Mạnh Quỳnh: 'Trong lòng tôi, lúc nào Phi Nhung cũng ở bên cạnh nên tôi hạn chế hát song ca'

Hạ Tú| 21/10/2022 15:29

Ca sĩ Mạnh Quỳnh đã trút cạn tâm sự sau hơn một năm Phi Nhung qua đời. Anh dành nhiều thời gian đi hát, đối mặt với thị phi bằng thái độ nhẹ nhàng hơn.

Chào Mạnh Quỳnh, đợt này anh về Việt Nam lâu chưa? Mọi người có bảo sức khỏe của anh được tốt không?

Tôi mới về hôm qua vì về Thái Lan để quay chương trình. Tôi chỉ bị cảm cúm, bị từ bên Thái. Tối hôm qua đi dự sinh nhật xong là nằm từ khuya đến sáng nay, dậy không nổi. Tôi mới vừa truyền nước xong nên cũng ổn. Tạm thời tôi chỉ hơi mệt một chút. Tôi bay rất nhiều, thời gian bay nhiều hơn ở nhà. Đợt rồi tôi về Việt Nam giỗ Phi Nhung đúng một ngày lại bay tiếp.

Vợ con anh có than phiền về lịch trình của anh không?

Mấy chục năm rồi riết cũng quen, năm nay đi nhiều hơn mấy năm trước. Sau covid nhiều chuyện xảy ra, chương trình cũng mời nhiều hơn. Tôi cố gắng ăn đủ, đúng giờ. Nói cố gắng cũng không cố gắng được nhiều vì bay trái múi giờ. Tôi lại khó ngủ nên chỉ biết cố gắng, tới đâu hay tới đó.

Từ ngày chị Phi Nhung qua đời, anh về Việt Nam thường xuyên hơn phải không?

Có rất nhiều lý do, về để giúp hai đứa nhỏ để làm chương trình. Làm chương trình cũng không có phô trương ra ngoài nhiều. Phi Nhung đi hát ở đâu cũng đưa mấy đứa nhỏ theo nên mỗi lần về Việt Nam tôi đều dẫn mấy đứa nhỏ vào. Tôi muốn tiếp tục theo con đường của Phi Nhung để dìu dắt mấy đứa nhỏ. Khi nào đủ lớn trưởng thành, mạnh mẽ để phục vụ nghệ thuật, chuyển nghề có lẽ tôi sẽ bớt về lại.

ca sĩ Mạnh Quỳnh, sao Việt

Việc anh giúp đỡ các con chị Phi Nhung nhưng các bé không phải lúc nào cũng có show. Anh có cảm thấy áp lực không?

Đây là vấn đề tôi làm hỗ trợ từ tâm, không ai bắt buộc tôi làm, làm bằng khả năng của mình. Tôi không hứa phải giúp này giúp kia, tôi giúp bằng khả năng của tôi. Như hôm nay giúp Thiên Ngân chọn bài hát mới, ngày sau đưa Tuyết Nhung lên truyền hình. Mỗi đứa có một hướng riêng, tôi sẽ giúp bằng khả năng của mình. Riêng những đứa mà Phi Nhung nuôi ở chùa không đi hát. Thỉnh thoảng tôi về ghé chùa thăm, gửi chút lộc để sư cô cho mấy đứa nhỏ. Tôi thấy những gì Phi Nhung làm thời gian qua, tôi sẽ cố gắng để bằng khả năng của mình, phần nào đó ở nơi xa sẽ khiến Phi Nhung vui, cảm thấy được sau khi mình ra đi người bạn của mình nối tiếp con đường mình làm.

Hiện tại anh đã nguôi ngoai nỗi buồn chưa?

Ngày nào tôi còn đi hát là ngày đó tôi vẫn chưa nguôi ngoai được vì cứ đi đến đâu đều thấy hình ảnh tôi và Phi Nhung đã đi qua, làm sao quên được. Đối với tôi, khi còn nghe nhạc, nhìn thấy hình ảnh là vẫn chưa nguôi ngoai. Bây giờ đã hơn một năm trong lòng tôi lúc nào Phi Nhung cũng ở bên cạnh.

Có thông tin anh từ chối song ca với nữ ca sĩ khác phải không?

Tôi không từ chối nhưng tôi sẽ hạn chế vì hình ảnh của tôi và Phi Nhung quá lớn trong lòng khán giả, một cặp đôi qua bao nhiêu năm. Tôi sẽ cố gắng hạn chế hoặc khi cần thiết lắm như chương trình ban tổ chức yêu cầu tôi sẽ hát.

Trong khoảng thời gian vừa rồi anh gặp nhiều ý kiến trái chiều của khán giả. Hiện tại, anh có cái nhìn nhẹ nhàng hơn chưa?

Dĩ nhiên một người nghệ sĩ lúc nào cũng phải lắng nghe ý kiến khán giả. Khán giả nào góp ý đúng, tôi nghe, cảm ơn và rút kinh nghiệm. Những người đưa ra những tư tưởng, hoặc hành động áp đặp, tôi sẽ không nghe vì tôi làm tất cả vì nghệ thuật. Tâm của tôi mấy chục năm nay không phải vì lý do một người nào đó không thích tôi lại không làm. Bao nhiêu khán giả vẫn yêu thương tôi, chỉ lấy số đông ý kiến tốt, chân tình hơn những ý kiến phản bác hoặc ngôn từ, lời lẽ không tốt về nghệ sĩ nói chung, bản thân tôi nói riêng. Tôi sẽ không bao giờ làm điều đó.

Một người đã quen với cuộc sống kín tiếng rất lâu, từ lúc chị Phi Nhung qua đời, khán giả và truyền thông rất quan tâm anh. Mặt trái của sự quan tâm là xem xét cử chỉ hành vi của anh. Có bao giờ anh cảm thấy mệt mỏi, áp lực với điều đó không?

Áp lực có, mệt mỏi có nhưng tôi không đẻ ảnh hưởng đến công việc. Đôi khi con người không nhìn nhận cái tốt của mình nhiều hơn, chỉ nhìn nhận cái xấu của mình nhiều hơn. Đối với một người làm việc như tôi mấy chục năm trong nghề. Tôi sẽ sống như vậy vẫn làm công việc, làm theo những gì đúng đắn với lương tâm của tôi. Nhiều khi cũng áp lực, buồn những người chửi mình vì là nghệ sĩ chỉ đi hát, không làm tổn hại đến ai nhưng người ta vẫn chửi mình được. Đó là điều tôi buồn, nếu để ảnh hưởng đến công việc của tôi thì tôi không bao giờ để.

ca sĩ Mạnh Quỳnh, sao Việt

ca sĩ Mạnh Quỳnh, sao Việt

Mọi người còn có đặt điều, đưa những tin đồn không đúng sự thật. Phản ứng của anh như thế nào với những tin đồn đó?

Tôi sẽ cố gắng, dung hòa mọi thứ. Có những người họ nói những điều xấu về mình sẽ có những người ngày xưa không thích mình, họ theo chiều hướng đó châm dầu vào lửa. Một vệt lửa nhỏ, họ làm thành đống lửa lớn. Bây giờ tôi phải làm gì để phản bác, cách tốt nhất là im lặng. Nhưng sự im lặng của tôi sẽ có giới hạn. Nếu tôi để qua mức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc của mình nên tôi có những lời phản bác lại. Phản bác ở đây tôi không dùng những lời thô thiển họ dùng cho mình, tôi chỉ dùng văn thơ trả lời lại. Cho dù người ta có ghét mình, có nó người ta vẫn ghét. Tôi không thể cảm hóa một người đã có ấn tượng xấu về mình nên tôi cứ sống cho tôi. Không sống lỗi với mọi người, gia đình, những người thân thuộc. Đó là điều tốt nhất tôi cần làm bây giờ.

Sau sự ra đi của chị Phi Nhung, anh có cảm thấy cuộc sống vô thường và trân trọng cuộc sống hơn không?

Sau covid vừa qua, sự mất mát rất nhiều. Bên cạnh đó trong giới showbiz có sự ra đi của nhiều người. Tôi cũng rút ra được lý tưởng sống, con người sống vô thường, sống nay chết mai, tốt nhất mình nên sống yêu thương, cho nhau chữ tình. Khi đã có chữ tình, cuộc sống sẽ đẹp hơn. Bây giờ tốt nhất mình sống vui vẻ, lành mạnh, cho dù ở tầng lớp nào cứ sống vui vẻ. Mặc dù hoàn cảnh sống rất khó khăn nhưng tôi tin rằng bản thân tôi là một người nghệ sĩ, sẽ truyền tải đến mọi người quan niệm sống đó.

Những thị phi anh gặp phải tên mạng xã hội. Có bao giờ anh tâm sự với vợ con không?

Mấy chục năm nay, con tôi sống với mẹ từ nhỏ. Vợ tôi không quan tâm vấn đề công việc của tôi. Sau những thị phi vừa qua, có một phần nào đó ảnh hưởng đến tình cảm gia đình nhưng với sự hiểu biết, nhìn nhận rõ ràng của mẹ tụi nhỏ nên cô ấy không quan tâm chuyện đó. Tôi từng nghĩ sao chuyện này gia đình mình vẫn bình thường, tại sao ở ngoài lại thuê dệt, không biết có mục đích gi. Chuyện của tôi hát với người này, lăng xê ai đâu phải chuyện của họ, gia đình tôi vẫn vui vẻ hạnh phúc bình thường. Tôi cứ sống vô tư.

ca sĩ Mạnh Quỳnh, sao Việt

Sau những chuyện của vừa qua, anh có cảm thấy nên cẩn trọng với khán giả hơn không, dù chuyện rất nhỏ nhưng cũng thành lớn?

Bắt đầu từ giờ trở đi tôi sẽ không nói gì hết, sẽ âm thầm làm. Tất cả những gì tôi làm sẽ không có phát ngôn nào. Các bạn phỏng vấn tôi muốn thêm gì vào tùy các bạn nhưng bản thân tôi không quan tâm. Dưới ngòi bút của các bạn, đưa tin thực tế hơn với những trang Youtube. Chúng tôi không có vấn đề gì tại sao lại thuê dệt lên.

Người ta bảo bước sang một tuổi mới sẽ có thêm một nỗi lo. Khi bước sang tuổi năm mươi anh lo lắng điều gì?

Tôi lo lắng điều duy nhất là không đủ sức khỏe nhìn con tôi lập gia đình. Bước qua tuổi 52, tôi bệnh rất nhiều. Đợt rồi, tôi không nói ra nhưng gần hai tháng trời bệnh, bác sĩ không cho tôi đi hát, bay xa nhưng tôi vẫn âm thầm lén đi vì đó là công việc của tôi. Mối quan tâm duy nhất của tôi làm sao có đủ sức khỏe để lo cho hai đứa con, với cuộc sống tôi không cần phải lăn lộn, đi chỗ này chỗ kia để kiếm tiền nữa, đủ điều kiện sống đến lúc về hưu. Nhưng vì yêu nghệ thuật, tình nghĩa còn mang nặng trong lòng, bản thân mẹ tụi nhỏ cũng nhìn nhận điều đó. Tôi đã hứa sau năm mươi trở lên sẽ chậm lại nhưng bay giờ tôi lại đi nhiều hơn xưa.

Cảm ơn Mạnh Quỳnh về buổi trò chuyện này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạnh Quỳnh: 'Trong lòng tôi, lúc nào Phi Nhung cũng ở bên cạnh nên tôi hạn chế hát song ca'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO