Công nghệ

Mạng di động 2G "cục gạch" sẽ chặn kết nối từ ngày 01/3

Đức Hùng 01/03/2024 - 15:38

Từ ngày 01/3, các máy điện thoại di động sử dụng công nghệ mặt đất 2G không được chứng nhận hợp quy sẽ không thể kết nối vào mạng di động. Đây là một bước tiến trong lộ trình tắt sóng 2G của Việt Nam, nhằm thúc đẩy việc phổ cập điện thoại thông minh.

2g.jpg
Các máy điện thoại di động sử dụng công nghệ mặt đất 2G không được chứng nhận hợp quy sẽ không thể kết nối vào mạng di động từ ngày 01/3. Ảnh minh họa

Theo thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 01/3, nhà mạng sẽ không cho phép đăng ký mới các máy điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G Only) và không nằm trong danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy. Tuy nhiên, những máy điện thoại đã được chứng nhận hợp quy và có sẵn trên thị trường vẫn có thể sử dụng bình thường.

Việc chặn kết nối đối với những máy điện thoại không hợp quy nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn trong việc sử dụng mạng di động. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng các thiết bị 2G không hợp quy được xách tay hoặc nhập lậu vào Việt Nam. Để giải quyết vấn đề này, Cục Viễn thông sẽ tiến hành rà soát và kiểm tra các thiết bị mới đăng ký hòa mạng.

Người dùng sở hữu các máy điện thoại 2G trong danh sách chứng nhận hợp quy vẫn có thể tiếp tục sử dụng bình thường sau ngày 01/3. Tuy nhiên, trong tương lai, người dùng nên có kế hoạch chuyển đổi sang các thiết bị di động hỗ trợ công nghệ tiên tiến hơn, như điện thoại thông minh hoặc feature phone hỗ trợ kết nối 4G.

Lộ trình tắt sóng 2G là một phần trong chiến lược phát triển mạng di động tại Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đã được xem là một trong những quốc gia tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ di động mới.

Từ năm 2020, Việt Nam đã thành công trong việc thí điểm và ứng dụng công nghệ 5G. Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024, mục tiêu là không còn thuê bao 2G Only trên mạng di động. Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2024 đến tháng 9/2026, hệ thống mạng 2G vẫn duy trì nhưng không phát triển thêm thuê bao mới. Trong giai đoạn này, mạng 2G chỉ phục vụ cho các thuê bao 3G, 4G không có tính năng VoLTE.

Việc duy trì băng tần 900 MHz cho 2G đến năm 2026 là một sự chuyển đổi mềm để đảm bảo thuê bao di động có đủ thời gian chuyển đổi. Đến năm 2026, dự kiến sẽ không còn hệ thống mạng 2G trên mạng di động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạng di động 2G "cục gạch" sẽ chặn kết nối từ ngày 01/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO