưng trong thời kỳ Paleocen-Eocen cực kỳ nóng, 365 ngày trong năm là mùa hè với nhiệt độ cao 38 độ. Điều này giữ cho nhiệt trong cơ thể của động vật máu nóng không bị tiêu tán và chúng chết vì say nóng. Đặc biệt, động vật máu nóng càng lớn càng nhanh chết.

Ngược lại, động vật ectothermic (động vật máu lạnh) lại cực kỳ thích thời tiết nóng nực, con nào con nấy mập mạp, to khỏe. Ví dụ, khi nhiệt độ môi trường cao hơn nhiệt độ cơ thể của trăn, trăn sẽ căng cơ thể để tăng khả năng thông gió, có thể đẩy nhanh quá trình tản nhiệt.

Vì vậy, khi nhiệt độ càng cao, thân hình của trăn càng to, vô hình chung, trăn Titan đã dần tiến hóa từ 4 mét thành trăn khổng lồ 15 mét.

Đây cũng là định luật nổi tiếng của Bergman Trong kỷ nguyên nhiệt khắc nghiệt Paleocen-Eocen, luật này cho phép rừng nhiệt đới Colombia phát triển những con rùa than có kích thước bằng xe SUV, và những con cá sấu dài hơn phòng khách bình thường. Tất nhiên, chúng lớn cỡ nào, cơ thể nó không lớn như Trăn Titan, và cuối cùng nó trở thành món khai vị của Trăn Titan.

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

(Rùa than cỡ SUV)

Tuy nhiên, điều này cũng làm dấy lên những nghi vấn mới trong lòng người vì sao loài trăn Titan từng tồn tại lại tuyệt chủng?

Tại sao trăn titan tuyệt chủng?

Giới khoa học vẫn chưa có kết luận về vấn đề này. Tuy nhiên, nhận định được nhiều người chấp nhận hơn là trăn Titan "sinh ra không đúng thời điểm". Cực nhiệt Paleocen-Eocen chỉ tồn tại 200.000 năm trong lịch sử tiến hóa lâu dài của trái đất.

Khi trái đất trở lại nhiệt độ bình thường với bốn mùa rõ rệt, tổ tiên của loài người, loài linh trưởng, bắt đầu tiến hóa, và những động vật thay đổi nhiệt độ như trăn Titan, vì không có lông để đối phó với cái lạnh nên đã phải ngủ đông cả ngày để chống chọi với mùa đông lạnh giá kéo dài. Ngày càng nhỏ dần, nó biến thành một con anaconda dài 4 mét trong rừng nhiệt đới Amazon ngày nay.

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

Kỷ nguyên nhiệt cực đại Paleocene-Eocene cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo cho loài người, các nhà khoa học tính toán rằng sẽ mất khoảng 44 nghìn tỷ tấn carbon dioxide để mở ra kỷ nguyên cực nóng và hiện nay con người trên thế giới thải ra khoảng 36,7 tỷ tấn carbon điôxít mỗi năm. Theo điều này với sự phát thải nhanh chóng, nhân loại sẽ không thể tránh khỏi việc mở ra kỷ nguyên cực kỳ nóng thứ hai của trái đất.

Là loài động vật máu nóng không thể tản nhiệt, muốn phát triển thành trăn Titan là điều viển vông, rồi tuyệt chủng sẽ là vận mệnh duy nhất của loài người.

Trăn Titan!, rắn khổng lồ, khám phá khoa học, hoá thạch

Lời cuối:

Sự tồn tại của những kẻ khỏe mạnh nhất và sự sống sót của những kẻ khỏe mạnh nhất trong tự nhiên là quá tàn khốc, vì vậy, dù trăn Titan thống trị một thời trong thời cổ đại, thì giờ đây nó đã trở thành hóa thạch và được trưng bày trong Bảo tàng Khoa học Tự nhiên. Và đối với tất cả những điều này, trái đất đã không bao giờ nói một lời, nhìn xuống hàng ngàn con kiến ​​trên vùng đất rộng lớn với ánh mắt thờ ơ.

Giống như việc nhìn loài khủng long cách đây 100 triệu năm, trăn Titan cách đây 55 triệu năm, rất có thể con người chúng ta sẽ là người tiếp theo. Lịch sử tuyệt chủng và tiến hóa của trái đất đã dạy cho nhân loại một bài học sống động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một cơn “sốt cao” cách đây 55 triệu năm, trái đất đã tạo ra loài rắn lớn nhất trong sử sách: Trăn Titan!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO