Mở nhầm cửa nhà vệ sinh trên máy bay, nam hành khách bị phạt 15 triệu

Nguyễn Lâm| 21/03/2021 10:59

BVCL - Nghĩ rằng cửa thoát hiểm trên máy bay là cửa nhà vệ sinh, nam hành khách đã mở cửa thoát hiểm làm cầu phao cứu sinh bung bật ra khiến máy bay không thể tiếp tục khai thác.

Ngày 20/3, trao đổi với PV BVCL, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết đơn vị mới đây đã ra quyết định xử phạt đối với nam hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay Bamboo Airways tại Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hoá).

Theo đó, sự việc xảy ra trên chuyến bay QH1177 từ Thọ Xuân đi Tân Sơn Nhất của hãng hàng không Bamboo Airways, nghĩ rằng cửa thoát hiểm là cửa nhà vệ sinh, nam hành khách V.V.Đ (59 tuổi), quê ở Yên Định, Thanh Hóa ngồi ghế 9F đã bất ngờ mở cửa thoát hiểm số 2 bên phải làm bung cầu phao máy bay.

cua-thoat-hiem-1565149932986761873576-1448.jpg
Hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay sẽ bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Ngay sau đó, tiếp viên trưởng đã tiến hành lập biên bản và bàn giao sự việc cho đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại sân bay Thọ Xuân. Sự việc trên khiến máy bay không thể tiếp tục khai thác nên toàn bộ hành khách buộc phải di chuyển quay trở lại nhà ga.

"Trả lời về lý do mở cửa khoát hiểm, hành khách V.V.Đ cho biết khi bản thân đang đi tìm nhà vệ sinh trên máy bay, cũng không biết đó là cửa thoát hiểm nên đã giật chốt khóa và gây nên sự việc trên”.

Cũng theo Ông Phương cho biết thêm, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng nêu rõ, hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay sẽ bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Đối với hành khách vi phạm, căn cứ điểm a, khoản 3, điều 8 của Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, nhà chức trách sẽ áp dụng mức phạt 15 triệu đồng.

Được biết, theo thiết kế kỹ thuật, máy bay được bố trí nhiều cửa thoát hiểm, tại vị trí cửa thoát hiểm đều có các xuồng phao cứu sinh để tự động bung ra trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp.

Việc tự ý mở cửa thoát hiểm trên máy bay khi không có yêu cầu của tiếp viên là vi phạm quy định an toàn hàng không, hành vi này cũng gây thiệt hại lớn cho hãng hàng không vì phải mất khoản chi phí lớn để cuộn lại xuồng phao thoát hiểm. Trong trường hợp cửa thoát hiểm không thể sử dụng thì hãng cũng phải giảm số lượng khách theo tỷ lệ tương ứng để đảm bảo an toàn chuyến bay và phòng ngừa trường hợp khẩn cấp.

Hiện Cảng vụ Hàng không miền Bắc vẫn đang tiếp tục làm việc với các bên liên quan để làm rõ sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở nhầm cửa nhà vệ sinh trên máy bay, nam hành khách bị phạt 15 triệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO