Mẹ chủ quan với đái tháo đường thai kỳ, thai nhi tử vong ở tuần 39

28/11/2020 18:05

BVCL - Đây là trường hợp sản phụ 36 tuổi, ở Tuyên Quang, vừa được các bác sĩ đình chỉ thai nghén do thai đã chết lưu trong bụng mẹ.

Thông tin từ Khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, mới đây, khoa tiếp nhận trường hợp của sản phụ H.T.H. (36 tuổi, trú tại Tuyên Quang) nhập viện trong tình trạng đau bụng, ra huyết, có dấu hiệu chuyển dạ.

Qua siêu âm trước sinh, bác sĩ phát hiện thai nhi đã chết lưu trong bụng mẹ, có chỉ định đình chỉ thai nghén.

Sản phụ cho biết: Khi mang thai tuần 28 của thai kỳ, chị thường xuyên đến cơ sở y tế tư nhân để kiểm tra đường huyết và được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ.

dai-thao-duong-thai-ky-1496722328945.jpg
Ảnh minh họa

Về nhà, chị đã hạn chế ăn tinh bột và đường đến khi mang thai tuần 34, nhưng do thấy không lên cân, lo lắng em bé không lớn nên chị đã chủ động ăn uống tẩm bổ trong những tuần tiếp theo. Khi thấy tăng cân đều mà không cảm thấy dấu hiệu gì bất thường nên chị cũng không làm xét nghiệm đường huyết lại.

Bác sĩ Phạm Thị Lan Hương, Trưởng Khoa Phụ sản cho biết: Hiện tại, sau khi được đình chỉ thai nghén, sức khỏe của sản phụ đang dần ổn định, tiếp tục được điều trị và theo dõi tại bệnh viện.

Theo bác sĩ Phạm Thị Lan Hương, đái tháo đường thai kỳ có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm đối với mẹ như: tăng huyết áp; tiền sản giật, sản giật; sảy thai, thai lưu; tăng nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ ở lần mang thai tiếp theo… Đối với thai nhi và trẻ sơ sinh, có thể gặp các biến chứng như: thai to, chậm phát triển trong tử cung, suy hô hấp cấp, tử vong...

Do đó, thai phụ cần được khám thai định kỳ và quản lý thai nghén tại cơ sở y tế uy tín, nên thực hiện tầm soát đái tháo đường thai kỳ ở tuổi thai 24 - 28 tuần để kịp thời phát hiện, điều trị bệnh sớm. Bên cạnh đó, thai phụ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý và hạn chế ăn nhiều đường, tinh bột, chất béo để tránh nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ chủ quan với đái tháo đường thai kỳ, thai nhi tử vong ở tuần 39
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO